1/1/2023 bỏ Sổ hộ khẩu giấy, một số bộ ngành, địa phương chưa kết nối cơ sở dữ liệu

(VOH) - Từ ngày 1/1/2023, người dân không cần xuất trình sổ hộ khẩu mà xác nhận trên môi trường điện tử.

Ngày 22/12, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tiến hành phiên giải trình về việc thực hiện yêu cầu của Luật cư trú, trong đó có quy định từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp sẽ không còn giá trị.

Phát biểu khai mạc phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh, đến ngày 1/1/2023, theo quy định của Luật Cư trú thì Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp sẽ không còn giá trị thì việc Ủy ban Pháp luật tổ chức Phiên giải trình này là rất có ý nghĩa để đánh giá khả năng thực thi của quy định nêu trên và đề ra các giải pháp xử lý vướng mắc nếu có trên thực tiễn.

1/1/2023 bỏ Sổ hộ khẩu giấy, một số bộ ngành, địa phương chưa kết nối cơ sở dữ liệu 1
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại phiên giải trình.

Giải trình các vấn đề được đưa ra, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc thừa nhận việc một số bộ, ngành, địa phương chưa kết nối cơ sở dữ liệu trong khi thời hạn bỏ Sổ hộ khẩu bằng giấy đang tới rất gần. Nhưng Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, khi họp giao ban hàng tháng, Tổ công tác đã luôn đốc thúc và các bộ, ngành, địa phương còn lại nỗ lực khắc phục khó khăn trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị, bảo đảm bảo mật cơ sở dữ liệu…

Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Công an đã phối hợp xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện, giải thích quy định pháp luật để các địa phương thực hiện thống nhất.

Ngày 22/12, Chính phủ ký ban hành Nghị định 104 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú trong thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công. Từ ngày 1/1/2023 người dân không cần xác nhận bằng giấy, thay vào đó xác nhận trên môi trường điện tử, không cần sử dụng giấy tờ như trước đây.

Bộ Công an cũng triển khai 7 phương thức để trong thời gian quá độ người dân có thể có nhiều công cụ khác nhau thực hiện các thủ tục hành chính, thay vì thực hiện trên môi trường điện tử.

Liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho hay Đến nay 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện đăng ký khai sinh trực tuyến. 50/63 tỉnh, thành phố triển khai thực hiện đăng ký kết hôn trực tuyến. 55/63 tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện đăng ký khai tử trực tuyến.