Đón xuân vui Tết trên Tàu Cảnh sát biển

(VOH) - Khi đất liền đang rộn rã sắc Xuân, đón Tết, các chiến sĩ Cảnh sát biển vẫn đè sóng, vượt gió ra khơi, bảo vệ chủ quyền và thực thi pháp luật trên biển.

Thêm một cái Tết nơi ngàn trùng sóng vỗ, nhưng cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển vẫn lạc quan, bởi họ hiểu, biển bình yên sẽ góp phần làm cho hương Xuân, sắc Tết nơi đất liền thêm thắm.

Để đón tết, tại tàu CSB 8001, boong tàu được lau sạch sẽ và vàng rực bởi một cành mai đã bung nụ. Căn phòng “Hồ Chí Minh” trên tàu là nơi được chăm chút đẹp nhất, với bàn thờ Bác Hồ, mâm ngũ quả...

Thủ trưởng BTL vùng Cảnh sát biển 3 thăm kiểm tra công tác chuẩn bị tàu trực sẵn sàng chiến đấu tại Cảng BTL Vùng
Thủ trưởng BTL vùng Cảnh sát biển 3 thăm kiểm tra công tác chuẩn bị tàu trực sẵn sàng chiến đấu tại Cảng BTL Vùng

Tàu CSB 2011, chiều 30 Tết ai cũng bận rộn. Một nhóm lính trẻ đang trang trí bàn thờ Bác Hồ, nhóm khác lại lo trang trí dàn đèn nháy trên trần, chăm chút giằng buộc dòng chữ “Chúc mừng năm mới”... Thuyền trưởng - Đại úy Hoàng Văn Biên cho biết, tết ở tàu cũng đầm ấm nhờ tổ chức cho anh em gói bánh chưng, văn nghệ. Trung úy Phạm Văn Đức, chính trị viên tàu CSB 2011 cho hay, những ngày tết sắp đến, ban chỉ huy tàu luôn gặp gỡ, động viên và thăm hỏi các chiến sĩ mới lần đầu đón tết xa nhà.

Trước giao thừa có văn nghệ, trò chơi tập thể, hái hoa dân chủ, hát karaoke, xem chương trình đón giao thừa qua truyền hình vệ tinh và có cả khiêu vũ, màn đếm ngược, chờ đợi lời chúc mừng năm mới từ Sở chỉ huy, chỉ huy tàu lì xì anh em lấy may, sau đó là những cái ôm hay bắt tay thật chặt trong giây phút tiễn năm cũ đón năm mới. Đó là khoảng lặng để mỗi cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát biển thấy rõ hơn tình đồng đội, tình anh em, giúp họ quên đi nỗi khắc khoải xa nhà, để sự gắn kết thêm bền chặt.

Đón xuân vui Tết trên Tàu Cảnh sát biển 2
Quang cảnh chào cờ đầu năm mới Tân Sửu 2021 tại BTL Vùng Cảnh sát biển 3

Giao thừa trên tàu Cảnh sát biển cũng đầy đủ như các đơn vị trên bờ. Có bánh chưng, bánh kẹo, hoa quả, nước ngọt, rượu vang, hoa đào. Nhưng có điều đặc biệt mà ít người biết, đó là đúng vào thời khắc giao thừa, tất cả các tàu Cảnh sát biển dù trực ở trên cảng hay đang làm nhiệm vụ tuần tra trên biển đều thực hiện khởi động toàn bộ máy chính trên tàu và kéo 3 hồi còi dài đón chào năm mới. Việc khởi động máy do đích thân máy trưởng (Trưởng ngành 5) phụ trách theo lệnh của thuyền trưởng. Riêng việc kéo 3 hồi còi dài, thường theo tuần tự: Hồi còi thứ nhất là thuyền trưởng thực hiện, hồi còi thứ hai là chính trị viên tàu, hồi còi thứ 3 là Phó thuyền trưởng quân sự thực hiện.

Đón xuân vui Tết trên Tàu Cảnh sát biển 3
Cán bộ chiến sỹ tham gia chơi bịt mắt bắt heo

Với những người lính trên tàu Cảnh sát biển, tiếng máy nổ giòn giã là ước muốn có một năm thuận lợi, suôn sẻ, hanh thông trong công tác. Tiếng còi tàu vang trên mặt biển là lời chúc mừng năm mới gửi tới bà con ngư dân và những ai gắn bó với biển. Những âm thanh đó trong phút giao thừa cũng là lời chúc tới mọi thành viên trên tàu, thể hiện hệ số kỹ thuật của con tàu ở trạng thái tốt nhất, tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao nhất, đồng thời tạo không khí phấn khởi đón chào năm mới.