Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Sốc phản vệ là gì và nguy hiểm như thế nào?

VOH - Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Bác sĩ Lê Trung Tuấn, khoa Cấp cứu - Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết, phản vệ là phản ứng dị ứng của cơ thể, có thể xuất hiện ngay lập tức, từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên (chất gây ra phản ứng dị ứng cho cơ thể).

Nó có thể gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, ở mức độ nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Dị nguyên là yếu tố lạ, khi tiếp xúc có khả năng gây ra những phản ứng dị ứng cho cơ thể. Dị nguyên có thể là thức ăn, thuốc, phấn hoa, côn trùng,...

voh-soc-phan-ve-la-gi-co-nguy-hiem-khong-anhminhhoa
Phấn hoa là một trong những nguyên nhân gây dị ứng phổ biến - Ảnh: Canva

Theo Thông tư số 51/2017 của Bộ Y tế, phản vệ chia thành 4 mức độ:

  • Mức độ 1: Giai đoạn này thuộc mức độ nhẹ, chỉ có các triệu chứng ngoài da, tổ chức dưới da và niêm mạc như nổi mề đay, ngứa, phù mạch…
  • Mức độ 2: Biểu hiện từ hai cơ quan trở lên, ví dụ như mày đay, phù mạch sẽ xuất hiện nhanh hơn, kèm theo một trong các triệu chứng khó thở, khàn tiếng, chảy nước mũi, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy… Phản vệ độ 2 chưa tụt huyết áp, có thể rối loạn nhịp tim hoặc nhịp tim nhanh.
  • Mức độ 3: Mức độ này là nguy kịch, biểu hiện ở nhiều cơ quan hơn với mức độ nặng nề hơn. Đường thở sẽ có tiếng thở rít, khó thở, phù thanh quản. Bệnh nhân có thể rối loạn ý thức, vật vã, hôn mê, co giật. Đối với tuần hoàn sẽ có sốc, mạch nhanh nhỏ, tụt huyết áp.
  • Mức độ 4: Ngừng tuần hoàn, bệnh nhân sẽ ngưng tim, ngưng thở.

Theo hướng dẫn này, sốc phản vệ sẽ được phân vào phản vệ nguy kịch ở mức độ 3, khi bệnh nhân có phản vệ ở mức độ năng, nguy kịch do đột ngột giãn toàn bộ hệ thống mạch, co thắt phế quản có thể gây tử vong trong vòng một vài phút.

 Bác sĩ Lê Trung Tuấn

 Khoa Cấp cứu - Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

voh-soc-phan-ve
 

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.