Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc Hoa sen - Quốc hoa của Việt Nam

Hoa sen - hình ảnh quốc hoa của Việt Nam đã trở nên gần gũi và quen thuộc với nhiều người.

Theo tài liệu ghi lại, hoa sen xuất hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ và nhanh chóng lan sang các nước như Trung Quốc, Việt Nam,... Sen không những mang lại nét đẹp trang trí, mà chúng còn có giá trị về kinh tế bởi tất cả các bộ phận của sen đều có thể sử dụng làm thực phẩm, dược liệu,...

Hoa sen mang ý nghĩa gì?

voh.com.vn-hoa-sen-1

Hoa sen hồng rực rỡ (Nguồn: Internet)

Đối với Phật giáo, hoa sen là một loài hoa mang biểu tượng của sự thuần khiết và sinh hóa hồn nhiên. Vì vậy, khi nhắc đến hoa sen là nhắc đến sự thanh tao, vẻ đẹp dân dã mà thanh thoát, bình dị. Mỗi đóa sen được đặt trên bàn thờ tổ tiên, cúng Phật đều thể hiện sự tôn nghiêm, thành kính đối với bề trên.

Không phải tự nhiên mà hoa sen được lựa chọn trở thành quốc hoa của Việt Nam, tất cả những vẻ đẹp của hoa đều tượng trưng cho hình ảnh, đất nước con người Việt Nam hiền hòa và hiếu khách.

Hoa sen sống trong bùn lầy nhưng đã vươn lên để đón nhận những tinh túy của đất trời rồi tỏa hương thơm mát, thuần khiết. Ngoài ra, hoa sen còn là biểu tượng cho một tinh thần mãnh liệt, luôn nỗ lực hết mình.

Những điều thú vị về cây hoa sen

Nhiều người chỉ biết đến sen với 2 loại duy nhất là sen hồng và sen trắng, tuy nhiên đó chỉ là cách phân loại cơ bản. Thực chất, sen có rất nhiều loại khác nhau như: sen cung đình, sen đại đóa lớn, sen hồng, sen trắng, sen xanh,...

Mùa hoa loa kèn kết thúc, bằng lăng bắt đầu phai màu thì cũng là lúc sen trong đầm bắt đầu nở rực. Sen thường đẹp nhất vào mùa hè và kéo dài đến hết tháng 9 âm lịch, đặc biệt sen nở mùa này sẽ có hương thơm tươi mát, dịu dàng hơn.

Các loại hoa sen ở Việt Nam

Có nguồn gốc xuất phát từ Ấn Độ, qua nhiều năm du nhập vào Việt Nam, hoa sen đã trở thành loài hoa dân dã được nhiều người yêu thích. Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều loại sen, từ sen thường cho tới những loại vô cùng mới lạ.

Hoa sen trắng

Cũng như nhiều giống sen khác, hoa sen trắng có nguồn gốc từ Ấn Độ. Cây có thể phát triển đến gần 2 mét trong điều kiện được chăm sóc tốt.

Lá sen mọc trên mặt nước và khi phát triển mạnh mẽ sẽ nổi bồng bềnh với màu xanh thẫm. Nụ hoa có màu trắng xanh khép kín như hai bàn tay chụm vào nhau khi chưa nở. Khi hoa nở rộ, những cánh hoa trắng muốt xếp so le, sát nhau bao phủ quanh nhị sen vàng và đài sen xanh. Đây là loại sen phổ biến có nhiều ở các ao, hồ và đầm lầy,...

voh.com.vn-hoa-sen-2

Hoa sen trắng (Nguồn: Internet)

Hoa sen xanh

Hiện nay, hoa sen xanh được trồng tại Việt Nam không nhiều vì loài sen này thường kén khí hậu hơn các giống sen khác. Hoa sen xanh có ý nghĩa may mắn và vượng tài.

voh.com.vn-hoa-sen-3

Hoa sen xanh (Nguồn: Internet)

Hoa sen hồng

Sen hồng được trồng phổ biến ở nhiều quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Có thể nói, hoa sen hồng là loài hoa phổ biến hơn hẳn so với các giống sen khác bởi nó phù hợp với thời tiết và khí hậu của Việt Nam, dễ trồng và dễ thích nghi.

