Ngày 11/10, UBND tỉnh An Giang đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác về tình hình khai thác, cung ứng cát phục vụ thi công các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Lãnh đạo tỉnh An Giang cho biết, hiện nguồn cát An Giang cung cấp san lấp cho 2 tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau còn 4 khu mỏ có giấy phép khai thác còn hiệu lực, với tổng diện tích 155,98 ha, công suất khai thác 2,37 triệu m3/năm.
Trong số đó, có 1 khu mỏ được cấp phép thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản và 3 khu mỏ được cấp phép thông qua hình thức lựa chọn đơn vị thăm dò, khai thác khoáng sản để phục vụ cho công trình ngân sách nhà nước.
Trữ lượng còn lại của 3 khu mỏ cấp phép không thông qua đấu giá được tỉnh phân bổ cung cấp cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang khối lượng 1 triệu m3 và dự kiến cung cấp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khối lượng trên 1,58 triệu m3.
Ngoài ra, An Giang đang huy động thêm nguồn vật liệu từ Dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao hạn chế sạt lở bờ xã Mỹ Hội Đông (xã Kiến An, huyện Chợ Mới) với khối lượng 3,3 triệu m3; từ Dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Tiền (khu vực xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu) để cung cấp cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang với khối lượng 1,2 triệu m3…
UBND tỉnh An Giang cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có hướng dẫn để cơ quan quản lý tại địa phương thực hiện việc kiểm kê trữ lượng khoáng sản và theo dõi, giám sát chặt chẽ khối lượng khai thác thực tế tại các mỏ khoảng sản cát sông đã được cấp phép khai thác.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh An Giang đẩy nhanh việc điều phối nguồn cát cho các dự án cao tốc đang triển khai.
Bộ trưởng nhấn mạnh, cát sông Mekong về Đồng bằng sông Cửu Long đã giảm 30%, trong khi một số mỏ khai thác cát quá công suất thiết kế, cấp phép.
Vì vậy, An Giang phải tăng cường quản lý khai thác đúng công suất, đúng thiết kế, không để xảy ra tiêu cực trong cấp phép, khai thác cát. Trong cấp phép khai thác cát cung cấp cho các tuyến cao tốc không được hợp thức hoá các sai phạm; đẩy mạnh công tác quản lý, ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác cát lậu trên khu vực sông Tiền, sông Hậu để tránh thất thoát nguồn tài nguyên cát.