Con đường lây truyền và biến chứng khi nhiễm Mycoplasma

VOH - Vi khuẩn Mycoplasma là nguyên nhân hàng đầu gây ra hội chứng phổi trắng. Đây là loại vi khuẩn có tính lây nhiễm cao và dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng BS.CKI Nguyễn Văn Tiến, Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn.

Vi khuẩn Mycoplasma có khả năng lây nhiễm không?

Vi khuẩn Mycoplasma là một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng phổi trắng thời gian qua. Đây là một tác nhân nhiễm trùng nên hoàn toàn có khả năng lây nhiễm.

Con đường lây truyền và biến chứng khi nhiễm Mycoplasma 1
Vi khuẩn Mycoplasma là một tác nhân nhiễm truyền nên có thể lây nhiễm cho người khác - Ảnh: Internet

Đường lây của vi khuẩn Mycoplasma là từ người sang người, tức là trực tiếp từ người sang người thông qua các giọt bắn nước bọt. Các giọt bắn này thường có kích thước rất nhỏ, đường kính dưới 50 µm nên chúng có thể lơ lửng ở trong không khí, ở trong phòng kín và ở ngoài môi trường.

Nếu một người đang nhiễm Mycoplasma tiếp xúc gần với người khỏe mạnh thì các giọt bắn có chứa vi khuẩn sẽ trực tiếp bám vào đường hô hấp của họ và gây bệnh.

Ngoài ra, các giọt bắn sau khi lơ lửng trong không khí sẽ rớt xuống các bề mặt như mặt bàn hay các vật dụng khác. Nếu người khỏe mạnh vô tình chạm vào những dụng cụ hay mặt bàn có giọt bắn chứa vi khuẩn, sau đó đưa tay lên mắt, mũi, miệng thì vi khuẩn sẽ xâm nhập và gây bệnh.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, trong một không gian kín như trong gia đình thì tỷ lệ lây nhiễm của vi khuẩn Mycoplasma lên đến 90%. Do đó, trong gia đình có người nhiễm khuẩn Mycoplasma thì nhiều khả năng các thành viên còn lại cũng sẽ nhiễm bệnh.

Vi khuẩn Mycoplasma có thể gây ra biến chứng gì?

Hầu như các triệu chứng do vi khuẩn Mycoplasma gây ra đều rất âm thầm. Phần lớn người bệnh đến thăm khám khi mắc bệnh đã vài tuần hoặc đã có biến chứng.

Mặt khác, vì các triệu chứng nhận diện không điển hình nên rất nhiều người tự mua thuốc uống, khiến việc điều trị không đúng hoặc không đủ dẫn đến tổn thương phổi lan rộng.

Khi phổi xuất hiện tổn thương sẽ khiến có quá trình trao đổi khí không được đáp ứng, hệ hô hấp buộc phải làm việc nhiều hơn để bù trừ vào phần không đủ, lâu ngày dẫn đến tình trạng suy hô hấp.

Lúc này, người bệnh buộc phải nhập viện điều trị nhiều ngày và phải dùng kháng sinh lâu. Đó là hệ quả khi không được chẩn đoán và điều trị đúng khi bị nhiễm khuẩn Mycoplasma.

Con đường lây truyền và biến chứng khi nhiễm Mycoplasma 1

Đừng quên theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.