Chờ...

Tin nóng sáng 4/3: Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ thông xe vào ngày 30/4

(VOH) - Sở GTVT TP.HCM phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ và tổ chức thông xe cho cầu Thủ Thiêm 2 vào ngày 30-4. Đồng thời sẽ tái lập mặt đường Tôn Đức Thắng trước khi khánh thành cầu.

 

TIN TRONG NƯỚC

Sở GTVT TP.HCM: Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ thông xe vào ngày 30-4

Tại buổi họp báo thông tin tình hình COVID-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 3-3, ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải - cho biết sở này phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ và tổ chức thông xe cho cầu Thủ Thiêm 2 vào ngày 30-4. Đồng thời sẽ tái lập mặt đường Tôn Đức Thắng trước khi khánh thành cầu.

Về thời gian tháo rào chắn trên đường Tôn Đức Thắng, ông An cho hay hiện nay chỉ còn 2 vị trí ở đường Tôn Đức Thắng liên quan đến hệ thống xây dựng lề đường và hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Hai vị trí này còn vướng thủ tục bàn giao mặt bằng, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị quản lý tạm bàn giao để thi công hoàn chỉnh. Tuy nhiên theo ông An, hai vị trí này nằm trên lề đường không ảnh hưởng đến việc khánh thành cầu Thủ Thiêm 2.

Ngoài ra, ông An cho biết ngày 8-3 sẽ khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên, 4 chuyến tiếp tục sẽ vận hành trong năm 2022.

Tin nóng sáng 4/3: Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ thông xe vào ngày 30/4 1

Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ khánh thành vào dịp lễ 30-4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thu giữ hàng nghìn hộp thuốc trị COVID-19 có chữ Trung Quốc

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, trong ngày 3-3, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan đến mặt hàng "thuốc điều trị COVID-19" không rõ nguồn gốc và kit xét nghiệm nhập lậu.

Theo đó, tang vật thu giữ là 2.400 hộp thuốc Liên Hoa Thanh Ôn cùng 1.000 kit xét nghiệm đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ. Đội quản lý thị trường số 5 cũng phối hợp với Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an quận Hai Bà Trưng kiểm tra một số đối tượng nghi vấn đang vận chuyển tiêu thụ hàng hóa có dấu hiệu vi phạm.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một người đang vận chuyển 400 vỉ thuốc Liên Hoa Thanh Ôn (được giới thiệu là thuốc điều trị COVID-19) không có hóa đơn, chứng từ. Số hàng hóa trên do Lê Mạnh Hoàng (34 tuổi) làm chủ, trị giá hàng hóa ước tính là 16 triệu đồng. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 16 triệu đồng, đồng thời tịch thu toàn bộ tang vật để xử lý theo quy định.

Tin nóng sáng 4/3: Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ thông xe vào ngày 30/4 2

Lực lượng chức năng phát hiện hàng nghìn hộp thuốc được giới thiệu là điều trị COVID-19 - Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường

Chuyên gia Cục Y tế dự phòng: Sẽ tiếp tục rút ngắn số ngày cách ly F1

Theo quy định của Bộ Y tế hiện nay, không chỉ người nhiễm COVID-19 phải cách ly, mà người tiếp xúc gần cũng phải đảm bảo thời gian cách ly, xét nghiệm, mặc dù nhiều người không hề có biểu hiện lây nhiễm. Trong đó, F1 tiêm đủ 3 liều vắc xin cách ly 5 ngày, F1 chưa tiêm đủ liều vắc xin cách ly 7 ngày. Sau khi xác nhận âm tính được dỡ bỏ cách ly.

Chia sẻ về việc có cần phải thay đổi việc cách ly người tiếp xúc gần (F1) như quy định của Bộ Y tế hiện nay, trao đổi với Tuổi Trẻ, một chuyên gia của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết cục này cũng đang nghiên cứu, tiếp thu ý kiến chuyên gia để thay đổi một số biện pháp phòng dịch với người có nguy cơ lây nhiễm. Trường hợp được xác định là F1 đã được Bộ Y tế quy định rõ, những người này tiếp xúc với người có mầm bệnh nên tất nhiên sẽ có nguy cơ lây nhiễm. Bởi vậy việc theo dõi, cách ly là cần thiết.

