Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Vụ tranh chấp của gia đình cố NSƯT Vũ Linh: Luật sư nói gì về hiệu lực pháp lý của bản di chúc miệng?

VOH - Liên quan đến bản di chúc miệng của NSƯT Vũ Linh với nội dung để lại nhà cho cháu gái Hồng Phượng, luật sư đã lên tiếng lý giải về hiệu lực pháp lý.

Vào ngày 7/6 vừa qua, TAND quận Phú Nhuận, TPHCM thông tin đang thụ lý vụ kiện tranh chấp thừa kế đối với di sản của cố NSƯT Vũ Linh (tên thật Võ Văn Ngoan). Người khởi kiện là bà Võ Thị Hồng Nhung (60 tuổi, em gái cố NSƯT Vũ Linh) và bị đơn là bà Võ Thị Hồng Loan (37 tuổi, con gái của cố NSƯT Vũ Linh).

Vụ tranh chấp của gia đình cố NSƯT Vũ Linh: Luật sư nói gì về hiệu lực pháp lý của bản di chúc miệng? 1
Hồng Nhung - mẹ ruột Hồng Phượng kiện con gái NSƯT Vũ Linh, yêu cầu chia tài sản

Trong đơn kiện của nghệ sĩ Hồng Nhung có nhắc đến việc con gái mình là ca sĩ Hồng Phượng cũng được hưởng một phần tài sản theo di chúc bằng miệng của cố NSƯT Vũ Linh. Cụ thể, trong một đoạn clip được gia đình ghi lại, "ông hoàng cải lương" có nói sẽ để lại căn nhà ở số 5 Đoàn Thị Điểm cho Hồng Phượng. Đồng thời, cố nghệ sĩ Vũ Linh cũng căn dặn: "Nhà này là để thờ phụng nên không được bán đi, sau này muốn cho Hồng Loan hay Tiểu Linh ở hay không là tùy con". 

Xem thêm: Em gái NSƯT Vũ Linh phủ nhận làm mất 5 căn nhà, tiết lộ anh trai chỉ nói đùa, mình vẫn là cục vàng

Vụ tranh chấp của gia đình cố NSƯT Vũ Linh: Luật sư nói gì về hiệu lực pháp lý của bản di chúc miệng? 2
NSƯT từng nói sẽ cho Hồng Phượng 1 căn nhà trong đoạn clip được gia đình chia sẻ trước đó

Trước những tranh chấp ngày càng căng thẳng, nhiều người bày tỏ thắc mắc về tính pháp lý của bản di chúc miệng mà nghệ sĩ Vũ Linh lập ra lúc sinh thời. Đây cũng chính là cơ sở để em gái Hồng Nhung của cố nghệ sĩ dựa vào để tranh chấp tài sản. 

Chia sẻ với Vietnamet, Luật sư Phan Vũ Tuấn -  Nhà Sáng lập và điều hành Phan Law Vietnam, Phó Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP.HCM đã lý giải về tính pháp lý của bản di chúc miệng này.

Theo đó, luật sư Phan Vũ Tuấn cho biết: "Căn cứ Khoản 1, Điều 629 Bộ luật Dân sự 2015 quy định di chúc bằng miệng có thể được lập khi người đó bị cái chết đe dọa và không thể lập di chúc bằng văn bản. Điều 630 bộ luật còn quy định di chúc bằng miệng được xem là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất 2 người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng".

Vụ tranh chấp của gia đình cố NSƯT Vũ Linh: Luật sư nói gì về hiệu lực pháp lý của bản di chúc miệng? 3
Luật sư cho biết chưa đủ cơ sở để xác định đó là di chúc hay lời tâm sự của cố nghệ sĩ Vũ Linh  

Dựa vào đoạn clip được chia sẻ, luật sư cho biết vẫn chưa đủ cơ sở để xác định ý chí của cố nghệ sĩ Vũ Linh vào thời điểm đó là lập di chúc hay chỉ là lời tâm sự đơn thuần với người thân trong lúc vui vẻ. Hơn nữa, bối cảnh diễn ra sự việc cũng cho thấy ông không bị cái chết đe dọa và vẫn tỉnh táo. 

"Trường hợp lời nói của ông Vũ Linh đáp ứng yêu cầu về hình thức, sau 3 tháng kể từ thời điểm có đoạn hội thoại kia, nếu ông vẫn còn sống thì di chúc đó mặc nhiên bị hủy bỏ. Như vậy với thông tin hiện tại, chưa thể kết luận được nghệ sĩ Vũ Linh có để lại di chúc miệng hay không" - Luật sư Phan Vũ Tuấn nói thêm. 

Ngoài ra, luật sư cũng chia sẻ thêm về quyền và nghĩa vụ của Hồng Loan, trong trường hợp cô có hoặc không có quan hệ huyết thống với cố NSƯT Vũ Linh. Theo đó, luật sư cho biết hiện chưa thể xác định mối quan hệ huyết thống đối giữa bà Loan và cố nghệ sĩ Vũ Linh vì chưa có đủ thông tin đáng tin. Dù vậy nhưng quyền và nghĩa vụ đối với phần thừa kế tài sản của Hồng Loan là không thay đổi. 

Vụ tranh chấp của gia đình cố NSƯT Vũ Linh: Luật sư nói gì về hiệu lực pháp lý của bản di chúc miệng? 4
Hồng Loan bị mẹ con Hồng Phượng nghi ngờ chỉ là con nuôi chứ không phải con ruột cố nghệ sĩ Vũ Linh 

Cụ thể, luật sư Phan Vũ Luân nói: "Theo quy định tại khoản 1 Điều 650 của Bộ luật Dân sự 2015, khi nghệ sĩ Vũ Linh mất mà không có di chúc hoặc thuộc các trường hợp khác, phần di sản thừa kế sẽ được chia theo quy định của pháp luật. Trong đó, điều 651 bộ luật có ghi rõ quy định về người thừa kế theo pháp luật theo thứ tự bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.  

Như vậy, trường hợp bà Loan có quan hệ cha con với ông Vũ Linh sẽ phát sinh quan hệ thừa kế, bà Loan và các đồng thừa kế còn lại (nếu có) sẽ được hưởng phần di sản thừa kế mà ông Vũ Linh để lại theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của pháp luật tại Điều 651, không có sự phân biệt giữa con nuôi và con ruột. Vì vậy, trong trường hợp bà Loan chỉ là con nuôi của ông Vũ Linh đi nữa, quyền và nghĩa vụ đối phần di sản thừa kế của bà Loan không bị ảnh hưởng". 

Vụ tranh chấp của gia đình cố NSƯT Vũ Linh: Luật sư nói gì về hiệu lực pháp lý của bản di chúc miệng? 5
Luật sư cho biết việc là con nuôi hay con ruột không gây ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ đối phần di sản thừa kế của Hồng Loan

NSƯT Vũ Linh qua đời vào tháng 3/2023 sau khoảng thời gian dài chống chọi với bạo bệnh. Dù đã 3 tháng trôi qua nhưng những ồn ào xoay quanh tranh chấp tài sản giữa các thành viên trong gia đình cố nghệ sĩ vẫn chưa dừng lại.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!