Chờ...

Tin nóng sáng 5/3: Bông Lúa Vàng 2021 - Những tài năng cải lương sẵn sàng tỏa sáng

(VOH) - Chung kết xếp hạng Bông Lúa Vàng 2021 sẽ chính thức diễn ra lúc 13h30 ngày 5/3/2022 - tại nhà hát VOH MUSIC ONE - Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM.

TIN TRONG NƯỚC

Bông Lúa Vàng 2021 - Những tài năng cải lương sẵn sàng tỏa sáng

Chung kết xếp hạng Bông Lúa Vàng 2021 sẽ chính thức diễn ra lúc 13h30 ngày 5/3/2022 - tại nhà hát VOH MUSIC ONE - Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM. Với sự đa dạng về tiết mục và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các thí sinh sẽ tranh tài những phần biểu diễn đặc sắc nhất phục vụ khán thính giả gần xa và tìm ra Quán quân xứng đáng với giải thưởng 100 triệu đồng và cúp mạ vàng danh giá.

Sau hành trình 6 tháng với nhiều vòng thi kịch tính, Top 6 thí sinh đã lộ diện để tranh tài trong Chung kết xếp hạng 2021 gồm:

1. Võ Thị Mảnh

2. Biện Thị Kim Thuy

3. Trần Chí Tâm

4. Trần Văn Lợi

5. Lê Thị Nhung

6. Tạ Quốc Khánh

Tin nóng sáng 5/3: Bông Lúa Vàng 2021 - Những tài năng cải lương sẵn sàng tỏa sáng 1
Chung kết xếp hạng Bông Lúa Vàng 2021 diễn ra lúc 13h30 ngày 5/3/2022 - tại nhà hát VOH MUSIC ONE - Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM

“Vòng chung kết Bông lúa vàng 2021” hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn, mỗi thí sinh sẽ thể hiện một trích đoạn cải lương khác với trích đoạn ở vòng Lúa vàng, có sự trợ diễn của nhiều nghệ sĩ chuyên nghiệp và những nghệ sĩ đã từng đạt giải thưởng “Bông Lúa Vàng” các mùa trước. Khán thính giả theo dõi buổi thi chung kết còn được thưởng thức những tiết mục đặc biệt chỉ có tại Bông Lúa Vàng, đó là phần trình diễn của Ban Giám khảo và các nghệ sĩ thành danh từ cuộc thi.

28 năm qua, Bông Lúa Vàng với sức lan tỏa mạnh mẽ đã góp phần bảo tồn, phát huy nghệ thuật cải lương, đờn ca tài tử Nam bộ - di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận; chương trình đã phát sóng hơn 1000 buổi; là chương trình được duy trì lâu đời nhất trong hệ thống phát thanh-truyền hình cả nước; Chương trình quy tụ Ban Giám khảo là những soạn giả tên tuổi và những nghệ sĩ cải lương danh tiếng.

Từ đây, đã phát hiện ra nhiều giọng ca hay, tạo hướng đi để họ phấn đấu, trở thành nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp… Rất nhiều thí sinh từ cuộc thi đã trở thành lực lượng nòng cốt cho phong trào đờn ca tài tử- cải lương ở xã, phường, quận huyện các tỉnh Nam bộ.

Số ca COVID-19 gia tăng trên địa bàn, TPHCM ra văn bản khẩn

Tình hình COVID-19 trên địa bàn có xu hướng gia tăng, chủng Omicron đang chiếm ưu thế, chiều 4/3, UBND TPHCM có văn bản khẩn về tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

UBND TP đề nghị các sở ban ngành, các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện nghiêm nghị quyết số 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; thực hiện nghiêm và hiệu quả các biện pháp y tế.

Theo đó, các quận huyện cần tăng cường triển khai hiệu quả, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng, trong khu công nghiệp, trường học theo các quy trình đã hướng dẫn. Đồng thời, phối hợp tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 "thần tốc hơn nữa"; chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi ngay khi Bộ Y tế có hướng dẫn.

Bến Tre: Ghi nhận gần 500 tàu hút cát nhưng chỉ 26 tàu 'có giấy tờ'

Tại hội nghị 'Tổng kết công tác quản lý khai thác khoáng sản năm 2021' ở Bến Tre ngày 4/3, đại tá Võ Công Bình - phó giám đốc Công an tỉnh - cho biết hiện tỉnh có 487 phương tiện thủy có gắn các thiết bị dùng để bơm cát.

Tin nóng sáng 5/3: Bông Lúa Vàng 2021 - Những tài năng cải lương sẵn sàng tỏa sáng 2
Trong một nhánh sông nhỏ tại xã Phú Túc, huyện Châu Thành, Bến Tre có hàng chục tàu chuyên dụng hút cát và thường "khởi hành" lúc giữa đêm 

Báo cáo tại hội nghị, đại tá Bình cho biết trong số phương tiện thủy có gắn các thiết bị bơm cát nói trên, chỉ có 26 phương tiện đăng ký, đăng kiểm là tàu hút cát. Đa số phương tiện là tàu chở hàng khô được hoán cải, lắp đặt các thiết bị bơm hút cát sai quy định và người điều khiển phần lớn không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc có nhưng không đảm bảo theo quy định.

