2,5 triệu xe ôtô cần được kiểm định trong 6 tháng tới

VOH - Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổng số lượng phương tiện trên cả nước cần được kiểm định trong 6 tháng tới là khoảng 2,5 triệu xe.

Số lượng phương tiện đến kỳ kiểm định nhưng chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe, số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe.

Hiện cả nước đang duy trì 241 trung tâm đăng kiểm với 384 dây chuyền đang hoạt động đăng kiểm được khoảng 550.000 xe mỗi tháng.

2,5 triệu xe ôtô cần được kiểm định trong sáu tháng tới. 1
Ảnh minh hoạ: TTO 

Nếu các trung tâm đăng kiểm vẫn chưa được mở cửa thêm trở lại, theo Cục Đăng kiểm sẽ phải cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết số lượng phương tiện nêu trên (chưa kể trường hợp phương tiện phải kiểm định lại).

Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan để đưa 66 trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại nhưng các đơn vị này chỉ hoạt động với công suất tối thiểu do không có đủ lực lượng đăng kiểm viên và vẫn còn 40 trung tâm chưa thể hoạt động trở lại.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra tại 184 trung tâm đăng kiểm ở 43 tỉnh, thành phố.

 

Tại Bắc Kạn và Hòa Bình, mỗi tỉnh chỉ có 1 trung tâm nhưng đều đang dừng hoạt động.

 Điểm tin sáng 4/5: Lễ Quốc khánh 2023, NLĐ được nghỉ 4 ngày | Đề xuất giãn chu kỳ kiểm định

Nguyên nhân là do nhu cầu thực tế, các phương tiện đến thời hạn đăng kiểm trong thời gian hiện nay tăng cao, trong khi nhiều dây chuyền kiểm định vẫn chưa thể hoạt động do thiếu đăng kiểm viên dẫn đến tình trạng ùn tắc vẫn tiếp diễn và có nguy cơ ngày càng tăng.

 Bộ Giao thông Vận tải vừa đề nghị Bộ Quốc phòng cho phép tiếp tục bố trí thêm lực lượng đăng kiểm viên quân đội tham gia hỗ trợ công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp.

Cục Đăng kiểm vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định với xe chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải theo thông tư 02.