Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phình mạch máu não là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh?

VOH -  Bệnh phình mạch máu não gây ra nhiều biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe và có nguy cơ tử vong. 

Theo TS.BS Nguyễn Thị Sơn, nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM, bệnh phình mạch máu não là căn bệnh thường gặp ở những người cao tuổi, thậm chí là giới trẻ do bẩm sinh. 

Phình mạch máu não là gì?

Bệnh phình mạch máu não là tình trạng một đoạn mạch máu bị phình to ra hoặc căng phồng lên như những quả bóng bên trong hộp sọ của bệnh nhân. Bệnh thường xảy ra khi thành mạch bị yếu.

Ở người lớn tuổi, các đoạn mạch máu thường bị thoái hóa, phình lên hoặc phân nhánh. Chỉ cần một tác động nhỏ cũng có thể dẫn đến tình trạng phình mạch máu não vì những đoạn mạch này khá yếu.

voh-phinh-mach-mau-nao-la-gi-nguyen-nhan-bat-nguon-tu-dau
Uống nhiều rượu bia là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh phình mạch máu não - Ảnh: Internet

Nguyên nhân gây ra bệnh phình mạch máu não

TS.BS Nguyễn Thị Sơn cho biết, nguyên nhân dẫn đến phình mạch máu não như sau:

  • Bẩm sinh: Một số người sinh ra đã có hệ mạch máu yếu. Do đó, khi vận động, áp lực trong mạch máu sẽ tác động lên những vùng đó, gây ra các điểm phình (túi phình của mạch máu não).
  • Vận động quá mức: Thường gặp ở người lớn tuổi. Khi vận động quá sức, các vùng mạch máu đã thoái hóa và yếu có thể bị phình lên.
  • Lạm dụng chất kích thích: Sử dụng bia, rượu, thuốc lá, các loại thuốc,... hoặc tình trạng căng thẳng quá mức cũng làm tăng áp lực lên mạch máu, gây ra bệnh.
  • Bệnh lý: Các bệnh lý như viêm mạch máu, viêm cơ tim, tiểu đường và tăng huyết áp cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh phình mạch máu não.
  • Chấn thương: Một số chấn thương do té ngã hoặc tai nạn có thể làm tổn thương mạch máu, dẫn đến tình trạng mạch máu bị suy yếu. Khi lớn tuổi, các động mạch này phình lên và phát triển thành bệnh.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-phinh-mach-mau-nao

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.