Chờ...

36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam sẽ hoàn thành trong năm 2025

VOH - Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố mục tiêu hoàn thành 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau trong năm 2025.

Hiện nay, việc xây dựng các trạm đang được đẩy mạnh với 6 trạm đã đưa vào khai thác và 3 trạm khác đang trong giai đoạn đầu tư.

Theo báo cáo, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt hệ thống trạm dừng nghỉ cho toàn bộ tuyến cao tốc Bắc-Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 9 trạm đang triển khai đầu tư xây dựng, trong đó 6 trạm đã đi vào hoạt động.

Một trạm đã khai thác được một phần và đang tiếp tục xây dựng phần còn lại. Hai trạm khác đang trong giai đoạn hoàn thành thủ tục đầu tư. Một trạm trên tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, do địa phương quản lý, sẽ được triển khai sau khi đầu tư tuyến cao tốc này.

Tram dung nghi - Minh Hoa TTRXVN
Ảnh minh hoạ: TTXVN

Bên cạnh đó, với 24 trạm thuộc các dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam phía Đông, 8 trạm đã hoàn tất lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành thủ tục và phối hợp với các địa phương để bàn giao mặt bằng. Dự kiến, các công trình dịch vụ công thiết yếu như khu vệ sinh và bãi đỗ xe sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2024, còn toàn bộ các trạm dừng nghỉ sẽ được hoàn thiện trong năm 2025.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đang đẩy mạnh công tác đấu thầu đối với 13 trạm còn lại. Các đơn vị liên quan đang cập nhật nội dung hồ sơ mời thầu theo quy định mới và dự kiến sẽ hoàn tất việc lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2024, đảm bảo tiến độ xây dựng và khai thác.

Trong thời gian chờ hoàn thiện các trạm dừng nghỉ chính thức, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai 8 điểm dừng nghỉ tạm dọc theo tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Các điểm dừng tạm này được bố trí tại những đoạn tuyến chưa có trạm dừng nghỉ cố định, giúp các phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc có điểm dừng chân an toàn và thuận tiện.

Cụ thể, đoạn từ Hà Nội đến Vinh (Nghệ An) sẽ có 3 trạm dừng tạm. Trong khi đó, đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ có 5 trạm dừng tạm, với 3 trạm theo hướng từ Nha Trang về TP.HCM và 2 trạm theo hướng ngược lại. Đoạn Cam Lộ - La Sơn (nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế) dài hơn 98 km, sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm bố trí dọc tuyến, đảm bảo phục vụ phương tiện giao thông.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã cung cấp thông tin về các vị trí trạm dừng nghỉ và cây xăng dọc tuyến cao tốc và các đường kết nối để người dân có thể sử dụng tạm thời trong quá trình di chuyển. Những nỗ lực này nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân và đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình hoàn thiện các trạm dừng nghỉ chính thức trên tuyến cao tốc Bắc-Nam.