Tin nóng chiều 5/3: Chuyến bay đầu tiên đón 270 công dân Việt Nam từ Ukraine sẽ khởi hành về nước

Chuyến bay này thực hiện bằng máy bay Boeing 787, dự kiến cất cánh từ Nội Bài ngày 7/3/2022 và hạ cánh tại Nội Bài ngày 8/3/2022.

TIN TRONG NƯỚC

5 loại thuốc không thể thiếu cho trẻ mắc Covid điều trị tại nhà

Bộ Y tế vừa ban hành “Hướng dẫn chăm sóc tại nhà đối với trẻ em mắc Covid-19”. Trong đó có thông tin về 5 loại thuốc không thể thiếu để dùng cho trẻ, bao gồm:

1, Thuốc hạ sốt: paracetamol (gói bột hoặc cốm pha hỗn dịch uống hoặc viên hàm lượng 80mg, 100mg, 150mg hoặc 250mg, đủ dùng từ 5-7 ngày).

2, Thuốc cân bằng điện giải: Oresol, gói bù nước, chất điện giải khác.

3, Thuốc giảm ho (ưu tiên các thuốc từ thảo mộc), đủ dùng từ 5-7 ngày.

4, Dung dịch nhỏ mũi: natriclorua 0,9%, đủ dùng từ 5-7 ngày.

5, Thuốc điều trị bệnh nền (nếu cần, đủ sử dụng trong 1-2 tuần).

Bộ Y tế hướng dẫn, cần tạo không gian cách ly riêng cho trẻ nhất là khi trẻ có khả năng tự chăm sóc. Nơi cách ly phải thông thoáng, không sử dụng máy lạnh trung tâm, luôn mở cửa sổ. Đeo khẩu trang: trẻ em mắc Covid-19 (với trẻ ≥ 2 tuổi), người chăm sóc, người trong gia đình và trẻ em ≥ 2 tuổi. Giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa trẻ mắc Covid-19 và những người khác nếu có thể được.

Tin nóng chiều 5/3: Chuyến bay đầu tiên đón 270 công dân Việt Nam từ Ukraine sẽ khởi hành về nước 1
Ảnh minh họa

TP Hồ Chí Minh: Cắt giảm thủ tục nhằm giúp người bệnh tiếp cận thuốc kháng virus sớm

Vừa qua, trong buổi tập huấn với các nhà thuốc trên địa bàn TPHCM, đại diện Sở Y tế TP đề nghị, cần cắt giảm thủ tục, linh hoạt trong việc cấp đơn thuốc cho người bệnh, để mua thuốc kháng virus điều trị COVID-19. Ngay sau đề nghị này, các nhà thuốc đã triển khai thực hiện và việc mua thuốc với các bệnh nhân cũng đã thuận lợi hơn.

Tại nhiều nhà thuốc đã có dòng chú thích người bệnh đến mua thuốc kháng virus cần có đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, hiện nay các quy định cũng chưa rõ ràng nên các nhà thuốc đã phải có thêm dòng chú thích kèm là tuân theo các hướng dẫn của Bộ Y tế. Rõ ràng lúc này, cả các nhà thuốc và người mua rất mong có những quy trình thống nhất để người dân có thể dễ dàng tiếp cận hơn.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng cho biết hiện đã có văn bản kiến nghị đến Bộ Y tế sớm có những hướng dẫn chi tiết để việc kinh doanh và quản lý bán thuốc kháng virus.

Ngoài ra, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị các đơn vị nhà thuốc cần cập nhật các đơn thuốc lên hệ thống dữ liệu quốc gia để việc kiểm soát buôn bán thuốc được chặt chẽ.

Quảng Ninh: Điều tra đường dây mua kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc

Ngày 5/3, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa liên tiếp thu giữ 5.000 kit test nhanh Covid-19 được nhập lậu từ khu vực biên giới (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) vào nội địa.

