300 công dân Việt Nam ở Ukraine về nước an toàn

(VOH) -  Sáng 10/3, chuyến bay QH9066 của Bamboo Airways đã chở 300 công dân Việt Nam tại Ukraine về đến Hà Nội an toàn.

6 giờ 20 phút chuyến bay đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Để thực hiện chuyến bay kết nối Việt Nam - Ba Lan với hành trình bay qua không phận 18 quốc gia, Bamboo Airways sử dụng dòng tàu bay thân rộng có tầm bay lớn nhất hiện nay của hãng là Boeing 787-9 Dreamliner.

Bamboo Airways đưa 300 công dân Việt Nam ở Ukraine về nước an toàn 1
300 công dân Việt Nam ở Ukraine về tới sân bay Nội Bài an toàn sáng 10/3.

Đây là những người Việt sơ tán qua Ba Lan đầu tiên trở về nước do tình hình chiến sự phức tạp ở Ukraine. Các hành khách về nước trên chuyến bay lần này đa phần là phụ nữ mang thai, người lớn tuổi, người có bệnh nền… Đặc biệt, gần một nửa số hành khách trên chuyến bay là trẻ em.

Ba Lan là nơi tiếp nhận đông người Việt nhất, uớc tính hiện đã có gần 3.000 công dân người Việt còn ở tại đây. Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan cho biết, tòa đại sứ đã tích cực triển khai công tác bảo hộ công dân, gấp rút phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam và nước sở tại để nhanh chóng đưa bà con về nước trên các chuyến bay an toàn.

Trước đó, ngày 6/3, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Ngoại giao chủ trì phối hợp với các bộ, ngành hữu quan thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, có phương án triển khai cụ thể, quan trọng nhất là đưa kiều bào ra khỏi vùng chiến sự an toàn.

Chủ tịch nước yêu cầu cần thực hiện tốt Kết luận của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Do đó, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành dành ưu tiên cao nhất cho công tác này; nhất là trong lúc chiến sự đang diễn ra.

Chủ tịch nước hoan nghênh Chính phủ có kế hoạch tổ chức các chuyến bay miễn phí đưa những trường hợp khó khăn và có nguyện vọng về nước; đồng thời yêu cầu trong quá trình đó, cần thực hiện đúng quy trình, ưu tiên phụ nữ, trẻ em, người già.

Đối với những kiều bào ở lại thì phải được Đại sứ quán và các cơ quan chức năng đưa ra khỏi vùng chiến sự đến nơi an toàn. Chủ tịch nước chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine chủ động phương án, đảm bảo cao nhất tính mạng và tài sản của công dân Việt Nam tại Ukraine. 

Khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine mới nổ ra, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, các hội đoàn và các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước lân cận hướng dẫn, tổ chức cho bà con sơ tán ra khỏi vùng chiến sự, sang các nước lân cận, đặc biệt là Moldova, Ba Lan, Romania, Slovakia, Nga, ….

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước này đã cử các đoàn công tác đến biên giới, Đại sứ cũng trực tiếp đến đón bà con, hỗ trợ làm thủ tục, di chuyển đến nơi tạm trú an toàn, thu xếp nơi ăn ở, lương thực thực phẩm cho bà con. Việc sơ tán, hỗ trợ bà con diễn ra tương đối ổn định, có trật tự.