Chờ...

Áp dụng pháp luật xây dựng quan hệ lao động ổn định, hài hòa

VOH - Ngày 16/9, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị pháp luật về lao động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong vận dụng pháp luật và ổn định quan hệ người lao động.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Luật sư Lê Quang Y, chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai cho biết hội nghị cung cấp thông tin pháp lý và trang bị những kiến thức pháp lý về lao động cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập trung giải đáp các quy định pháp luật, đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh trong mối quan hệ lao động với người lao động.

Áp dụng pháp luật xây dựng quan hệ lao động ổn định, hài hòa 1
Luật sư Lê Quang Y, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị - Ảnh: BVCL

Trao đổi tại diễn đàn, TS. Nguyễn Thị Bích - Trưởng Bộ môn Luật lao động, trường Đại học Luật TPHCM cho rằng hiện nay nhiều doanh nghiệp khi tiến hành ký kết hợp đồng lao động ( HĐLĐ) với người lao động ( NLĐ) hai bên thỏa thuận tên gọi khác nhau như “hợp đồng dịch vụ”, “hợp đồng cộng tác viên”, “hợp đồng tư vấn”…nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là HĐLĐ.

Đối với vấn đề thỏa thuận bảo vệ bí mật doanh nghiệp trong HĐLĐ, Luật sư Lý Khánh Hòa cho rằng hiện nay pháp luật không cấm về vấn đề thỏa thuận này, tuy nhiên doanh nghiệp nên xem xét lợi ích hài hòa của hai bên cho phù hợp.

Áp dụng pháp luật xây dựng quan hệ lao động ổn định, hài hòa 2
Các đại biểu tham gia Hội nghị - Ảnh: BVCL

“Trường hợp nếu doanh nghiệp cấm người lao động không được tham gia công ty, lao động khác trong thời hạn 12 tháng để hạn chế lộ, lọt bí mật kinh doanh thì sẽ vi phạm hiến pháp, pháp luật người lao động, do vậy doanh nghiệp nếu có thỏa thuận thì nên cần có nghĩa vụ bù đắp tài chính cho NLĐ trong thời gian NLĐ nghỉ việc không có việc làm” - Luật sư Lý Khánh Hòa nói.

Đối với các doanh nghiệp để quản lý tốt NLĐ, luật sư Cao Thị Thanh Vân, cho rằng doanh nghiệp cần có bản mô tả chi tiết công việc, có công cụ đánh giá hiệu quả công việc đánh giá theo tuần, quý, tháng, năm để giảm thiểu tranh chấp với người lao động và đánh giá được hiệu quả công việc của bất kỳ vị trí nào đối với NLĐ....