Toàn bộ số kit test nhanh Covid-19 bị phát hiện đều không có hoá đơn, chứng từ hợp pháp và được đặt mua thông qua mạng xã hội Facebook. Khi đang vận chuyển về Hải Dương để bán kiếm lời thì bị bắt giữ.

Tin nóng chiều 5/3: Chuyến bay đầu tiên đón 270 công dân Việt Nam từ Ukraine sẽ khởi hành về nước 2
Số kit test nhanh được lực lượng Công an Quảng Ninh thu giữ

Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin, thời gian gần đây địa phương đang có số ca mắc Covid-19 lớn, khiến nhu cầu về kit test nhanh tăng cao. Lợi dụng điều này, một số người đã nhập nguồn hàng trôi nổi từ Trung Quốc với giá rẻ mà không rõ chất lượng, hòng kiếm lời.

Không chỉ kit test nhanh mà thời gian qua, Công an Quảng Ninh còn thu giữ hàng nghìn viên thuốc được cho là có khả năng kháng vi rút, để đưa vào điều trị Covid-19. Điều đáng nói số thuốc này cũng không rõ nguồn gốc.

Sáng 7/3: Chuyến bay đầu tiên đón 270 công dân Việt Nam từ Ukraine sẽ khởi hành về nước

Chuyến bay đầu tiên thực hiện sơ tán công dân Việt Nam từ Ukraine về nước sẽ do Vietnam Airlines thực hiện với chặng bay Romania - Hà Nội. Chuyến bay này thực hiện bằng máy bay Boeing 787, dự kiến cất cánh từ Nội Bài ngày 7/3/2022 và hạ cánh tại Nội Bài ngày 8/3/2022. Dự kiến sẽ có 270 hành khách.

Tin nóng chiều 5/3: Chuyến bay đầu tiên đón 270 công dân Việt Nam từ Ukraine sẽ khởi hành về nước 3
Vietnam Airlines sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên sơ tán công dân Việt Nam từ Ukraine 

Còn theo thông tin từ Hãng hàng không Bamboo Airways, vào ngày 9/3, hãng sẽ thực hiện chuyến bay số hiệu QH9066 từ Warsaw (Ba Lan) về Hà Nội để đưa hàng trăm công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết do việc khai thác đến Ukraine không thực hiện được vì là vùng chiến sự nên các hãng đều xây dựng phương án khai thác đến các điểm thuộc các quốc gia láng giềng của Ukraine.

Người về nước trên các chuyến bay được xét nghiệm sau khi hạ cánh tại Việt Nam và thực hiện các biện pháp y tế sau khi nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Việt Nam vào nhóm các nước có chỉ số bình đẳng giới cao nhất thế giới

Mới đây, Hiệp hội Nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới (WIN) công bố kết quả khảo sát trên phạm vi toàn cầu về bình đẳng giới. Tại Việt Nam, 84% người dân ở các thành phố lớn cho rằng Việt Nam đã đạt được bình đẳng giới ở công sở và 93% cho rằng có sự bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới trong gia đình. Đây là những tỷ lệ cao nhất trong số 39 quốc gia tham gia vào cuộc điều tra này.

Đáng chú ý, những nước có chỉ số bình đẳng giới thấp nhất lại rơi vào các nước phát triển như: Nhật Bản, Ý. Tại Nhật, chỉ có 30% tin rằng có sự bình đẳng nơi công sở giữa nam và nữ, tỷ lệ này là 18% đối với chính trường và 44% trong gia đình.

Cuộc điều tra được thực hiện vào cuối năm 2021 tại 39 quốc gia, sử dụng các hình thức phỏng vấn trực tiếp, qua điện thoại hoặc trực tuyến. Có hơn 33.000 người đã được phỏng vấn.