Vẫn theo ông Bình, hiện tình hình hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, không để hình thành điểm nóng. Tuy nhiên, có thời điểm, có nơi diễn biến phức tạp, số lượng phương tiện vi phạm tập trung đông tại một số điểm gây dư luận bức xúc cho người dân. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bến Tre cũng đã khởi tố 27 vụ/40 bị can về tội "vi phạm quy định về khai thác tài nguyên" trong năm qua.

Hội An sẽ đặt trạm quan sát cứu hộ sau vụ lật ca nô 17 người chết

Ngày 4/3, chính quyền thành phố Hội An cho biết trạm quan sát sẽ đặt tại cồn cát Khủng Long ở khu vực biển Cửa Đại. Theo lãnh đạo thành phố, sau vụ tai nạn thương tâm trên, thành phố sẽ triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn trên tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm. 

Trong đó, một giải pháp đã được tỉnh thống nhất là cho thành phố Hội An và lực lượng biên phòng thành lập trạm quan sát cứu hộ đặt tại cồn cát Khủng Long, sẽ bố trí lực lượng túc trực, quan sát, lắp đặt hệ thống camera xử lý tàu vi phạm ở khu vực biển này.

Hội An cũng sẽ có cuộc họp bàn với các đơn vị triển khai nhiều biện pháp tăng cường quản lý hoạt động của tàu thuyền du lịch trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, giám sát và xử lý nghiêm những tàu, ca nô vi phạm như quá tốc độ, lạng lách đánh võng.

Ngoài ra, kiến nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tăng cường tần suất khảo sát, nạo vét luồng lạch, điều chỉnh phao để tàu thuyền đi lại an toàn.

Ban hành Sổ tay chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà dạng số hóa

Sổ tay chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà do Bệnh viện Nhi Trung ương mới ban hành. Sổ tay được ban hành dưới dạng online tại địa chỉ website: www. benhviennhitrunguong.gov.vn. Sổ tay sẽ cung cấp các kiến thức chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà như các trang thiết bị cần mua, các biểu hiện cần chú ý, hướng dẫn sử dụng thuốc...

Tất cả các mô tả trong Sổ tay được trình bày đơn giản, dễ hiểu, khoa học, với nhiều hình ảnh trực quan, gần gũi. Trong đó, nhiều hướng dẫn được nêu cụ thể, tỉ mỉ như cách đếm nhịp thở, cách dùng máy đo oxy kẹp tay, hướng dẫn sử dụng các loại thuốc, rửa mũi họng, những phương pháp chữa trị và các loại dược phẩm cần tránh lạm dụng với trẻ nhỏ…

Tin nóng sáng 5/3: Bông Lúa Vàng 2021 - Những tài năng cải lương sẵn sàng tỏa sáng 3
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em

Nhóm trẻ nguy cơ gồm: Trẻ dưới 12 tháng tuổi; trẻ đẻ non, trẻ suy dinh dưỡng, béo phì, hoặc trẻ có bệnh nền, trẻ đang dùng corticoid, thuốc ức chế miễn dịch...Theo thống kê, trẻ thường trở nặng vào ngày thứ 5-8 nhưng phần lớn là không có triệu chứng, hoặc nhẹ với các biểu hiện viêm đường hô hấp trên, hoặc rối loạn tiêu hóa. Trẻ sẽ hồi phục trong 1-2 tuần.

Hơn 1.300 lái xe bị xử lý trong 3 ngày cao điểm kiểm tra

Chỉ trong 3 ngày (từ 1/3 đến 3/3), lực lượng chức năng cả nước qua công tác tuần tra kiểm soát đã phát hiện xử lý hơn 1.300 lái xe vi phạm. Riêng trong ngày 3/3, có 414 trường hợp vi phạm, trong đó có 29 ô tô và 385 mô tô. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn là 411 trường hợp, vi phạm ma túy là 3 trường hợp. Cảnh sát giao thông đã lập biên bản phạt tiền gần 2 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 245 trường hợp, tạm giữ 414 phương tiện.

Trong những ngày tới, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, bảo đảm an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn và ùn tắc giao thông. Trên các tuyến cao tốc và quốc lộ, Cảnh sát giao thông tập trung tăng cường đo nồng độ cồn, test nhanh ma túy xuyên đêm.

Bắt đầu từ ngày 1/3 cho đến hết ngày 31/12/2022, Cảnh sát giao thông toàn quốc ra quân tập trung xử lý chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn".

 

TIN THẾ GIỚI

Số ca tử vong do COVID-19 trên thế giới vượt mốc 6 triệu người

Tính đến 22h ngày 4/3 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng gần 443 triệuca mắc COVID-19, trong đó có hơn 6 triệu ca tử vong. Số bệnh nhân đã bình phục hơn 375 triệu người, trong khi vẫn còn hơn 72 ngàn bệnh nhân đang phải điều trị tích cực.

