10 sự kiện trong nước nổi bật năm 2018

(VOH) - Năm 2018 khép lại, một năm qua đi với nhiều sự kiện về chính trị, văn hóa, kinh tế xã hội nổi bật đáng chú ý.

Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM xin điểm lại 10 sự kiện nổi bật của năm 2018 như sau:

1. Ðồng chí Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2016 – 2021. 

Với số phiếu tán thành gần như tuyệt đối, tại Kỳ họp thứ 6, các đại biểu Quốc hội khóa XIV đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước.

Ðồng chí Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2016 – 2021. 

Trong hoàn cảnh hiện nay, với điều kiện khách quan và đòi hỏi thực tiễn, việc Tổng Bí thư giữ chức Chủ tịch nước sẽ tạo thuận lợi cho công tác lãnh đạo đối nội và đối ngoại, có lợi cho đất nước, góp phần củng cố, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

2. Quốc hội đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là Hiệp định CPTPP).

Ngày 12/11, Quốc hội khóa 14 thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương cùng các văn kiện liên quan. Việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, trong đó hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm, tham gia các khu vực thương mại tự do và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiếp tục thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo các tiêu chuẩn quốc tế.

3. GDP tăng 7,08% cao nhất trong 10 năm qua. Xuất khẩu năm 2018 tăng cao; Kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam năm 2018 vượt kỷ lục 40 tỷ USD.

Bức tranh kinh tế nổi bật năm 2018 là hoàn thành toàn diện 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao. GDP tăng trưởng 7,08% - mức cao nhất trong 10 năm gần đây; xuất siêu đạt hơn 7,4 tỷ đô la Mỹ, với nhiều sản phẩm nông nghiệp được tăng cả về lượng và chất.

Ảnh minh họa. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, mặc dù có áp lực lớn từ sự cạnh tranh thị trường và sự giảm sút về giá thị trường thế giới của nhiều mặt hàng cây công nghiệp, nhưng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam vẫn có sự vươn lên khá mạnh mẽ, năm 2018 đạt vượt mức kỷ lục 40 tỷ đô la Mỹ. Đây là kỷ lục của ngành nông nghiệp Việt Nam, khẳng định vị thế cường quốc về xuất khẩu nông sản trên thế giới.

4. Quốc Hội thông qua Luật An ninh mạng đứng đầu top 10 sự kiện ICT 2018

Ngày 12/6, tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thông qua dự án Luật an ninh mạng. Luật An ninh mạng chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Luật gồm 7 chương, 43 điều quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trong bức tranh công nghệ thông tin truyền thông (ICT) năm 2018 với nhiêu gam màu khác nhau, Dự án Luật An ninh mạng được Quốc hội thông qua là sự kiện tiêu biểu nhất trong top 10 sự kiện ICT năm 2018.

5. Công bố mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018: 100 trí thức khoa học hiến kế để Việt Nam phát triển CMCN 4.0

Sáng kiến mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam đã chính thức khởi động ngày 19/8 với sự tham dự của hơn 100 nhà khoa học người Việt trẻ trên toàn thế giới. Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018 được tổ chức nhằm quy tụ và huy động tối đa nguồn lực chất xám, đặc biệt là từ các chuyên gia người Việt được đào tạo bài bản và đang làm việc tại các quốc gia có nền tảng khoa học công nghệ phát triển.

Khơi nguồn cảm hứng, tạo sự liên kết mới từ những tinh hoa khoa học công nghệ trong và ngoài nước, từ đó lan tỏa thành những động lực đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, tạo ra sự đổi thay về diện mạo và trình độ phát triển công nghệ của Việt Nam.

6. Phát hiện và xử lý nhiều vụ đại án cho thấy hiệu quả từ công tác chống tham nhũng của Chính phủ.

Năm 2018 khép lại với công cuộc phòng chống tham nhũng được thực hiện mạnh mẽ. Năm 2018, nhiều cán bộ cấp cao kể cả người nghỉ hưu hay làm việc trong các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật, sĩ quan cấp tướng thuộc các lực lượng vũ trang đã bị xử lý; có những trường hợp bị tước danh hiệu, xử lý hình sự. Điều này thể hiện tinh thần không có "vùng cấm", không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm.

Tổng Bí thư chỉ đạo xử lý một số vụ án tham nhũng nghiêm trọng

Tổng Bí thư chỉ đạo xử lý một số vụ án tham nhũng nghiêm trọng

Từ đầu nhiệm kỳ khoá XII đến nay, trong vòng chưa đầy 3 năm, hơn 60 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý đã bị thi hành kỷ luật là con số chưa từng có, trong đó có 5 đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng đương nhiệm và 3 đồng chí trong số đó đã bị đưa ra khỏi Ban Chấp hành Trung ương.

