Nhóm đối tượng nào dễ bị vi khuẩn HP tấn công?

VOH - Được đánh giá là “cơn ác mộng” của nhiều người, vậy có những đối tượng nào được xếp vào nhóm nguy cơ cao dễ bị nhiễm HP hay không?

Vi khuẩn HP có thể lây truyền từ người sang người qua 3 con đường chính. Trong đó, con đường ăn uống chính là con đường phổ biến nhất gây ra sự lây nhiễm này và trẻ em là đối tượng được đánh giá có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Nhóm đối tượng dễ bị vi khuẩn HP tấn công? 1
Trẻ em có phải là đối tượng dễ bị vi khuẩn HP tấn công? - Ảnh: Internet

Theo bác sĩ bác sĩ Lương Thị Hồng Nhạn, Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn, tất cả mọi đối tượng đều có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn HP, tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: tuổi tác, khu vực địa lý, thói quen sinh hoạt và chất lượng của cuộc sống.

Trong tất cả các nhóm đối tượng thì trẻ em là nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhiễm vi khuẩn HP, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi từ 2 - 8 tuổi. Lý do là vì trẻ thường tiếp xúc gần gũi và dễ dàng chia sẻ đồ đạc với người lớn trong gia đình.

Ngoài ra, thói quen bón thức ăn hay mớm thức ăn cho trẻ của nhiều bậc cha mẹ cũng khiến nguy cơ nhiễm HP ở nhóm đối tượng này tăng rất cao.

Mặt khác, hệ miễn dịch của trẻ nhỏ chưa được phát triển hoàn thiện dẫn đến khả năng đối phó với các tác nhân gây bệnh còn hạn chế. Chính điều này đã làm cho trẻ em trở thành đối tượng dễ bị nhiễm khuẩn HP hơn.

Bác sĩ Nhạn cho biết, khi trẻ em bị nhiễm HP có thể sẽ phải đối mặt với những nguy hiểm về sức khỏe, đó là tăng nguy cơ bị viêm dạ dày cấp tính, mãn tính, viêm loét dạ dày tá tràng hoặc thậm chí có thể bị ung thư dạ dày giống như người lớn.

Nhóm đối tượng nào dễ bị vi khuẩn HP tấn công? 2

Đừng quên theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.