60.000 công dân Việt Nam từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước an toàn

(VOH) - Tại họp báo thường kỳ chiều 5/11, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Dương Hoài Nam, từ ngày 15/4 đến nay, khoảng 60.000 công dân Việt Nam từ hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ được đưa về nước an toàn. 

Cụ thể, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Dương Hoài Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 15/4 đến nay, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ GTVT, các cơ quan chức năng liên quan, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không của Việt Nam tổ chức gần 200 chuyến bay, đưa khoảng 60.000 công dân Việt Nam, gồm các đối tượng ưu tiên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước.

60.000 công dân Việt Nam từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước an toàn

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Dương Hoài Nam tại họp báo thường kỳ. Ảnh: Báo Thanh Tra

Riêng đối với Đài Loan (Trung Quốc), đến nay, các cơ quan chức năng Việt Nam đã tổ chức 11 chuyến bay đưa khoảng 3.200 công dân Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn về nước, phù hợp với diễn biến dịch bệnh trong nước, năng lực cách ly của địa phương và tình hình dịch bệnh trên thế giới. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước, trong đó có công dân Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) trong thời gian tới.

Hiện Bộ Y tế đang chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất, hướng dẫn tổng thể về y tế đối với người nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại để có thể triển khai ngay các chuyến bay này.

Cũng tại họp báo Thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cung cấp thông tin về kết quả triển khai các ưu tiên, sáng kiến trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Dương Hoài Nam cho biết: "Năm 2020, phát huy tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, ASEAN đã hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép” vừa nỗ lực duy trì đà xây dựng Cộng đồng, vừa ứng phó với đại dịch COVID-19 và thúc đẩy hồi phục toàn diện.

Đến nay, ASEAN cơ bản hoàn tất các ưu tiên, sáng kiến trong năm 2020 theo đúng lộ trình đề ra, trong đó có đánh giá giữa kỳ Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, kiểm điểm thực hiện Hiến chương ASEAN, ra Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, gắn kết phát triển tiểu vùng với lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vì mục tiêu phát triển bền vững và các sáng kiến về tăng cường hình ảnh và nhận diện của Cộng đồng ASEAN.

Về các sáng kiến chung ứng phó với COVID-19, Quỹ ASEAN ứng phó với COVID-19 đã nhận được mức đóng góp 10 triệu USD từ các nước ASEAN và Đối tác, Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và Quy trình chuẩn ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và Trung tâm ASEAN về ứng phó dịch bệnh mới nổi cũng sẽ được công bố dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37."