Corticoid - “Con dao hai lưỡi” với bệnh phổi trắng

VOH - Corticoid là nhóm thuốc có tác dụng chống viêm, ức chế miễn dịch hiệu quả nhưng lại là “con dao hai lưỡi” nếu người bệnh lạm dụng.

Câu hỏi: Corticoid có thể được dùng để chữa hội chứng phổi trắng ở trẻ em hay không? Nhiều người cho rằng Corticoid là “con dao hai lưỡi” trong điều trị bệnh, vì sao lại như vậy? (Ví dụ: Có trường hợp bệnh nhân uống Corticoid chữa cúm dẫn đến viêm phổi bội nhiễm trắng xóa, suy đa tạng, phải can thiệp ECMO hơn một tháng mới giữ được mạng sống.)

Corticoid - “Con dao hai lưỡi” khi chữa bệnh phổi trắng 1
Khi sử dụng Corticoid với liều cao trên mức sinh lý trong một thời gian dài, bệnh nhân sẽ gặp những biến chứng nguy hiểm - Ảnh: Canva

Trả lời: 

Corticoid là một loại thuốc kháng viêm có công dụng kháng viêm khi cơ thể mắc bệnh lý tự viêm, tự nhiễm. Tuy nhiên, thuốc có tác dụng phụ kèm theo là làm suy giảm hệ miễn dịch. Nếu người bệnh dùng lâu ngày có thể dẫn đến bệnh lý Cushing. Do đó, Corticoid được xem là con dao hai lưỡi, đặc biệt lưỡi nào cũng vô cùng sắc bén. 

  • Về mặt điều trị: Corticoid có tác dụng trong các bệnh tự viêm, tự nhiễm như kháng viêm, ức chế miễn dịch, giảm kích ứng và dị ứng. 
  • Về mặt tác hại: Nếu người bệnh lạm dụng thuốc Corticoid có thể gặp các vấn đề sức khỏe như loãng xương, tăng huyết áp, gây huyết khối làm nghẽn mạch, dẫn đến viêm loét dạ dày, nhiễm trùng cơ hội (hội chứng phát sinh đi kèm).

Riêng bệnh phổi trắng do vi khuẩn Mycoplasma gây ra, người bệnh được phép sử dụng Corticoid khi có kèm theo cơn hen cấp hoặc những bệnh nhân đang phải nhập viện và cần hỗ trợ hô hấp. Còn đối với các bệnh nhân ngoại trú thông thường có bệnh nhẹ, không khuyến cáo sử dụng Corticoid. 

Như vậy, người bệnh không nên tự ý sử dụng hay lạm dụng Corticoid sẽ khiến bệnh trở nặng, khó kiểm soát, đặc biệt phải điều trị biến chứng trong thời gian dài. Khi có các biểu hiện khác thường, bệnh nhân cần nhập viện để được thăm khám kịp thời.

Corticoid - “Con dao hai lưỡi” khi chữa bệnh phổi trắng 2

BS.CKI Nguyễn Văn Tiến

Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.