Đáng chú ý, Đại học Mở TPHCM và Đại học Vinh là hai trường mới góp mặt, nâng tổng số trường Việt Nam trong danh sách lên thêm hai đại diện so với năm trước.
Đại học Duy Tân vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong các trường đại học Việt Nam, xếp hạng 127 châu Á, nhưng tụt 12 bậc so với năm 2024. Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TPHCM có bước tiến đáng kể, lần lượt xếp hạng 161 và 184, tăng 26 và 36 bậc so với năm trước. Trong khi đó, Đại học Tôn Đức Thắng xếp hạng 199, giảm 61 bậc.
Đại học Văn Lang và Đại học Công nghiệp TPHCM gây ấn tượng khi tăng hơn 200 bậc, nằm trong nhóm 491-500 và 501-520. Sự tăng hạng này thể hiện nỗ lực của các trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và uy tín khu vực.
Bảng xếp hạng châu Á: Trung Quốc và Ấn Độ dẫn đầu
QS xếp hạng 984 cơ sở giáo dục hàng đầu từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, trong đó Ấn Độ có nhiều trường nhất với 193 đại diện, theo sau là Trung Quốc đại lục (135 trường) và Nhật Bản (115 trường). Đại học Bắc Kinh vẫn giữ vị trí đầu bảng, tiếp đến là Đại học Hong Kong (Trung Quốc), Đại học Quốc gia Singapore và Đại học Công nghệ Nanyang.
Trung Quốc có 4 trường trong top 10, gồm Đại học Bắc Kinh, Đại học Phúc Đán, Đại học Thanh Hoa và Đại học Chiết Giang. Đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) có 3 trường lọt vào top 10, gồm Đại học Hong Kong (Trung Quốc), Đại học Trung Văn Hong Kong (Trung Quốc) và Đại học Thành phố Hong Kong (Trung Quốc).
Phương pháp đánh giá phù hợp khu vực
Xếp hạng đại học châu Á của QS sử dụng phương pháp tương tự như xếp hạng đại học thế giới, nhưng điều chỉnh một số tiêu chí cho phù hợp với khu vực. 11 tiêu chí được QS áp dụng bao gồm danh tiếng học thuật, uy tín với nhà tuyển dụng, tỷ lệ giảng viên/sinh viên, mạng lưới nghiên cứu quốc tế, số lượng và tỷ lệ trích dẫn bài báo, số giảng viên có bằng tiến sĩ, tỷ lệ giảng viên và sinh viên quốc tế, cùng tỷ lệ trao đổi sinh viên trong và ngoài nước.
Việc có thêm các trường đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng này là tín hiệu tích cực cho sự phát triển của giáo dục đại học trong nước, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ giáo dục khu vực.