Người lớn mắc Tay Chân Miệng: Đừng chủ quan!

VOH - Theo Viện Pasteur TP.HCM, có đến 50% người lớn mắc bệnh Tay Chân Miệng không triệu chứng. Vây nguyên nhân do đâu? Triệu chứng bệnh ở người lớn và trẻ em khác nhau thế nào?

Bệnh Tay Chân Miệng do vi rút thuộc nhóm Enterovirus gây ra. Bệnh lây lan chủ yếu qua đường tiêu hóa hoặc truyền trực tiếp từ người sang người thông qua đường miệng, các chất tiết từ mũi, miệng, nước bọt, nốt bóng nước vỡ của người bệnh. 

Nhiều người lầm tưởng rằng, Tay Chân Miệng là bệnh thường gặp ở trẻ em. Tuy nhiên, người lớn hoàn toàn có thể mắc căn bệnh này nếu như hệ miễn dịch chưa đủ mạnh để chống lại virus gây bệnh. 

Người lớn mắc Tay Chân Miệng: Đừng chủ quan! 1
Người lớn hoàn toàn có thể mắc bệnh Tay Chân Miệng - Ảnh: Internet

Người lớn bị Tay Chân Miệng đa phần không có triệu chứng hoặc có triệu chứng tương tự như trẻ em. Tuy nhiên, các triệu chứng này khó nhận biết, dễ bị bỏ qua. Do đó, người lớn bị Tay Chân Miệng cũng là nguồn lây bệnh cho trẻ em.

Thêm vào đó, tâm lý chủ quan, nghĩ “người lớn sẽ không mắc Tay Chân Miệng” nên không đi khám, không được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Từ đó dễ khiến bệnh tiến triển nặng hơn như: xuất hiện các tổn thương ở vị trí da và niêm mạc; mụn nước vỡ ra thành vết loét; dễ bị bội nhiễm có mủ. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: biến chứng thần kinh (viêm não, viêm màng não, viêm não tủy...), biến chứng tim mạch (viêm cơ tim, phù phổi cấp, suy tim...), thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Đặc biệt, phụ nữ mang thai cần chủ động phòng tránh bệnh, tránh trường hợp lây nhiễm và truyền vi rút sang thai nhi. 

Người lớn mắc Tay Chân Miệng: Đừng chủ quan! 2

Đừng quên theo dõi VOH Khỏe và các bài viết về bệnh tay chân miệng để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.