Tại Việt Nam, điều tra do Công ty nghiên cứu Đông Dương (Indochina Research) thực hiện với 601 người được hỏi tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

TPHCM: Đột xuất kiểm tra an toàn cháy nổ sau hàng loạt vụ cháy liên tiếp

Sau những vụ cháy liên tiếp vừa qua tại TP Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an Thành phố, đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra đột xuất tại các doanh nghiệp kinh doanh có vật liệu dễ cháy nổ.

Qua kiểm tra, nhiều lỗi vi phạm đã bị phát hiện, xử lý, bao gồm: tự ý lấn chiếm nhiều khu vực làm lối đi hoặc phục vụ những mục đích cá nhân không đúng với phương án thẩm định ban đầu, không có bảng nội quy về quy định phòng cháy, không đảm bảo hàng lang an toàn thoát hiểm, sử dụng khu vực sản xuất nấu ăn, nhân viên hút thuốc lá trực tiếp trong khu sản xuất, lực lượng chữa cháy cơ sở chưa được tập huấn về nghiệp vụ chữa cháy, các trạm bơm nước chữa cháy cũng gặp sự cố trong vận hành thử nghiệm. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm.

Theo phòng PC07, Công an TP Hồ Chí Minh, tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra các khu vực vừa lưu trú vừa sản xuất kinh doanh, các khu Chế xuất khu Công nghiệp nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

 

TIN THẾ GIỚI

Số ca mắc mới và tử vong do COVID-19 giảm trên toàn cầu

WHO cho biết trong tuần tính đến ngày 1/3, số ca tử vong trên toàn thế giới liên quan COVID-19 đã giảm 10%.

Theo WHO, đã có hơn 10 triệu ca mắc mới và khoảng 60.000 ca tử vong trên toàn cầu trong tuần được thống kê. Tây Thái Bình Dương là khu vực duy nhất chứng kiến sự gia tăng ca mắc COVID-19 - tăng khoảng 1/3 so với tuần trước đó. Tỉ lệ tử vong do căn bệnh này cũng tăng 22% ở Tây Thái Bình Dương và khoảng 4% ở Trung Đông, trong khi giảm ở các khu vực khác.

WHO đánh giá Omicron vẫn là biến thể phổ biến trên toàn thế giới. Dữ liệu thống kê cho thấy, có tới 99,5% số ca mắc COVID-19 hiện nay do biến thể Omicron gây ra, trong khi chỉ có 0,3% là do nhiễm Delta. Theo WHO, trong tháng trước, thế giới không xuất hiện thêm biến thể nào đáng lo ngại, ngoại trừ những biến thể đã biết gồm Beta, Gamma, Lambda hay Mu. Tuy nhiên, cơ quan này cũng thừa nhận rằng nhiều quốc gia vẫn đang chật vật giải quyết các thách thức về giám sát chuỗi lây lan.

Tin nóng chiều 5/3: 1
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 4/3/2022. Ảnh minh họa.

Indonesia miễn cách ly du khách quốc tế đến Bali

Chính quyền hòn đảo du lịch Bali của Indonesia đã quyết định triển khai chương trình thử nghiệm miễn cách ly nhập cảnh đối với du khách nước ngoài bắt đầu từ ngày 7/3, sớm hơn một tuần so với kế hoạch trước đó. Chính sách này sẽ được áp dụng đối với du khách quốc tế nhập cảnh vào Bali bằng đường không và đường biển.

Với quyết định này cũng sẽ nối lại dịch vụ cấp thị thực khi đến (visa on arrival) cho du khách từ ngày 7/3, nhất là đối với du khách đến từ 23 quốc gia trong đó có Việt Nam. Yêu cầu phải có người bảo trợ để xin thị thực điện tử cũng được bãi bỏ nhằm tạo thuận lợi cho du khách.

Du khách quốc tế đến Bali sẽ phải đáp ứng một số yêu cầu, thanh toán tiền đặt phòng khách sạn cho tối thiểu 4 ngày tại Bali; trình giấy chứng nhận đã tiêm hai mũi vaccine hoặc đã tiêm mũi tăng cường ngừa COVID-19; và bảo hiểm y tế; xét nghiệm PCR khi đến.

