Tuần lễ Malaysia Madani - kết nối thương mại, giáo dục, văn hóa và du lịch

VOH - Đây là sự kiện đầu tiên kết hợp các thương hiệu Malaysia trong các lĩnh vực thương mại, giáo dục và du lịch nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ song phương Malaysia – Việt Nam.

Nhiều sự kiện được diễn ra trong tuần, bao gồm "Malaysia Madani Pavilion" (Triển lãm Gian hàng Malaysia Madani) quy tụ hơn 30 thương hiệu Malaysia, phục vụ cho các sản phẩm, dịch vụ và mạng lưới kinh doanh liên ngành bao gồm các sản phẩm dầu mỏ, xây dựng, lối sống, chăm sóc sức khỏe, ngân hàng và khách sạn, và giáo dục.

Tuần lễ Malaysia Madani - kết nối thương mại, giáo dục, văn hóa và du lịch 1
Tuần lễ Malaysia Madani diễn ra từ ngày 9 đến 18 tháng 6 năm 2023

Điểm nhấn các hoạt động là quảng bá văn hóa - ẩm thực – du lịch – du học tại các khách sạn, trung tâm thương mại. Đơn cử như 'Malaysia Madani Pavilion', 'Malaysia Education Fair' và 'Food and Cultural Promotion' tại 4 khách sạn ở TP.HCM, và 'Malaysia Madani Pavilion' tại Estella Place (TP.Thủ Đức, TP.HCM). Thông qua sự kiện còn là dịp để giới thiệu chương trình xúc tiến du lịch Perak Year 2024 and Visit Melaka Year 2024.

Chương trình "Malaysia Education Fair" (Triển lãm Giáo dục Malaysia) giao lưu, kết nối, tư vấn du học cùng các cán bộ đại diện từ 11 trường đại học công lập và tư thục từ Malaysia.

Tuần lễ Malaysia Madani - kết nối thương mại, giáo dục, văn hóa và du lịch 2
Các đại biệu dự buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về Tuần lễ Malaysia Madani tại TPHCM, sáng ngày 6/6/2023.  Ảnh :Quốc Huy

Tổng Lãnh sự quán sẽ phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng Kiến thức Ngoại giao và Ngoại ngữ – CEFALT để khai trương 'Phòng học Malaysia'. Đại diện từ các trường đại học sẽ gặp nhau để thảo luận về phương thức hợp tác. Qua đó, tổ chức một phiên họp bổ sung thông tin cùng với Giám đốc điều hành của Trung tâm Dịch vụ Giáo dục Toàn cầu Malaysia (EMGS) nhằm lắng nghe chia sẻ về các cơ hội theo đuổi công tác nghiên cứu sâu tại Malaysia.

Trong tuần lễ Malaysia Madani sẽ diễn ra chương trình "Quảng bá Văn hóa và Ẩm thực" tại các khách sạn đối tác như Sofitel Saigon Plaza, Hotel Des Arts Saigon, Pullman Saigon và Sheraton Saigon với 8 đầu bếp Malaysia đặc biệt đến để chế biến các món ngon của Malaysia gửi đến các thực khách tham quan.

Trong chuỗi sự kiện sẽ có chương trình tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) vào ngày 12 tháng 6 năm 2023 và tổ chức một hội thảo cho các doanh nghiệp Malaysia.

Cùng ngày, VAFA và HUFO đã phối hợp tổ chức Phiên giao lưu kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp Malaysia và các doanh nghiệp Việt Nam.

Tuần lễ Malaysia Madani - kết nối thương mại, giáo dục, văn hóa và du lịch 3
Bà Wong Chia Chiann, Tổng lãnh sự Malaysia tại TP HCM trao đổi tại buổi họp báo. Ảnh: Quốc Huy

Bà Wong Chia Chiann, Tổng lãnh sự Malaysia tại TP HCM cho biết: “Tuần lễ Malaysia Madani nhằm giới thiệu tới người dân Việt Nam những giá trị cốt lõi thông qua các thương hiệu và biểu trưng văn hóa dân tộc. Thông qua đó người Việt Nam không chỉ được thưởng thức mà còn có dịp trải nghiệm nền văn hóa đặc sắc của Malaysia.

Tuần lễ Malaysia Madani là cơ hội để hai nước tăng cường quan hệ hữu nghị thống nhất và đoàn kết, đưa quan hệ hợp tác song phương đi vào thực chất và hiệu quả, đóng góp vào việc xây dựng và duy trì môi trường hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa Malaysia và Việt Nam, cũng như khẳng định sự đoàn kết và hợp tác chặt chẽ giữa hai nước.”

Tại sự kiện, các gian hàng Malaysia sẽ giới thiệu các nhóm múa nghệ thuật từ Malaysia, tức là từ các bang Perak và Melaka. Mỗi nhóm múa sẽ giới thiệu màn trình diễn độc đáo từ các bang tương ứng của họ. Các bang Perak và Melaka cũng nhân dịp này để giới thiệu chương trình xúc tiến du lịch Perak Year 2024 and Visit Melaka Year 2024.

Trao đổi tại buổi họp báo,  ông Dato Theng Bee Han, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Malaysia tại Việt Nam chia sẻ: " Để xúc tiến các hoạt động du lịch chúng tôi sẽ bắt đầu từ các khách sạn. Chúng tôi có những khách sạn tại Việt Nam và đồng thời các khách sạn này cũng là đối tác của khách sạn ở Malaysia. Tôi sẽ đề xuất từ các khách sạn có liên kết với nhau và có những chương trình ưu đãi dành riêng cho các đối tác tại Malaysia. Về mảng nhà hàng, ăn uống, cá nhân tôi có thể liên hệ với những người làm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam và tại Malaysia để có những chương trình ưu đãi dành cho những khách tham gia".

Một trong những sự kiện quan trọng nhất của Tuần lễ này là Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương Malaysia - Việt Nam sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 13/6 và tại tỉnh Đồng Nai vào ngày 15/6.

Tuần lễ Malaysia Madani do Tổng lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM cùng một số cơ quan hữu quan của Malaysia, các cơ quan của Việt Nam như: Sở Ngoại vụ TPHCM , Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC), Hội Hữu nghị Việt Nam – Đông Á… phối hợp tổ chức.

Malaysia nằm trong số 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 13,08 tỷ USD. Năm 2022, thương mại hai chiều đạt gần 14,8 tỷ USD, riêng 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại đạt hơn 4 tỷ USD, trong đó hàng Việt Nam xuất sang Malaysia xấp xỉ 1,7 tỷ USD và ở chiều ngược lại hàng hóa nhập về đạt gần 2,4 tỷ USD.

Các doanh nghiệp Malaysia ngày càng tham gia đầu tư nhiều và hiệu quả tại Việt Nam trong các lĩnh vực hạ tầng chất lượng cao, năng lượng, công nghệ cao, kinh tế số, chuyển đổi số và đô thị thông minh…