Tin nóng sáng 5/3: Bông Lúa Vàng 2021 - Những tài năng cải lương sẵn sàng tỏa sáng 4
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc ngày 2/3/2022.

Mỹ vẫn là nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Ấn Độ ghi nhận số ca mắc nhiều thứ hai thế giới, trong khi Brazil có số ca tử vong cao thứ hai thế giới. Trong ngày 4/3, số ca mắc mới COVID-19 ở Hàn Quốc đã lần đầu tiên vượt mốc 260 ngàn người/ngày, trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron đang bùng phát mạnh ở nước này.

Nga kêu gọi các nước láng giềng không làm leo thang căng thẳng

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/3 đã kêu gọi các nước láng giềng của nước này không leo thang căng thẳng. Tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Nga đưa ra trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva tại Ukraine đã bước sang ngày thứ tám.

Cũng trong ngày 4/3, Điện Kremlin cho biết những gì diễn ra tiếp theo trong tiến trình hòa đàm giữa Nga và Ukraine sẽ phụ thuộc vào phản ứng của Kiev về các cuộc đối thoại song phương vừa diễn ra tuần qua. Theo người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, hiện hai bên chưa nhất trí về một thỏa thuận, nhưng phía Nga đã nêu rõ lập trường về giải pháp chấm dứt xung đột với phía Ukraine.

Hạ viện Nga thông qua đạo luật hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

Văn kiện do Chính phủ Nga soạn thảo nói trên cho phép áp dụng lệnh tạm hoãn thanh tra theo lịch trình đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm 2022, cũng như các cuộc thanh tra theo lịch trình đối với các tổ chức trong ngành công nghệ thông tin (IT) cho đến cuối năm 2024.

Tin nóng sáng 5/3: Bông Lúa Vàng 2021 - Những tài năng cải lương sẵn sàng tỏa sáng 5
Một phiên họp của Hạ viện Nga. 

Ngoài ra, đạo luật còn đơn giản hóa thủ tục tham gia khu kinh tế tự do ở bán đảo Crimea. Theo đó, một tổ chức - đăng ký bên ngoài bán đảo này - chỉ cần có chi nhánh hoặc văn phòng đại diện trên bán đảo là đủ tư cách tham gia. 

Microsoft ngừng bán sản phẩm và dịch vụ tại Nga

Microsoft Corp ngày 4/3 cho hay sẽ ngừng bán sản phẩm và dịch vụ mới tại Nga, trở thành công ty phương Tây mới nhất "cắt đứt" hoạt động với Nga sau khi nước này triển khai chiến dịch đặc biệt tại Ukraine.

Nhiều công ty phương Tây đã dừng quan hệ với Nga trong bối cảnh các quốc gia phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt. Chủ tịch Microsoft cho biết ngoài việc ngừng bán sản phẩm mới, Microsoft cũng đã ngừng nhiều mảng kinh doanh khác của mình ở Nga theo lệnh trừng phạt của chính phủ.

EU thiết lập các trung tâm nhân đạo cho Ukraine

Ủy ban châu Âu ngày 4/3 thông báo Liên minh châu Âu (EU) đang thiết lập các trung tâm nhân đạo ở các nước thành viên phía Đông gồm Ba Lan, Romania và Slovaki, đồng thời chuẩn bị các kho dự trữ y tế để gửi đến các trung tâm này nhằm hỗ trợ Ukraine.

Tin nóng sáng 5/3: Bông Lúa Vàng 2021 - Những tài năng cải lương sẵn sàng tỏa sáng 6
 Người tị nạn từ Ukraine tại ga tàu hỏa ở Vacsava, Ba Lan, ngày 3/3/2022. 

Bên cạnh đó, EU cũng đang hỗ trợ các nước thành viên tiếp nhận trên 1 triệu người tị nạn Ukraine. Theo tuyên bố của Ủy ban châu Âu, các trung tâm nhân đạo sẽ giúp phân bổ các nguồn hỗ trợ của 27 nước thành viên EU thông qua Cơ chế Bảo vệ dân sự của EU.

Giá dầu ăn tăng cao kỷ lục vì khủng hoảng Ukraine

Giá dầu ăn, vốn được sử dụng trong hàng nghìn sản phẩm từ bơ thực vật đến mì ăn liền, đang phi mã đến nỗi có thể “thiêu đốt” ví tiền của người tiêu dùng. 

Từ dầu thô đến ngũ cốc và dầu ăn, các mặt hàng tiêu dùng đang hứng chịu một cơn “rung chấn” từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine hiện nay, cùng với một loạt lệnh trừng phạt sâu rộng của Mỹ và châu Âu nhằm vào Nga.  Ukraine và Nga không chỉ là những nhà cung cấp lúa mì, ngô và lúa mạch lớn nhất thế giới mà còn xuất khẩu hơn 75% lượng dầu hướng dương trên toàn cầu.