Thái Lan kêu gọi người cao tuổi tiêm ngừa COVID-19 trước Tết Songkran vào tháng 4

CDC Thái Lan đã kêu gọi hơn 2 triệu người cao tuổi ở nước này tiêm vaccine ngừa COVID-19 trước Tết Songkran vì các ca mắc mới có thể tăng cao trong thời gian diễn ra lễ hội té nước này.

Tin nóng chiều 5/3: 2
Người dân tham gia lễ hội té nước ở Bangkok, Thái Lan, ngày 14/4/2019. Ảnh minh họa.

CDC Thái Lan cho biết đang lo ngại rằng 2,17 triệu người cao tuổi ở Thái Lan có nguy cơ bị ảnh hưởng sức khỏe nếu mắc COVID-19 do chưa tiêm vaccine phòng bệnh. Số liệu thống kê cho thấy việc tiêm liều cơ bản vaccine ngừa COVID-19 cùng một mũi nhắc lại có thể giảm nguy cơ tử vong xuống thấp hơn 41 lần so với người chưa tiêm.

Hiện 83% số người cao tuổi ở Thái Lan, tương đương 10,54 triệu người, đã tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 2 triệu người cao tuổi đến nay vẫn chưa tiêm vaccine.

Nga ngừng bắn tạm thời tại Ukraine

Nga thông báo thực thi lệnh ngừng bắn tạm thời từ lúc 10h sáng 5/3 (giờ Moskva), tức 14h chiều nay (giờ Việt Nam), để mở các hành lang nhân đạo tại các khu vực chiến sự thành phố biển Mariupol, theo đúng thỏa thuận đạt được tại vòng hoà đàm thứ hai hôm 3/3 vừa qua giữa phái đoàn Nga và Ukraine.

Lệnh ngừng bắn sẽ cho phép thành phố này bắt tay vào việc khôi phục nguồn cung cấp điện và nước, cũng như dịch vụ viễn thông. Ngoài ra, các quan chức địa phương cũng sẽ tìm cách phân phát thực phẩm và dụng cụ sơ cứu cho người dân.

Nga cũng thiết lập một hành lang nhân đạo khác tại thị trấn Volnovakha của vùng Donetsk. Điện Kremlin thông báo các hành lang an toàn này đã được phía Ukraine nhất trí. Động thái trên được cho là bước tiến triển tích cực sau hai vòng đàm phán giữa Moskva và Kiev tại Belarus.

Trung Quốc đưa thêm 6 phi hành gia lên trạm vũ trụ

Trong năm nay, Trung Quốc sẽ phóng 2 module thí nghiệm trạm không gian, hai tàu vũ trụ có người lái, hai tàu vũ trụ chở hàng và tiếp tục đưa 6 phi hành gia lên trạm vũ trụ của Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ bước vào giai đoạn xây dựng dự án trạm vũ trụ vào tháng 5 tới đây. Sáu phi hành gia trong hai phi hành đoàn Thần Châu 14 và Thần Châu 15 sẽ gặp nhau trong không gian và làm việc cùng nhau trong thời gian khoảng 1 tuần.

Tổng công trình sư dự án tàu vũ trụ có người lái của Trung Quốc, ông Châu Kiến Bình cho biết, các phi hành gia của dự án Thần Châu 13 đã ở trên quỹ đạo được gần 140 ngày và đang trong tình trạng sức khỏe tốt, sẽ quay trở lại Trái đất vào tháng tới. Giai đoạn xác minh công nghệ quan trọng của trạm vũ trụ Trung Quốc đang bước vào giai đoạn kết thúc thành công.

Tin nóng chiều 5/3: 3
Hình ảnh các phi hành gia tàu Thần Châu-13 trở về khoang sau chuyến đi bộ ngoài gian thứ 2.