Chờ...

3 quốc gia Ả Rập từ bỏ đăng cai World Cup 2030, nhường lại cho ứng cử viên nặng ký hơn

VOH - Hy Lạp, Ả Rập Xê Út và Ai Cập đã đi đến quyết định chung là rút lại việc tham gia đăng cai World Cup 2030.

Theo nhà báo Jose Felix Diaz của tờ Marca, Ả Rập Xê Út đã gác lại kế hoạch đồng tổ chức World Cup vào năm 2030. Trước đó, đất nước Trung Đông đã bắt tay với Ai Cập và Hy Lạp để lập liên minh cùng đăng cai ngày hội lớn nhất hành tinh lần thứ 24.

Các cuộc thảo luận đã diễn ra vào ngày 21/6 vừa qua và cả 3 nước đã đi đến quyết định trên, theo Greek Times City.

Liên minh Ai Cập - Hy Lạp - Ả Rập Xê Út đã thất bại
Liên minh Ai Cập - Hy Lạp - Ả Rập Xê Út đã thất bại. Ảnh: Internet

Một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định đó là “World Cup 2030 nên được tổ chức ở châu Âu”. Với việc liên minh Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco đang nổi lên như ứng cử viên nặng ký để đồng tổ chức World Cup vào 7 năm sau, đã có những áp lực ngày càng lớn để giải đấu được tổ chức tại các quốc gia châu Âu. Do đó, chính phủ Ả Rập Xê Út đã lựa chọn phương án rút lại gói thầu của mình, phù hợp với diễn biến hiện tại.

Về Hy Lạp và Ai Cập, cả 2 nước đều tỏ ra dè dặt với kế hoạch đăng cai. Hy Lạp đang thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết để tổ chức một sự kiện tầm cỡ như vậy. Ngoài ra, chính quyền Athens đang bày tỏ lo ngại về cuộc khủng hoảng kinh tế và bất ổn chính trị đang diễn ra tại đất nước của họ. Athens kết luận rằng đất nước họ ở hiện tại chưa đủ thích hợp để đảm nhận nhiệm vụ đăng cai World Cup. Theo Greek Reporter, bất chấp lời đề nghị hỗ trợ đầu tư vào các cơ sở hạ tầng cần thiết của Saudi Arabia, Hy Lạp đã chọn việc từ chối cơ hội.

Ai Cập cũng đã từ chối đề nghị của Ả Rập với lý do tương tự. Cairo cũng nhận ra những thách thức cố hữu trong việc tổ chức một giải đấu quy mô trong bối cảnh chính trị xã hội hiện tại của họ.

Áp lực về kinh tế và chính trị là quá lớn đối với Hy Lạp và Ai Cập. Ảnh: Internet
Áp lực về kinh tế và chính trị là quá lớn đối với Hy Lạp và Ai Cập. Ảnh: Internet

Do đó, gói thầu chung giữa Hy Lạp, Ả Rập Xê Út và Ai Cập đã được rút lại, đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong việc lựa chọn nước chủ nhà World Cup 2030 của FIFA. Quyết định này mở ra những khả năng mới, bên cạnh củng cố thêm cho khả năng liên minh Iberia - Morocco giành được quyền đăng cai giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Dự kiến FIFA sẽ công bố danh tính của ứng viên chiến thắng trong cuộc đua đăng cai World Cup 2030 vào tháng 9/2024.