Sốc phản vệ do dị ứng xử trí tại nhà bằng cách nào?

(VOH) – Sốc phản vệ là 1 phản ứng cấp tính nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là trẻ em. Không những thế, trẻ bị dị ứng cũng có thể bị sốc phản vệ. Vậy trẻ bị sốc phản vệ do dị ứng nên xử trí thế nào?

Dị ứng là một trong những vấn đề thường gặp, không chỉ ở người lớn mà còn có cả trẻ em. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, trẻ bị dị ứng có thể sẽ rơi vào tình trạng sốc phản vệ, đây là một phản ứng cấp tính cực kỳ nguy hiểm cần phải được cấp cứu nhanh để tránh nguy cơ tử vong.

1. Xử lý sốc phản vệ do dị ứng bằng cách nào khi ở tại nhà?

Theo bác sĩ Lý Kiều Diễm, trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng TP,  vấn đề mà các bậc cha mẹ ngày nay lo sợ nhất khi trẻ bị dị ứng, đó là sốc phản vệ. Mặc dù, tỷ lệ sốc phản vệ do dị ứng ở trẻ em không nhiều nhưng nó lại rất nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. 

soc-phan-ve-do-di-ung-xu-ly-bang-cach-nao-voh

Sốc phản vệ không thể xử trí tại nhà cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời (Nguồn: Internet)

Nếu như trong trường hợp trẻ bị sốc phản vệ được phát hiện và đưa đến bệnh viện kịp thời thì khả năng cao bé sẽ được cứu sống và phục hồi hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên nếu như tình trạng sốc phản vệ xảy ra tại nhà, đặc biệt là khi không được phát hiện sớm thì sẽ rất nguy hiểm cho bé.

2. Triệu chứng sốc phản vệ do dị ứng

Do đó, nếu trong gia đình có trẻ bị dị ứng thì cha mẹ cần phải lưu ý đến những biểu hiện, triệu chứng của con để có thể kịp thời xử trí. Một số dấu hiệu ở trẻ mà cha mẹ cần lưu ý là:

  • Trẻ thường than choáng váng.
  • Trẻ bị nhức đầu.
  • Ngất xỉu hoặc là hôn mê.
  • Có những biểu hiện tím tái. 

Nếu thấy bé có những biểu hiện trên thì cha mẹ cần phải đưa con tới các cơ sở y tế gần nhất để các nhân viên y tế có thể xử trí sốc phản vệ kịp thời nhanh chóng. Tuyệt đối không được chậm trễ hoặc chần chờ vì nó sẽ gây ra những hậu quả không mong muốn, ví dụ như tử vong.

Tình trạng sốc phản vệ sẽ không thể tự xử trí được tại nhà cho nên với những trẻ có cơ địa dị ứng, ví dụ như bé bị hen suyễn hoặc những bé trước giờ ăn thức ăn hay bị nổi mề đay, hoặc bị ngứa ngáy, hoặc có những biểu hiện mà cha mẹ nghi ngờ thì tốt nhất nên đưa trẻ đi đến bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và điều trị cũng như phòng ngừa.

Thông thường với những trẻ có biểu hiện dị ứng hoặc sốc phản vệ đã được bác sĩ tìm ra được dị nguyên gây dị ứng thì các bác sĩ sẽ lưu ý cho cha mẹ tên của các loại nhóm dị ứng mà con mình đang mắc phải để cha mẹ có thể giúp bé phòng tránh tốt nhất.