Chờ...

Xếp áp chót, kém PSV Eindhoven 22 điểm, đá như vô hồn: Ajax lụn bại từ lúc 3 trụ cột gia nhập MU

VOH - Bắt đầu từ mùa giải 2022-2023, Ajax Amsterdam đánh mất hoàn toàn vị thế khi HLV Erik ten Hag rời sân Johan Cruyff Arena.

MU xem HLV Erik ten Hag như một phần quan trọng trong hành trình tìm lại vinh quang. Cùng với Ajax Amsterdam, ông vào đến Bán kết Cúp C1 mùa giải 2018/19. Bên cạnh đó, De Godenzonen dưới thời Erik ten Hag trình diễn lối chơi rực lửa, tấn công tổng lực đúng với tôn chỉ của đội bóng.

Nhà cầm quân 53 tuổi cập bến sân Old Trafford trong sự bất lực của người hâm mộ. Thậm chí, ông còn kéo theo hai cậu học trò Lisandro Martinez cùng Antony. Thực tế, chuyện Ajax Amsterdam đào tạo ra ngôi sao để bán với mức giá đắt đỏ đã không còn xa lạ. Thế nhưng, mùa Hè 2022 đánh dấu bước ngoặt cho sự sụp đổ của một đế chế.

Xếp áp chót, kém PSV Eindhoven 22 điểm, đá như vô hồn: Ajax lụn bại từ lúc 3 trụ cột gia nhập MU 1
Ajax sa thải hàng loạt vị trí ở thượng tầng vì thành tích nghèo nàn. Ảnh: Internet

Ajax Amsterdam bổ nhiệm Alfred Schreuder thay thế Erik ten Hag. Chỉ sau nửa mùa giải, chiến lược gia người Hà Lan mất ghế vì khiến Ajax Amsterdam tụt xuống vị trí thứ 5 tại giải quốc nội. Kế đó, đội chủ sân Johan Cruyff Arena bổ nhiệm John Heitinga. Cuối mùa, De Godenzonen sở hữu 69 điểm - xếp dưới PSV Eindhoven lẫn Feyenoord.

Cùng thời điểm ấy, Erik ten Hag giúp MU cán đích ở vị trí thứ 3 Ngoại hạng Anh. Dù vướng vào mâu thuẫn với Cristiano Ronaldo, ông vẫn chèo lái nửa đỏ thành Manchester đi đúng hướng. Khoảnh khắc Erik ten Hag cùng với Antony và Lisandro Martinez ăn mừng chức vô địch Carabao Cup như xát muối vào tim CĐV Ajax Amsterdam.

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn ở Ajax Amsterdam khi Giám đốc điều hành Edwin van der Sar từ chức hồi tháng 5/2023. Thủ môn lừng danh một thời tin rằng mình phải chịu trách nhiệm cho kết quả đáng quên của CLB. Bởi lẽ, sau 14 năm Ajax Amsterdam mới không thể cán đích ở vị trí trong tốp hai.

Xếp áp chót, kém PSV Eindhoven 22 điểm, đá như vô hồn: Ajax lụn bại từ lúc 3 trụ cột gia nhập MU 2
HLV Ten Hag ăn mừng danh hiệu đầu tiên tại MU cùng 2 học trò thân cận. Ảnh: Internet

Trước khi mùa giải 2023/24 khởi tranh, Maurice Steijn đến và mang theo nhiều kỳ vọng. Ít nhất, ông cũng giúp Sparta Rotterdam nằm trong nhóm 6 đội mạnh nhất giải Hà Lan mùa trước. Dù vậy, Ajax Amsterdam nay chỉ còn là cái bóng của chính mình. 

Hôm 22/10, De Godenzonen để thua FC Utrecht với tỷ số 3-4 trong trận cầu “6 điểm”. Trải qua 7 vòng đấu, Ajax Amsterdam chỉ giành duy nhất 1 chiến thắng. Việc rơi xuống nhóm cầm đèn đỏ khiến CĐV phẫn nộ. Có đến 3 trận đấu của Ajax Amsterdam mùa này buộc tạm hoãn vì người hâm mộ bạo loạn.

Ajax Amsterdam không thắng nổi 1 trận đấu nào kể từ tháng Tám, kém PSV Eindhoven đến 22 điểm trên bảng xếp hạng và biến Maurice Steijn trở thành HLV tệ nhất lịch sử đội bóng. Điều gì đến cũng phải đến, ban lãnh đạo Ajax Amsterdam buộc phải sa thải Maurice Steijn.

Xếp áp chót, kém PSV Eindhoven 22 điểm, đá như vô hồn: Ajax lụn bại từ lúc 3 trụ cột gia nhập MU 3
Cầu thủ Ajax gần như đã bất tuân HLV Maurice Steijn. Ảnh: Internet

Từ vị thế CLB được xem như bộ mặt của bóng đá Hà Lan, Ajax Amsterdam ngày càng chìm sâu vào khủng hoảng. Nhiệm vụ của HLV tạm quyền Hedwiges Maduro sẽ vô cùng khó nhằn. Trước mắt ông là các trận đấu tại Cúp C2 và nhiệm vụ đưa Ajax Amsterdam thoát khỏi nhóm 3 đội cuối bảng.