5000 người dân ký tên kêu gọi chấm dứt nuôi nhốt gấu tại Phúc Thọ, Hà Nội

(VOH) - Bản kiến nghị với hơn 5000 chữ ký của dân địa phương đã được gửi đến chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Hơn 5.000 người dân tại huyện Phúc Thọ, một điểm nóng  tồn tại tình trạng nuôi nhốt gấu, đã ký tên vào phiếu kiến nghị cơ quan chức năng địa phương khẩn trương hành động nhằm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại đây.

bang-quang-cao

Một tấm áp phích tuyên truyền việc không nuôi nhốt  gấu, trích hút, mua bán mật gấu tại huyện Phúc Thọ.

Những chữ ký trên đã được gửi đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ nhằm kêu gọi các cơ quan chức năng có hành động quyết liệt trong việc khuyến khích các chủ nuôi gấu ở địa phương tự nguyện chuyển giao các con gấu đang nuôi nhốt tại các hộ gia đình, hàng, quán, trại ….

Việc xóa sổ thành công hoạt động nuôi nhốt gấu ở điểm nóng Phúc Thọ sẽ là nhân tố thúc đẩy công tác chuyển giao gấu tại các địa phương còn tình trạng này.

ky-ten-kien-nghi

Người dân tham gia ký tên kiến nghị chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên-ENV cho biết: “Kết quả kiến nghị cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của đông đảo người dân huyện Phúc Thọ với những nỗ lực chấm dứt nuôi nhốt gấu tại địa phương”.

Phúc Thọ là điểm nóng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam ước tính còn khoảng 170 các thể gấu còn nuôi nhốt và trở thành mục tiêu chiến lược trong khuôn khổ chiến dịch bảo vệ gấu của ENV từ năm 2008.

Từ đó đến nay, ENV đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, các buổi triển lãm bảo vệ gấu tại các khu chợ, phát trên sóng phát thanh địa phương và qua những buổi nói chuyện trực tiếp với học sinh tại trường học.

Ngoài ra, ENV cũng nỗ lực phối hợp với các chủ nuôi gấu và cơ quan chức năng nhằm thúc đẩy việc chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu tại địa phương.

Năm 2018 đánh dấu nhiều thành tựu đáng kể trong công tác chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu. Với 19 cá thể gấu được tự nguyện chuyển giao trong năm vừa qua, số lượng gấu bị nuôi nhốt đã giảm xuống còn hoảng 750 cá thể, thấp hơn nhiều so với hơn 4.300 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại hàng trăm cơ sở trên cả nước vào năm 2005.

Hiện cả nước ghi nhận 25 địa phương không có gấu nuôi nhốt.

Bà Dung cũng kêu gọi cam kết không sử dụng mật gấu, lan tỏa thông điệp bảo vệ gấu đến mọi người, cần thông báo các vi phạm về gấu đến đường dây nóng miễn phí bảo vệ ĐVHD 1800-1522.

“Hơn bao giờ hết, chúng ta cần khiến các chủ nuôi gấu hiểu rằng hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật ở Việt Nam đang dần đi đến hồi kết. Kinh doanh mật gấu ở Việt Nam không những tốn kém mà còn vi phạm pháp luật hình sự.” bà Dung khẳng định.