Vì thế, trong bất cứ một đầm hay ao sen nào, người ta cũng có thể bắt gặp những đóa sen hồng đua nhau nở rộ vào những tháng hè mỗi năm.

voh.com.vn-hoa-sen-4

Hoa sen hồng (Nguồn: Internet)

Cách trồng hoa sen

Để cho ra được những bông hoa sen với màu sắc tươi sáng, lá xanh tốt thì cần phải có kỹ thuật trồng và chăm sóc thật cẩn thận.

Có rất nhiều cách để trồng sen, tuy nhiên có 2 cách phổ biến hơn cả đó là trồng bằng hạt và trồng bằng ngó sen, củ sen.

Thời điểm và nhiệt độ thích hợp để trồng hoa sen

Thời điểm được cho là lý tưởng nhất để bắt đầu trồng sen là vào mùa xuân hè, khi nhiệt độ không còn quá thấp và thời tiết cũng bắt đầu ấm dần, khoảng 25 độ C trở lên.

Sen là loài hoa ưa khí hậu ấm áp và sinh trưởng tốt vì thế cần trồng ở những không gian thoáng mát, có đầy đủ ảnh sáng cho cây phát triển.

Chọn bùn và kỹ thuật trồng hoa sen

Nếu lựa chọn trồng sen trong bùn, cần chọn lọc bùn trước khi tiến hành trồng. Bùn phải đảm bảo mịn, không bị nhiễm chua,...

Ngoài ra, sen còn có thể trồng được trong nước.

Tham khảo một số kỹ thuật trồng sen dưới đây với 2 phương pháp khác nhau:

Trồng sen bằng hạt

Để bắt đầu, cần bóc phần đỉnh hạt ra với kích thước khoảng 2 – 3mm cho nước có thể nhanh chóng ngấm vào phần bên trong khi tiến hành ngâm hạt. Ngâm hạt trong nước 2 - 3 ngày, chờ hạt phình lên sau đó gieo vào chậu hoặc đất trồng.

Khi gieo hạt cần lưu ý nhiệt độ từ 8 – 10 ngày đầu tiên là 25 – 30 độ C, hạt sẽ nảy mầm và lớn dần thành lá. Tuy nhiên, có một nhược điểm với phương pháp này là phải mất đến 2 năm cây mới ra hoa được.

Trồng sen bằng ngó sen, củ sen

Chọn ngó sen một cách cẩn thận sau đó đặt nghiêng vào phần bùn đã chuẩn bị trước với độ sâu khoảng 15 - 20cm. Lưu ý không đổ nước sau khi đã trồng 1 tuần để ngó sen được cố định đúng vị trí nảy mầm và sinh trưởng.

Khoảng thời gian từ lúc trồng cho đến khi cây bắt đầu ra hoa đầu tiên đối với phương pháp này mất khoảng 110 ngày.

Những lưu ý khi trồng cây hoa sen

Mùa sen chỉ kéo dài từ tháng 6 đến hết tháng 9 âm lịch, sau khi hết mùa, sen sẽ chết vì vậy cần cắt toàn bộ phần thân của chúng và chỉ để lại khoảng 10cm trên của củ sen. Tới chu kỳ tiếp theo chúng sẽ tự mọc trở lại.

Ngoài ra, đối với hoa sen trồng nước cần phải bổ sung nước hàng ngày cho cây bằng cách đổ nhẹ nước vào trong chậu.

Cách chăm sóc hoa sen

voh.com.vn-hoa-sen-5

Sen được trồng cẩn thận trong chậu (Nguồn: Internet)

Chăm sóc cây sen nở hoa không quá khó, nên đặt chậu cậy ở nơi ấm áp, có nhiều ánh nắng nhưng không quá gắt.

Bên cạnh đó, cần bón thêm phân NPK để cung cấp dinh dưỡng khoảng 1 tuần sau khi cho cây con vào chậu.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về các loài sen cũng như cách thức và kỹ thuật trồng sen đơn giản nhất. Chúc các bạn sẽ có một chậu sen thật đẹp theo cách của riêng mình.

Súng trắng - loài hoa với vẻ đẹp thuần khiết : Hoa súng trắng từ xa xưa đã được rất nhiều người ưa thích, thường chọn làm cây cảnh trong vườn hoặc các không gian ao hồ.
Hoa mẫu đơn - loài hoa tượng trưng cho sự phú quý, vương giả : Hoa mẫu đơn là loài thực vật đặc biệt có thể duy trì sự sống hàng trăm năm nếu ở môi trường phù hợp. Hãy tìm hiểu thêm về giống cây này qua bài viết sau.