Cây đuôi công - cây phong thủy được nhiều người ưa chuộng

Cây đuôi công có tên khoa học là Calathea “medallion” hoặc Calathea lancifolia, là loại cây dạng bụi nhỏ, thuộc họ Marantaceae, có nguồn gốc từ vùng đất Nam Mỹ nhiệt đới.

Cây đuôi công không chỉ đẹp về hình dáng mà còn thu hút bởi những chiếc lá có nhiều hoa văn và sắc màu rực rỡ như một món quà kỳ diệu của thiên nhiên. Loại cây này có lá hình bầu dục, nhọn hai đầu, mặt dưới có màu đỏ tía, mặt trên có màu lục đậm nhạt xen kẽ nhau. Nhiều người thường trang trí những chậu cây đuôi công nhỏ xinh trong nhà như một loại cây cảnh vừa mang ý nghĩa phong thủy, vừa có tính thẩm mỹ.

voh.com.vn-cay-duoi-cong-1

Cây đuôi công - cây phong thủy được nhiều người ưa chuộng (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa cây đuôi công là gì?

Đuôi công là một loại cây cảnh mang nhiều ý nghĩa phong thủy trong đời sống. Nhiều gia đình, văn phòng, cửa hàng, công ty trồng những chậu cây đuôi công nho nhỏ để mong cầu công danh viên mãn, tiền bạc dồi dào. Với màu sắc rực rỡ, lá cây tròn đầy, cây đuôi công mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, giàu sang, thịnh vượng và phú quý.

Ngoài ra, nó còn giúp xua tan chướng khí, mang lại sức khỏe dồi dào cho gia chủ.

Cây đuôi công thuộc hành mộc trong ngũ hành kim - mộc - thủy - hỏa - thổ, giúp cho các mối quan hệ của gia chủ thêm dĩ hòa vi quý. Bởi vậy, cây đuôi công còn là một món quà được nhiều người lựa chọn tặng người thân, bạn bè. Với hình dáng nhỏ xinh khá bắt mắt, đuôi công được sử dụng như một loại cây cảnh để trang trí, làm điểm nhấn cho không gian nhà cửa, giúp thanh lọc không khí, giảm căng thẳng, xua tan mệt mỏi.

voh.com.vn-cay-duoi-cong-2

Cây đuôi công mang đến cho gia chủ công danh viên mãn, tiền bạc dồi dào (Nguồn: Internet)

Những điều thú vị về cây đuôi công

Cây đuôi công được trồng nhiều ở Nam Mỹ. Ngoài ra, một số nước ở các khu vực có khí hậu nhiệt đới cũng trồng nhiều loại cây này vì đuôi công phát triển khá tốt trong điều kiện như thế.

Trong tất cả các loại cây đuôi công, chỉ có đuôi công tím là có thể ra hoa và kết trái. Hoa của cây nở suốt 4 mùa quanh năm, mọc thành từng chùm trắng muốt, khi kết trái có màu đen sẫm.

Bởi cây đuôi công tượng trưng cho may mắn, tài lộc cho gia chủ nên nhiều người thường chọn loại cây đuôi công mini để đặt ở bàn phòng khách, bàn làm việc hay bàn lễ tân ở các công ty,… Ngoài ra, loại cây này còn được đặt trên các bệ cửa sổ, hay được trồng ở sân hoặc ban công. Không những thế cây đuôi công cũng được trồng thành khóm tô điểm cho không gian sân trường hay khuôn viên công viên, nhà máy,...

Ngoài ý nghĩa phong thủy, đuôi công còn có tác dụng rất tốt trong cuộc sống. Bộ lá to tròn của cây giúp thanh lọc không khí rất tốt, ngăn ngừa dị ứng khiến cho không gian của bạn luôn trong lành, thoáng mát. Bên cạnh đó, cây có khả năng hút tia điện tử từ máy tính và điện thoại giúp bảo vệ sức khỏe của con người. Đồng thời, vẻ đẹp sinh động của đuôi công còn tạo cho con người cảm hứng bất tận, yêu thiên nhiên và cuộc sống hơn, nhờ đó giúp giải tỏa tâm lý căng thẳng rất hiệu quả.

Cách trồng cây đuôi công

Cây đuôi công là cây ưa bóng râm, có sức sống mạnh mẽ. Tốc độ tăng trưởng của cây cũng rất nhanh. Bạn có thể trồng theo hai cách: trồng trong nước làm cây thủy sinh hoặc trồng trong đất. Loài cây này hoàn toàn có thể sống và sinh trưởng rất tốt ở cả 2 môi trường.

voh.com.vn-cay-duoi-cong-3

Cách trồng cây đuôi công (Nguồn: Internet)

Nhiệt độ trồng cây đuôi công

Cây đuôi công không ưa ánh sáng trực tiếp nên khi trồng cây, nên đặt ở hướng đông, hướng tây hoặc hướng bắc là thích hợp nhất. Điều kiện lý tưởng để cây phát triển là ở những môi trường có nhiệt độ ấm hoặc trong môi trường điều hòa từ khoảng 20 - 29 độ C và độ ẩm ở mức trên 60%. Bạn có thể giữ độ ẩm cho cây bằng cách phun sương thường xuyên để cây không bị khô hạn.

Chọn đất và kỹ thuật trồng

Để đuôi công có thể sinh trưởng tốt, bạn nên trồng cây bằng đất thuộc dạng hỗn hợp than bùn, chất mùn, rêu, cát. Đất càng tơi xốp và càng nhiều chất dinh dưỡng thì cây càng xanh tốt. Bạn cũng cần lưu ý trồng ở những vùng có độ thoát nước tốt để tránh ngập úng cho cây.

Khi trồng cây đuôi công, bạn cần để rễ của nó ngập sâu dưới nước hoặc dưới lòng đất. Thời gian đầu, nên cung cấp nước cho cây 2 ngày 1 lần. Ngoài ra, cần chú ý xem cây có bị thừa nước hay không. Nếu có thì cần tìm cách thoát nước để tránh cho cây bị thối rễ do ngập úng. Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng đó là rải một lớp sỏi hay đá vào dưới đáy chậu cây trước khi cho đất vào trồng để hút bớt lượng nước dư thừa. Hoặc có thể lật nghiêng chậu sau khi tưới cây xong để nước thừa ra hết, như vậy đất sẽ có vừa đủ độ ẩm để cung cấp cho cây.

Những lưu ý khi trồng cây đuôi công

Cây đuôi công có chùm rễ phát triển khá mạnh mẽ nên nếu bạn thấy chậu cây có dấu hiệu bị nứt thì nên thay chậu để không kìm hãm quá trình phát triển của cây. Đuôi công là cây lá màu vì thế nên đem cây ra ngoài trời để cây quang hợp giúp màu sắc lá tươi hơn, nếu trồng trong nhà thì cứ 15 ngày mang cây ra phơi nắng. Ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên loại bỏ những lá bị khô héo hay những lá mọc không đối xứng để cây phát triển tốt hơn.

Cách chăm sóc cây đuôi công

Chăm sóc cây đuôi công không cần quá cầu kỳ. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải chú ý tới các giai đoạn khác nhau. Nên dùng nước cất, nước mưa hoặc nước máy để qua đêm mới tưới cây. Ngoài ra, cứ 2 tuần thì bổ sung Nitơ và sắt cho cây 1 lần. Giữa khoảng thời gian mùa xuân đến mùa thu, cần bổ sung phân pha loãng để cây phát triển.

voh.com.vn-cay-duoi-cong-4

Cách chăm sóc cây đuôi công (Nguồn: Internet)

Đối với cây trồng thủy canh, chú ý đến lượng nước trong bình và cung cấp nước đầy đủ kịp thời để cây không bị thiếu nước. Ngoài ra, cứ khoảng 2 - 3 tháng, bạn cũng cần bổ sung 2 - 3 giọt chất dinh dưỡng vào nước để nuôi cây.

Cây đuôi công được xem là loại cây cảnh phong thủy được nhiều người ưa chuộng. Bạn cũng nên có một cây đuôi công trong nhà hoặc trong phòng làm việc để thanh lọc không khí và đem những may mắn về cho mình. Để tìm hiểu thêm nhiều loại cây cảnh khác bạn có thể tham khảo link bên dưới nhé!

Những điều cần biết về cách trồng và chăm sóc cây lưỡi hổ : Cây lưỡi hổ rất được ưa chuộng trong nội thất vì dễ chăm sóc và bộ lá của cây rất bền. Hãy theo dõi bài viết của chúng tôi để biết thêm về loại cây này.
Cách trồng cây sống đời đơn giản tại nhà : Cây sống đời (hay còn gọi là cây bỏng) là loài cây được trồng nhiều ở Việt Nam dùng làm cảnh, trang trí nhà cửa, phong thủy và được dùng làm thuốc chữa bệnh.