VFF xác định SLNA mất bàn thắng oan, “treo cờ” trọng tài bắt việt vị

VOH - Trưởng ban Trọng tài VFF Đặng Thanh Hạ xác nhận tình huống bắt việt vị dẫn đến SLNA mất bàn thắng là sai, trọng tài biên Nguyễn Thành Sơn bị đình chỉ tại vòng 10 V-League 2023.

Trong chiến thắng 2-1 của Công An Hà Nội (CAHN) trước Sông Lam Nghệ An (SLNA) tại vòng 9 V-League 2023 có một tranh cãi nảy ra mà phần sai thuộc về trọng tài biên Nguyễn Thành Sơn.

Tình huống đến ở phút 45+1 của trận đấu, Đinh Xuân Tiến chuyền thuận lợi để Soladio thoát xuống và dứt điểm tung lưới Sỹ Huy. Tuy nhiên, trợ lý trọng tài bắt lỗi việt vị với tiền đạo của SLNA. Xem lại tình huống quay chậm thì quyết định của trọng tài không chuẩn xác.

VFF xác định SLNA mất bàn thắng oan, “treo cờ” trọng tài bắt việt vị
Trọng tài biên Nguyễn Thành Sơn bị đình chỉ vì quyết định sai ảnh hưởng kết quả trận đấu - Ảnh: internet

Nhận định về tình huống này, Trưởng Ban Trọng tài VFF - ông Đặng Thanh Hạ cho biết: "Tình huống bắt việt vị này là sai. Trong một thoáng, trọng tài đã mất tập trung. Trọng tài này ở vị trí không đến nỗi tồi, theo đánh giá của tôi.

Tình huống diễn ra nhanh, chỉ khoảnh khắc mất tập trung thôi thì cậu ấy phất cờ ngay khi có một cầu thủ di chuyển xuống. Còn khi nhìn lại băng ghi hình, trọng tài sai".

Ông Hạ cho biết theo quy định, Ban trọng tài không được công bố án phạt dành cho các trọng tài. Tuy nhiên, ông khẳng định trọng tài biên mắc sai sót Nguyễn Thành Sơn sẽ không được bố trí làm nhiệm vụ ở vòng tiếp theo.

VFF xác định SLNA mất bàn thắng oan, “treo cờ” trọng tài bắt việt vị
Tình huống quay chậm cho thấy cầu thủ SLNA không hề việt vị - Ảnh chụp màn hình

Tình huống này gây ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối của trận đấu, bởi lúc đó SLNA đang dẫn trước 1-0 và nếu bàn thắng được công nhận thì tình thế đã khác.

Chiến thắng trước SLNA đưa CẠN lên nhì bảng với 17 điểm, chỉ còn kém vị trí dẫn đầu của Thanh Hoá 1 điểm. Trong khi ấy, SLNA tụt xuống thứ 11 với 9 điểm. Vòng tới, cả hai đội tiếp tục thi đấu ở Hàng Đẫy. CAHN đón đội khách Khánh Hòa còn SLNA tiếp tục làm khách của CLB Viettel.

Cũng trong loạt trận vòng 9 diễn ra ngày 26/5, trận Hải Phòng thắng Khánh Hòa 2-1 trên sân Lạch Tray cũng có tình huống tranh cãi liên quan đến quyết định của trọng tài.

VFF xác định SLNA mất bàn thắng oan, “treo cờ” trọng tài bắt việt vị
Trận đấu giữa Hải Phòng với Khánh Hòa cũng có tranh cãi nhưng trọng tài được nhận định thổi phạt đúng - Ảnh chụp màn hình

Phút 67, khi tỷ số đang là 1-1, tiền đạo chủ nhà Joseph Mpande đi bóng bên cánh trái vào vòng cấm rồi ngã sau va chạm với Nguyễn Minh Huy. Trọng tài chính Nguyễn Viết Duẩn ngay lập tức chỉ tay vào chấm 11m trước phản ứng dữ dội từ phía Khánh Hòa.

Ông Duẩn vẫn giữ nguyên quyết định, và Carlos Fernandez sau đó đá phạt đền thành công, ấn định thắng lợi 2-1 cho Hải Phòng.

Nhưng ở tình huống này, ban trọng tài kết luận quyết định thổi 11m chuẩn xác. Minh Huy, sau khi phá trúng bóng, đã khóa chân tiền đạo Hải Phòng, khiến Mpande không thể tiếp tục pha tấn công.