7. Lần đầu tiên ngành giáo dục vi phạm gian lận trong thi cử lớn nhất từ trước đến nay.

Kể từ khi tổ chức thi THPT quốc gia năm 2015, đây là vụ gian lận đầu tiên được phát hiện. Đây cũng là vụ bê bối có quy mô lớn nhất, diễn ra trên nhiều tỉnh, thủ đoạn cao cấp, có sự tham gia của cán bộ, lãnh đạo ngành giáo dục địa phương. Hiện, sau hơn bốn tháng công an chưa đưa ra được kết luận.

Ảnh minh họa. 

Vì còn nhiều tranh cãi về kỳ thi THPT quốc gia, Quốc hội đã lùi thông qua Luật Giáo dục đến giữa năm 2019. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội cho thấy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có mức tín nhiệm thấp nhất trong 48 lãnh đạo được lấy phiếu.

8. Sau 10 năm phấn đấu và đầu tư  năm 2018 Bóng đá Việt Nam đạt được thành tích cao nhất trong đấu trường khu vực

Năm 2018 đánh dấu nhiều kỳ tích của bóng đá Việt Nam ở sân chơi Châu lục, với chiến tích lịch sử của U23 Việt Nam, Olympic Việt Nam trở thành "tứ đại anh hào" tại ASIAD 18 và lên ngôi vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi. Những chiến thắng của U23, Olympic Việt Nam và đội tuyển quốc gia không chỉ làm nức lòng người dân cả nước mà còn khiến bạn bè quốc tế nể phục.

Ảnh minh họa: TNO

Với những kỳ tích vang dội trên đấu trường khu vực trong năm qua hứa hẹn mang đến tương lai sáng cho bóng đá Việt Nam, khẳng định vị thế của bóng đá Việt Nam trong khu vực.

9. Năm 2018, là một năm nhan sắc Việt tỏa sáng trên đấu trường quốc tế.

H’Hen Niê có lẽ là một cái kết tuyệt vời cho một năm 2018 nhiều thành công của người đẹp Việt Nam trên trường quốc tế. Lần đầu tiên vào top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018, H’Hen Niê chiếm trọn tình cảm của khán giả quốc tế bởi sự năng động, lòng nhân ái và câu chuyện đầy tính nhân văn mà cô đã mang tới cuộc thi.

H'Hen Niê

Năm 2018, Việt Nam bất ngờ có nhiều thành tích vượt bậc trên đấu trường nhan sắc quốc tế như Nguyễn Phương Khánh – người đẹp đầu tiên của Việt Nam đăng quang cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2018, Hương Giang đã khiến cả nước phải nể phục khi chiến thắng mọi rào cản, trở thành người đẹp chuyển giới đầu tiên của Việt Nam đi thi và đăng quang Hoa hậu Chuyển giới quốc tế... Với những thành tích đạt được, nhan sắc Việt đã được nâng lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng nhan sắc thế giới.

10. Năm 2018 Việt Nam hứng chịu hàng trăm đợt thiên tai và tấm lòng người dân cả nước hướng về những vùng thiên tai.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Việt Nam đã hứng chịu 14 loại hình thiên tai nguy hiểm với 6 cơn bão, 5 áp thấp nhiệt đới, 12 trận lũ quét, sạt lở đất, và 212 trận dông, lốc sét. Thiên tai làm thiệt hại về kinh tế khoảng 20.000 tỷ đồng, làm 218 người chết và mất tích. Sau mỗi cơn bão lũ, các cấp chính quyền huy động toàn bộ lực lượng từ bộ đội, công an, thanh niên tình nguyện đến vùng bão lũ giúp dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Các đợt quyên góp giúp người dân vùng lũ được phát động từ các cấp Trung ương đến địa phương. Tất cả mọi người đều sẵn sàng trích những đồng lương, thu nhập của mình để cứu giúp người bị nạn. Nghĩa cử đầy cao đẹp ấy diễn ra đều đặn và đầy trân quý sau mỗi đợt bão lũ.

Lũ lên nhanh trên các sông từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa - Theo cơ quan Dự báo KTTV trung ương, đêm nay, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa tiếp tục lên.
Ôtô giường nằm chở 30 khách tông xe tải, hai người chết - Ôtô chở khách từ TP HCM đã đâm vào đuôi xe tải đang dừng tạm trên đường ở Bình Thuận khiến hai người tử vong, 7 người bị thương.