Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh phình mạch máu não

VOH - Theo nghiên cứu, khoảng 5% dân số có nguy cơ bị phình mạch máu não. Điều này cho thấy bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi, đối tượng nào. 

Theo TS.BS Nguyễn Thị Sơn, nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM, bệnh phình mạch máu não có khả năng xuất hiện ở hầu hết các đối tượng.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh phình mạch máu não có thể là do bẩm sinh (gia đình có tiền sử đột quỵ) hoặc tuổi cao. Đối với những người ở độ tuổi từ 50 - 60 tuổi, mạch máu bị lão hóa và yếu đi nên khi có tác động mạnh, dễ bị phình to ra.

voh-doi-tuong-co-nguy-co-mac-benh-phinh-mach-mau-nao
Người mắc bệnh về mạch máu có nguy cơ mắc bệnh cao - Ảnh Internet

Trong đó, các nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh phình mạch máu não cao, bao gồm:

  • Người trên 40 tuổi: Đây là độ tuổi phổ biến dễ bị phình mạch máu não. Đặc biệt, phụ nữ có xu hướng bệnh nhiều hơn nam giới do giai đoạn mãn kinh.
  • Người mắc bệnh lý về mạch máu: Các đối tượng bị bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.
  • Người lạm dụng thuốc, bia rượu, thuốc lá: Sử dụng những loại thuốc không rõ nguồn gốc, uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá,... gây tổn thương thành mạch.
  • Người bị chấn thương: Những đối tượng từng có chấn thương do tai nạn giao thông, thường xuyên té ngã cũng làm suy yếu vùng mạch máu.
  • Người bị nhiễm khuẩn: Khi bị nhiễm khuẩn nhưng không được điều trị kịp thời dễ dẫn đến nhiễm khuẩn mãn tính. Từ đó, làm viêm các mạch máu khiến nó yếu dần, bị tổn thương và thoái hóa. 
  • Người bị u não: Các u não thường chèn lên mạch máu khiến vùng phía trước u não chịu áp lực lớn. Lâu ngày, những đoạn mạch máu đó bị căng lên hoặc phình ra.

Do đó, khi xuất hiện những dấu hiệu đáng ngờ, người bệnh nên đi thăm khám sớm để có thể phát hiện, theo dõi và điều trị, giúp sức khỏe ổn định.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-phinh-mach-mau-nao

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.