Theo ông Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, hiện nay việc theo dõi những trường hợp tiếp xúc gần vẫn cần quy định các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo không lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, có thể xem xét cách ly F1 sao cho hợp lý với tình trạng dịch bệnh hiện nay.

TP.HCM: Việc học trực tiếp thay đổi tùy tình hình dịch bệnh

Theo Ông Trịnh Duy Trọng - trưởng phòng chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM, sở đã quán triệt và quyết tâm thực hiện dạy học trực tiếp cho các em học sinh, các em mẫu giáo trong điều kiện tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Ngành giáo dục và y tế phối hợp cập nhật tình hình phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục vào cuối mỗi ngày.

Ông Trọng cho hay khi quy định mới về cấp độ dịch tính ở quy mô phường, xã thì việc tổ chức dạy học trực tiếp sẽ thay đổi tùy vào tình hình phòng chống dịch ở từng trường, từng địa phương. Theo ông Trọng, khi có nhiều F0 trong trường học, nhiều trường chuyển sang học trực tuyến, một số khác vẫn duy trì hai hình thức.

Về việc đi học của học sinh, ông Phạm Đức Hải - phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM - cho hay trong bối cảnh ca mắc mới ngày càng tăng, việc bảo vệ tính mạng trẻ em là trên hết.

Tin nóng sáng 4/3: Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ thông xe vào ngày 30/4 3

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận Tân Bình, TP.HCM trong giờ ăn trưa ngày 21-2. Đây là ngày đầu tiên trường thực hiện bán trú cho học sinh - Ảnh: TTO

Đà Nẵng có thể lên đỉnh dịch COVID-19 trong tháng 3

Hôm qua 3/3, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch thành phố Đà Nẵng họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Phát biểu kết luận, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nhận định, có thể trong tháng 3, Đà Nẵng có thể lên đỉnh dịch COVID-19. Do đó, Sở Y tế chỉ đạo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phân tích, đánh giá và dự kiến đỉnh dịch trên địa bàn thành phố để tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố triển khai các biện pháp phù hợp.

Về công tác điều trị bằng thuốc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu Sở Y tế phải rà soát các gói thuốc kháng virus; tổ chức thực hiện rõ ràng, cung cấp thuốc cho người dân theo đúng phác đồ, đúng luật, tránh để xảy ra vụ việc không minh bạch.

Công tác phòng chống dịch tại các trường cũng đang được triển khai tổ chức đầy đủ, nghiêm túc. Sở cũng đã chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo theo sát diễn biến tại các trường để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo các quận, huyện kịp thời áp dụng phương án dạy học phù hợp.

Tin nóng sáng 4/3: Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ thông xe vào ngày 30/4 4

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền tại các quận, huyện trên địa bàn. (Ảnh: TTXVN)

Tăng thời hạn sử dụng của vaccine Moderna từ 7 tháng lên 9 tháng

Theo thông báo của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), căn cứ vào kết luận của Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc, Cục Quản lý dược đồng ý cập nhật hạn dùng của vaccine Moderna từ 7 tháng lên 9 tháng (kể từ ngày sản xuất) ở điều kiện bảo quản -25 độ C đến -15 độ C đối với các cơ sở sản xuất vaccine này đã được Bộ Y tế phê duyệt cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Đây là vaccine phòng COVID-19 thứ ba được Bộ Y tế gia hạn sử dụng. Trước đó, vaccine Pfizer và vắc xin Abdala cũng đã được gia hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng. Bộ Y tế khẳng định, việc cập nhật hạn dùng đối với vaccine không làm thay đổi chất lượng, an toàn, hiệu quả của vaccine.

Vaccine Moderna do hãng dược Moderna nghiên cứu và sản xuất, được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ngày 28/6/2021.

TIN THẾ GIỚI

Nga và Ukraine kết thúc vòng hòa đàm thứ 2, nhất trí mở các hành lang nhân đạo

Tối qua (rạng sáng 4/3 theo giờ Việt Nam), Nga và Ukraine đã khép lại vòng đàm phán hòa bình thứ hai.

