Chờ...

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia: Tình hữu nghị và hợp tác vững chắc

VOH - Ngày 13/6, UBND TPHCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia (1973-2023) tại Nhà hát TPHCM.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh Malaysia là quốc gia đầu tiên trong ASEAN công nhận Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam cách đây 50 năm. Từ đó, quan hệ giữa hai nước đã phát triển trong nhiều lĩnh vực hợp tác và được nâng cấp lên đối tác chiến lược vào năm 2015.

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia: Tình hữu nghị và hợp tác vững chắc 1
Toàn cảnh lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia (1973-2023)

Ông Phan Văn Mãi cho biết hai nước có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và hợp tác mang tính bổ sung cao. Hợp tác giữa TPHCM và Malaysia cũng đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân. Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định  TPHCM coi trọng mối quan hệ giữa hai nước và sẽ gìn giữ và phát triển trong tương lai. Đây cũng sẽ là kim chỉ nam cho hành trình tiến về phía trước của hai bên trong những năm tiếp theo.

Ở góc độ đa phương, hai nước luôn phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ các diễn đàn khu vực và quốc tế. Hai nước chia sẻ nhiều quan điểm chung trong các hoạt động của ASEAN cũng như giữa ASEAN và các đối tác, góp phần nâng cao vai trò của Hiệp hội, đồng thời thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Ở góc độ song phương, từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực.

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia: Tình hữu nghị và hợp tác vững chắc 2
Chủ tịch UBND TPHCM, ông Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia 

Đại sứ Malaysia tại Việt Nam, ông Dato Tan Yang Thai, chia sẻ quan hệ giữa hai nước được tăng cường hơn nữa kể từ khi ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2015. Ông Dato Tan Yang Thai nhấn mạnh Malaysia sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước.

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia: Tình hữu nghị và hợp tác vững chắc 3
Đại sứ Malaysia tại Việt Nam, ông Dato Tan Yang Thai phát bểu tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia 

Malaysia xếp thứ 6 trong số 10 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại TPHCM với tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ USD. Về mặt thương mại, tổng giá trị thương mại hai chiều giữa TPHCM và Malaysia đạt 5,4 tỷ USD vào năm 2022, đưa Malaysia vào bảng xếp thứ 10 đối tác thương mại lớn nhất của THCM.

Trong năm 2022, Việt Nam đã đón hơn 700.000 du khách Malaysia, tăng 10% so với năm trước. Ngược lại, Malaysia, một đất nước “Châu Á đích thực” (“Malaysia: Truly Asia”)  đã trở thành điểm đến được ưa thích của du khách Việt Nam, với hơn 400.000 lượt khách đến khám phá Malaysia.

Lễ kỷ niệm có các chương trình văn nghệ truyền thống do nghệ sỹ Việt Nam và Malaysia biểu diễn, tôn vinh tình đoàn kết giữa hai nước.

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia: Tình hữu nghị và hợp tác vững chắc 4
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm
50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia: Tình hữu nghị và hợp tác vững chắc 5
Các chương trình văn nghệ truyền thống do nghệ sỹ Việt Nam và Malaysia biểu diễn
50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia: Tình hữu nghị và hợp tác vững chắc 6
 
50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia: Tình hữu nghị và hợp tác vững chắc 7
 
50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia: Tình hữu nghị và hợp tác vững chắc 8
 
50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia: Tình hữu nghị và hợp tác vững chắc 9
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia