Cách trồng củ cải trắng tại nhà cho năng suất cao

(VOH) – Củ cải trắng giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Loại củ này cũng có thời gian sinh trưởng ngắn, cách trồng củ cải trắng khá đơn giản và đặc biệt là có thể trồng nhiều vụ trong năm.

Củ cải trắng là thực phẩm thường được nhiều người yêu thích vì chúng chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào và có thể chế biến được nhiều món ăn ngon.

Không những thế, cách trồng củ cải trắng cũng rất đơn giản và dễ trồng. Do thời gian sinh trưởng nhanh nên bạn có thể trồng củ cải trắng nhiều vụ trong năm, miễn là bạn nắm vững được kỹ thuật trồng và chăm sóc củ cải trắng.

1. Lựa chọn thời vụ trồng

Như đã nói, củ cải trắng có thể được trồng nhiều vụ trong năm. Bạn có thể gieo hạt vào tháng 8 – 9 hoặc muộn hơn vào khoảng tháng 10 – 11. Ngoài ra, củ cải trắng cũng có thể trồng vào vụ xuân hè ở thời điểm tháng 2 – 4.

cach-trong-cu-cai-trang-tai-nha-cho-nang-suat-cao-voh-0
Củ cải trắng có thể trồng với nhiều thời vụ trong năm (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, nếu bạn trồng củ cải trắng trong nhà với số lượng ít thì vấn đề thời vụ có thể không cần để ý nhiều.

2. Chuẩn bị trồng củ cải trắng

Trước khi trồng củ cải trắng bạn sẽ cần chuẩn bị một số thứ như: hạt giống, thùng xốp, đất trồng, phân bón, dụng cụ trồng...

  • Hạt giống: Hạt giống củ cải trắng có thể được mua ở chợ, siêu thị....
  • Nơi trồng: Khi trồng củ cải trắng trong nhà bạn có thể trồng trong thùng xốp. Nên lựa chọn thùng xốp cao từ 15 – 20cm và có đục lỗ để thoát nước.
  • Đất trồng: Củ cải trắng thích hợp trồng trên đất phù sa nhiều mùn. Do đó, bạn nên lưu ý chọn mua loại đất trồng thích hợp ở các tiệm bán sản phẩm nông nghiệp hoặc “tái chế” phần đất có sẵn trong nhà.
  • Phân bón: Các loại phân bón thường dùng cho củ cải trắng là phân hoai mục, phân kali. Tuy nhiên, vì bạn đang trồng rau sạch theo kiểu canh tác hữu cơ nên tốt nhất bạn chỉ nên chuẩn bị các loại phân hữu cơ đã được ủ hoai. Có thể mua phân chuồng đã ủ hoai hoặc tự ủ phân hữu cơ từ rác thải tại nhà.
  • Dụng cụ làm đất: Bay làm đất, dụng cụ cào xới đất...

3. Cách trồng củ cải trắng

Trước khi gieo trồng, bạn nên ngâm ủ hạt giống để tăng tốc độ và tỷ lệ hạt nảy mầm. Ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 3 – 5 giờ. Sau đó, ủ hạt giống trong một khăn ẩm khoảng 1 – 2 ngày, đến khi hạt xuất hiện vết nứt nhỏ là có thể đem ra đất trồng.

Lấy đất trồng đã chuẩn bị sẵn trộn với phân hoai mục, lân, kali và cho vào thùng xốp. Bạn có thể chuẩn bị trước 3 ngày gieo hạt.

cach-trong-cu-cai-trang-tai-nha-cho-nang-suat-cao-voh-1
Cách trồng củ cải trắng khá đơn giản (Nguồn: Internet)

Khoảng cách trồng củ cải trắng trong thùng xốp là: hàng cách hàng 15cm, cây cách cây 20cm. Nếu trồng bằng hạt, bạn dùng một ngón tay ấn một lỗ sâu 2 – 3cm, sau đó gieo hạt vào lỗ 2 – 3 hạt giống, rồi lấp đất lại.

Sau khi gieo xong, bạn tưới nước bề mặt đất bên trong toàn bộ thùng xốp đến khi đạt độ ẩm bão hòa.

Sau khoảng 1 tuần sau khi gieo, hạt sẽ nảy mầm và cho ra những chiếc lá đầu tiên.

Xem thêm: 9 món ăn cực ngon, dễ làm từ củ cải trắng, giúp bạn ‘chinh phục’ cả nhà

4. Chăm sóc củ cải trắng

Củ cải trắng ưa ẩm, nhưng không chịu được ngập úng. Do đó, trong quá trình chăm sóc củ cải trắng, bạn cần tưới nước đều đặn 2 ngày một lần bằng nước sạch cho đến khi cây mọc. Khi tưới nước, chỉ tưới lướt qua để giữ ẩm, không tưới đẫm nước.

Để đất được thông thoáng, tơi xốp bạn cần xới phá váng thường xuyên. Khi xới phải thật nhẹ nhàng, nông tay, không xói sát gốc vì dễ làm cây long gốc, đứt rễ hoặc chết.

Lúc cây có khoảng 2 – 3 lá thật, bạn cần tỉa thưa những cây con mọc quá gần nhau lần một, rồi bón thúc phân lần đầu bằng nước phân pha loãng. Sau 5 – 7 ngày, bạn tỉa lại lần thứ 2 kết hợp với việc nhặt cỏ, bón thúc phân lần thứ 2. Trong quá trình cây đang phát triển bạn sẽ tiếp tục bón thúc phân lần ba.

cach-trong-cu-cai-trang-tai-nha-cho-nang-suat-cao-voh-2
Chăm sóc củ cải trắng đúng kỹ thuật sẽ cho ra năng suất cao (Nguồn: Internet)

Lưu ý: Ngừng bón phân hữu cơ đạm trước khi thu hoạch ít nhất 21 ngày. Bạn có thể dùng các loại phân bón vi sinh, phân bón qua lá để bổ sung dinh dưỡng cho cây và giúp tăng năng suất cho củ.

Sâu bệnh có thể xuất hiện trong quá trình cây phát triển, chủ yếu là các loại rệp và sâu bọ. Trong trường hợp này bạn có thể sử dụng các loại thuốc sinh học để hỗ trợ và phòng trừ bệnh.

5. Thu hoạch củ cải trắng

Củ cải trắng sẽ được thu hoạch sau khoảng 45 – 60 ngày gieo trồng. Tùy vào thời điểm gieo trồng, củ cải trắng sẽ cho năng suất khác nhau.

Trên đây là một trong những cách để bạn có thể tự trồng củ cải trắng tại nhà trong thùng xốp. Hy vọng, với những chia sẻ trên bạn sẽ có thể trồng ra được những củ cải trắng mập mạp và cho ra năng suất cao nhất.