Những người đón Tết giữa biển trời bao la của Tổ quốc

(VOH) - Đón Tết trên biển là một trải nghiệm rất đặc biệt và thú vị, nhất là với những đồng chí chưa một lần ăn Tết xa nhà thì chắc chắn không thể nào quên.

Thay vì được sum vầy cùng gia đình trên đất liền, những ngày tết này, những người lính Cảnh sát biển lại vẽ lên những hải trình xuyên Tết, tạm gác lại tình cảm cá nhân với người thân, với gia đình để lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, thực thi pháp luật , bảo vệ và giúp đỡ ngư dân đánh bắt hải sản trên biển.

Những người đón Tết giữa biển trời bao la của Tổ quốc 1
Cán bộ, chiến sỹ sửa sang, trang trí phòng để chuẩn bị đón giao thừa

Đại úy Hồ Thích Tráng, thuyền trưởng Tàu CSB 4031, Hải đội 301 cho biết: "Tàu CSB 4031 được cấp trên lựa chọn thực hiện nhiệm vụ trên biển trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Đây là điều rất vinh dự nhưng cũng là nhiệm vụ khá nặng nề. Bởi vậy, cấp ủy, chỉ huy Tàu đã quán triệt sâu sắc nhiệm vụ đến từng cán bộ, nhân viên. Trước khi đi biển chúng tôi đã chủ động chuẩn bị chu đáo vật chất cần thiết cũng như thực phẩm để bảo đảm toàn Tàu sẽ có một cái Tết ấm cúng nhất”.

Hôm nay đã là ngày mùng 3 Tết Tân Sửu, lênh đênh giữa biển khơi, cán bộ, nhân viên Tàu 4031 vẫn cảm nhận được không khí ấm áp với đầy đủ hương vị Tết. Phòng đón Xuân được trang trí rực rỡ với cờ Tổ quốc, ảnh Bác, cành đào chăng đèn nháy, câu đối đỏ. Chính giữa phòng đặt bàn thờ trang trọng, trên đó bày mâm ngũ quả, bánh chưng, kẹo mứt, lọ hoa lay ơn… Thoảng trong gió là hương thơm của giò, chả…

Đón Tết trên biển là một trải nghiệm rất đặc biệt và thú vị, nhất là với những đồng chí chưa một lần ăn Tết xa nhà thì chắc chắn không thể nào quên.

Thiếu úy CN Nguyễn Minh Nhựt chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi đón Tết xa nhà cùng các đồng chí, đồng đội trên tàu ở ngoài biển. Ở đây tôi đã tham gia trang trí phòng đón Xuân, gói bánh chưng. Cả tàu hệt như một đại gia đình vậy. Điều đó làm tôi cảm thấy ấm áp, gắn bó và vơi đi nỗi nhớ nhà. Tôi rất yên tâm công tác và luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cùng anh em." Anh nhắn gửi tới gia đình rằng: “Cha mẹ hãy hoàn toàn yên tâm bởi con nhận được nhiều sự quan tâm của đồng chí, đồng đội trên tàu. Dù ở ngoài biển khơi nhưng Tết cổ truyền của chúng con ở đây vừa đủ đầy vừa ấm tình đồng đội lắm. Tôi cũng xin gửi tới đất liền lời chúc mừng năm mới, an khang thịnh vượng”.

Những người đón Tết giữa biển trời bao la của Tổ quốc 2
Cán bộ, chiến sỹ Tàu 4031 gói bánh chưng chuẩn bị đón tết

Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, bên cạnh việc chuẩn bị đón Tết thì nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, thực thi pháp luật và giúp đỡ ngư dân trên biển là nhiệm vụ quan trọng được đặt lên trên hết.

Những ngày này, cán bộ, chiến sỹ Tàu CSB 4031 vẫn thường xuyên qua lại các tàu cá của ngư dân đang đánh bắt trên biển trong dịp Tết để thăm hỏi, động viên và tặng quà bà con ngư dân. Những chiếc bánh trưng, thùng mì tôm, những viên thuốc cảm hay bó rau xanh… là món quà tuy nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa. Nó chứa đựng bao tình cảm yêu thương, đùm bọc của những người con đất Việt nơi đầu sóng ngọn gió; góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa ngư dân với cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát biển, để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Mùa xuân của người lính Cảnh sát biển là mùa xuân của những hải trình canh giữ biển đảo. Đất nước yên bình, nhà nhà quây quần đầm ấm đón Tết đoàn viên. Tết đến Xuân về, các anh tạm gác niềm vui của riêng mình vì sự bình yên cho Tổ quốc.