Chờ...

Cách phân biệt cúm A/H5N1 với cúm mùa

VOH - Bác sĩ hướng dẫn cách nhận biết và phân biệt bệnh cúm mùa với cúm A/H5N1 để mọi người có sự đề phòng.

Nhiều người cho rằng, những triệu chứng như ho, nhức đầu, sổ mũi… của cúm A/H5N1 khá giống với cúm mùa. Điều này dễ khiến chúng ta bỏ qua và chủ quan. Vậy khi nào thì có thể nghi ngờ bản thân bị nhiễm cúm gia cầm?

Bác sĩ Huỳnh Lê Trường, Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM sẽ trao đổi với VOH về vấn đề này.

MC Khải Nguyên: Làm cách nào để chúng ta có thể phân biệt đâu là cúm mùa, đâu là cúm A/H5N1 thưa bác sĩ?

Bác sĩ Huỳnh Lê Trường: Trên thực tế, ngay cả các bác sĩ cũng gặp nhiều khó khăn, bởi vì phân biệt hai bệnh này hơi khó.

Chúng ta nhớ lại câu chuyện những ngày đầu tiên có bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 chẳng hạn. Triệu chứng của Covid-19 với cúm thường cũng hơi khó phân biệt.

Nhưng dần dần nó cũng có một số đặc điểm giúp chúng ta phân biệt được.

cum-mua-va-cum-A-H5N1
Cúm mùa và cúm A/H5N1 có triệu chứng tương đối giống nhau, nhưng chúng ta có thể phân biệt dựa vòa một số điểm khác biệt - Ảnh minh họa: Keith Negley/The New York Times

Những điểm giống nhau đó là đa phần bệnh nhân đều sốt cao trên 38 độ C. Đa phần bệnh nhân đều có triệu chứng ho, nhức đầu, sổ mũi. Nhưng có một số chi tiết chúng ta có thể để ý thêm.

Ví như khi nhiễm virus cúm A/H5N1, người ta ho nhưng từ ho khan sẽ chuyển sang ho có đờm một cách rất nhanh chóng. Những cái diễn tiến nhanh nó có thể xảy ra chỉ trong vòng nửa ngày. Có nghĩa là tốc độ diễn tiến của cúm A/H5N1 cực kì nhanh, nhanh hơn cúm mùa thông thường.

Một số triệu chứng hơi đặc trưng, ví dụ như  triệu chứng đau nhức cơ thể. Cúm A/H5N1, bệnh nhân thường đau quanh hai cái hốc mắt, những vị trí khác như thắt lưng hay là xương khớp, đau khá nhiều.

Thêm nữa, chúng ta có thể phân biệt tiền sử tiếp xúc với các loại gia cầm của bệnh nhân.

Có nghĩa là trước đó nếu bệnh nhân sử dụng các loại thịt, trứng gia cầm và đặc biệt là những loại gia cầm không rõ nguồn gốc hoặc là thịt của các loại chim hoang, chim thiên nhiên… Đó có thể là gợi ý cho chúng ta về việc nhiễm virus cúm A/H5N1.

Khi thấy những dấu hiệu trên, chúng ta nên nhanh chóng đến cơ sở y tế xét nghiệm. Trong đó, cái quan trọng nhất là PCR để khẳng định cơ thể của bệnh nhân có virus cúm A/H5N1 hay không.

Bác sĩ Huỳnh Lê Trường

Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM

banner-virus-cum-ah5n1-voh-nsk

Đừng quên theo dõi VOH Khỏe để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích!