Hoa mẫu đơn - loài hoa tượng trưng cho sự phú quý, vương giả

Hoa mẫu đơn là loài thực vật đặc biệt có thể duy trì sự sống hàng trăm năm nếu ở môi trường phù hợp. Hãy tìm hiểu thêm về giống cây này qua bài viết sau. 

Hoa mẫu đơn xuất hiện từ 4000 năm trước, có nguồn gốc từ Hong Kong và Tây Tạng. Đây là loài cây thân gỗ lá rụng, hoa đa dạng màu sắc, lá mọc xen kẽ nhau và quả của hoa có lông màu vàng nâu phủ kín. Mẫu đơn đến từ nơi có khí hậu ôn đới, để phát triển tốt ở Việt Nam bạn cần phải trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật. Cùng  theo dõi bài viết sau để hiểu hơn về loài hoa này.

Ý nghĩa hoa mẫu đơn là gì?

Mẫu đơn ở Trung Quốc và Việt Nam đều được coi là biểu tượng của sự vương giả, giàu sang. Còn ở Nhật Bản, hoa mẫu đơn là biểu tượng của sự thủy chung, gia đình hạnh phúc và con cháu sung túc. Dựa vào màu sắc mà con người phân loại hoa thành nhiều tên khác nhau như ngụy tử, triệu phấn, diệu hoàng… 

voh.com.vn-hoa-mau-don-1

Mẫu đơn - biểu tượng của sự vương giả, giàu sang

Những điều thú vị về hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn thường nở vào khoảng tháng 4 hoặc 5 dương lịch. Giống hoa này thường được mọi người trồng trước nhà để đem lại sự thịnh vượng, phồn vinh. Vẻ đẹp và sự quý phái của hoa mẫu đơn còn được ca ngợi bằng câu Thiên hạ chân hoa độc mẫu đơn - nghĩa là: Chỉ có mẫu đơn mới xứng đáng là bông hoa đích thực trong thiên hạ.

Mẫu đơn được chia thành nhiều loại chính như sau:

Ngụy Tử

Loài hoa này có màu đỏ tím, nhìn giống hoa sen hoặc vương miện, là bông hoa có nhiều cánh nhất. Ngoài ra, ngụy tử được xem là hoa hậu của các loài hoa. Giống hoa này tạo cảm giác ấm áp, khiến người xung quanh có cảm giác vui vẻ, may mắn…

voh.com.vn-hoa-mau-don-2Ngụy tử được xem là hoa hậu của những loài hoa 

Triệu Phấn

Đây là loài hoa có màu hồng phấn, tốc độ sinh trưởng nhanh và hình dáng đa dạng. Triệu phấn còn tên gọi khác là Đồng Tử Diện. Giống hoa này được lai tạo từ nhiều loại khác nhau, có hương thơm nồng nhưng nhẹ nhàng, tao nhã.

voh.com.vn-hoa-mau-don-3
Triệu phấn còn có tên khác là Đồng Tử Diện

Diệu Hoàng

Loài hoa này vàng nhạt lúc mới nở và chuyển thành màu vàng kim rực rỡ khi nở rộ. Bông hoa này được coi là vua của các loài hoa. Diệu hoàng tính sinh trưởng khỏe mạnh, có hoa mọc nhanh hơn hoa khác và nở cao hơn mặt lá.

voh.com.vn-hoa-mau-don-4Diệu hoàng được xem như là vua của các loài hoa

Nhị Kiều

Đây là loại mẫu đơn đặc biệt, chỉ có một cây một cành nhưng hoa nở lại có hai màu. Hoặc trên một bông hoa có cả 2 màu là hồng bạch và đỏ tím. Nhị kiều gần giống với tường vi, cành cây nhỏ nhưng cứng. 

voh.com.vn-hoa-mau-don-5Một bông mẫu đơn Nhị Kiều thường có hai màu

Ngự Y Hoàng

Ngự y hoàng hay Ngự hoàng bào có màu vàng giống với cái tên gọi của nó. Loài hoa này khi nở rộ có cánh hoa to cuộn sóng, màu vàng nhạt sáng rồi chuyển dần sang trắng, nhụy hoa thì vàng kim.

voh.com.vn-hoa-mau-don-6Ngự Y Hoàng có màu giống với áo của vua

Cách trồng hoa mẫu đơn

Nếu bạn trồng mẫu đơn bằng hạt, đầu tiên cần cuốc đất nơi trồng khoảng 5cm, gieo hạt cách nhau một gang tay. Bạn nên bón phân lót hoặc tro bếp trước khi trồng. Khi hạt nảy mầm và phát triển thành cây con, bạn có thể bón phân với nước theo tỷ lệ 1:6 nửa tháng một lần. Không nên tưới nhiều nước quá chỉ cần lượng vừa đủ để đất không khô.

Còn đối với việc trồng bằng củ, bạn đào hố sâu khoảng 20-30cm không vượt quá độ sâu của rễ cây củ. Bạn cần để rễ trải rộng, phân bố đều trong hố khi trồng. Sau đó nén nhẹ đất, không bón phân và tưới nước 1 tháng. Nếu bạn trồng cây trong chậu thì lựa chọn loại chậu có kích thước 30cm và sâu khoảng 60-70cm.

voh.com.vn-hoa-mau-don-7

Nhiệt độ trồng hoa mẫu đơn

Mẫu đơn phù hợp với khí hậu mát mẻ và phát triển tốt khi hấp thụ đầy đủ ánh sáng mặt trời. Nếu cây không đủ ánh nắng sẽ cho hoa ít và nhỏ, đồng thời tăng nguy cơ bị nấm mốc. Giống cây này có khả năng chịu hạn và rét nhưng không chịu được úng.

voh.com.vn-hoa-mau-don-8Mẫu đơn cần được hấp thụ ánh sáng mặt trời đầy đủ

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng mẫu đơn

Mẫu đơn phù hợp với đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp, khả năng thoát nước tốt. Khi chọn đất trồng cây, bạn nên sử dụng loại đất hơi chua với độ pH khoảng tầm 6.5-7. Vào mùa hè, nên tránh để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bạn không nên trồng mẫu đơn nơi đất sũng vì cây sẽ chết vì ngập úng.

Trước khi tách rễ củ ra để thành cây mới thì mẫu đơn cần trưởng thành 3-4 năm. Trên củ có các mầm màu đỏ giống với khoai tây, số lượng mầm càng ít thì thời gian trưởng thành của cây càng lâu. 

voh.com.vn-hoa-mau-don-9
Lựa chọn đất tơi xốp để trồng cây

Những lưu ý khi trồng hoa mẫu đơn

Mẫu đơn phát triển mạnh và nở hoa kéo dài hơn nếu nhận được nhiều ánh nắng trong ngày ở vùng có khí hậu ấm áp như Việt Nam. Hoa mẫu đơn được chia làm 2 loại là thân thảo và thân hóa mộc, mỗi giống phù hợp với chế độ ánh sáng khác nhau.

Mẫu đơn thân thảo rất ưa nắng, mỗi ngày cần trung bình 6-8 tiếng nắng. Còn loại thân hóa mộc thì cần ít nắng hơn, chỉ sống trong môi trường râm mát. Đồng thời, cây này mềm mại và mỏng manh hơn mẫu đơn thân thảo. 

voh.com.vn-hoa-mau-don-10Mỗi loại cây khác nhau phù hợp với chế độ ánh sáng khác nhau

Cách chăm sóc hoa mẫu đơn

Mẫu đơn là giống cây sợ nước nên bạn chỉ cần duy trì lượng ẩm vừa đủ. Đến mùa mưa, bạn nên chú ý đến việc thoát nước để ngăn ngừa cây bị úng, thối. Mùa xuân, bạn cần làm cỏ và vun xới cho cây, tránh tác động đến rễ. 

Cứ sau mỗi một tháng, bạn bón phân chuồng hoặc tưới phân NPK quanh gốc, không tưới trực tiếp vào gốc. Bạn nhớ tưới lại bằng nước và không nên bón phân khi trời nắng, thường xuyên cắt tỉa cành và lá khô.

voh.com.vn-hoa-mau-don-11
Hoa mẫu đơn vốn dĩ là loài hoa đẹp kiêu sau nên cần có chế độ chăm sóc đặc biệt

Hoa mẫu đơn thể hiện sự quý phái, mùi thơm thanh nhã và đa dạng màu sắc nên được mệnh danh quốc sắc thiên hương. Ngoài ra, loài hoa này còn là biểu tượng phú quý - nhân duyên và mang giá trị thẩm mỹ - phong thủy. Giống cây mẫu đơn rất nhạy cảm với thời tiết đòi hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc cây đặc biệt. 

Nguồn tham khảo:
ttps://baomoi.com/ky-thuat-trong-cay-hoa-mau-don-dep-diu-dang-don-xuan-sang/c/21282888.epi

Nguồn ảnh: Internet

Cách trồng cây sống đời đơn giản tại nhàCây sống đời (hay còn gọi là cây bỏng) là loài cây được trồng nhiều ở Việt Nam dùng làm cảnh, trang trí nhà cửa, phong thủy và được dùng làm thuốc chữa bệnh.
Cách trồng và chăm sóc cây móng rồng cho người thích cây cảnhCây móng rồng hay còn gọi là sen đá móng rồng được nhiều người chọn làm cây trang trí. Vì ngoại hình cây đẹp, kích thước nhỏ gọn mà lại dễ thích nghi với điều kiện môi trường.