Dù hai bên chưa đạt được một thỏa thuận đình chiến hoặc chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt hiện nay của Nga ở Ukraine, song đã đạt tiến triển liên quan tới các vấn đề nhân đạo. Theo đó, Nga và Ukraine đã thương lượng về hình thức của các hành lang nhân đạo an toàn để người dân Ukraine sơ tán khỏi các thành phố và chuyển hàng cứu trợ, cũng như vấn đề hòa giải chính trị trong tương lai.

Tin nóng sáng 4/3: 1

Quốc kỳ hai nước Ukraine (trái) và Nga tại bàn đàm phán ở Belovezhskaya Pushcha thuộc vùng Brest, Belarus. Ảnh: Tass

Canada bãi bỏ quy chế tối huệ quốc đối với Nga và Belarus

Hôm qua, các quan chức Canada cho biết nước này sẽ bãi bỏ quy chế tối huệ quốc đối với Nga và Belarus, đồng thời sẽ viện trợ thêm vũ khí sát thương cho Ukraine, bao gồm dàn phóng rocket và lựu đạn.

Quyết định trên đồng nghĩa với việc hàng hóa từ Nga và Belarus sẽ phải chịu thuế nhập khẩu vào Canada là 35%. Theo Bộ trưởng Tài chính Canada, ngoài Nga và Belarus, quốc gia duy nhất không được hưởng quy chế tối huệ quốc của Canada là Triều Tiên.

Tin nóng sáng 4/3: 2

Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland (giữa). Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

WHO cảnh báo làn sóng di cư từ Ukraine sẽ làm COVID-19 tăng mạnh

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo làn sóng di cư lớn của người Ukraine sang các nước láng giềng có thể khiến dịch bệnh COVID-19 lây lan mạnh hơn, nhiều người sẽ gặp rủi ro mắc bệnh nặng do thiếu nguồn cung oxy.

Những vật tư y tế cung cấp cho Ukraine trước thời điểm Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt hiện không thể tiếp cận được. Việc cả triệu người di tản sẽ làm tăng sự lây lan của COVID-19, tăng áp lực lên hệ thống y tế ở các nước láng giềng.

Gruzia, Moldova xin gia nhập EU

Chính phủ hai nước Đông Âu Gruzia và Moldova gửi đơn xin gia nhập EU, vài ngày sau khi Nghị viện châu Âu ủng hộ động thái tương tự của Ukraine.

Gruzia có dân số 3,7 triệu người, phía tây giáp Biển Đen, phía bắc và đông giáp Nga, phía nam giáp Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia, phía đông nam giáp Azerbaijan.

Moldova có dân số gần 2,6 triệu người, giáp với Romania về phía tây và Ukraine ở phía bắc, đông và nam.

Tin nóng sáng 4/3: 3

Thủ tướng Gruzia Irakli Garibashvili ngày 28/2 trả lời báo chí ở Tbilisi về chiến sự tại Ukraine. Ảnh: JAM News.

Đám mây tro bụi bủa vây miền Nam Paraguay

Đám mây tro bụi khổng lồ cao nhiều mét bắt nguồn từ cháy rừng ở quốc gia láng giềng đã càn quét miền Nam Paraguay gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Đám mây tro bụi đã ập đến đã khiến thủ đô Paraguay ngập trong mùi thực vật cháy. Người dân địa phương được cảnh báo ở trong nhà để tránh hít phải khói bụi mù mịt. Các nhà khoa học đánh giá hạn hán nghiêm trọng và nạn phá rừng tràn lan để trồng đậu tương và trang trại chăn nuôi gia súc ở Amazon… là những tác nhân gây ra cháy rừng.

Tin nóng sáng 4/3: 4

Ảnh chụp từ clip

Động đất mạnh kích hoạt hệ thống cảnh báo sớm ở thủ đô Mexico

Tối qua (giờ Việt Nam), một trận động đất có độ lớn 5,7 đã làm rung chuyển Mexico. Tâm chấn của trận động đất ở khu vực cách Isla thuộc thành phố Veracruz 2 km về hướng Đông Nam, có độ sâu 113 km.

Cơn địa chấn đã kích hoạt hệ thống báo động của thủ đô Mexico City - là hệ thống sử dụng các thiết bị theo dõi địa chấn để đưa ra cảnh báo trước về một trận động đất. Người dân trong nhiều tòa nhà đã phải sơ tán khẩn cấp. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại trong trận động đất này.