Chờ...

Áp thấp nhiệt đới tiến vào Biển Đông, có thể mạnh thành bão

VOH - Sáng 16/9, một áp thấp nhiệt đới đã hình thành ngoài khơi đảo Luzon, Philippines và dự kiến sẽ tiến vào Biển Đông trong những ngày tới, có khả năng mạnh lên thành bão.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 10h sáng, áp thấp nhiệt đới này đã có sức gió mạnh nhất đạt 61 km/h (cấp 6-7), giật cấp 9, và đang di chuyển theo hướng tây với tốc độ 15 km/h.

Dự báo đến 10h ngày 17/9, áp thấp nhiệt đới sẽ vào Biển Đông, tiếp tục di chuyển theo hướng tây và tăng tốc lên 20 km/h, với sức gió mạnh nhất đạt cấp 7, giật cấp 9.

Đến ngày 18/9, dự kiến áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 400 km, với sức gió mạnh nhất đạt cấp 8 (74 km/h), giật cấp 10.

Bao so 4
Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sáng 16/9 - Ảnh: NCHMF

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ sáng mai, vùng biển phía đông khu vực Bắc Biển Đông sẽ xuất hiện mưa rào và dông mạnh, gió cấp 7, giật cấp 9, và sóng biển cao từ 2-4m. Đài khí tượng Nhật Bản cũng dự báo áp thấp nhiệt đới này sẽ mạnh lên thành bão sau khi vào Biển Đông và có khả năng di chuyển qua đảo Hải Nam, tiến vào vịnh Bắc Bộ.

Trước đó, cơn bão Yagi (7/9) đã gây ra thiệt hại nặng nề tại nhiều tỉnh miền Bắc Việt Nam. Sự kết hợp của hoàn lưu bão và dải hội tụ nhiệt đới đã gây mưa lớn, lũ lụt, và sạt lở đất, khiến hàng nghìn hộ dân phải sơ tán. Hậu quả là hơn 70.000 hộ dân ở các tỉnh như Yên Bái, Lào Cai, và Hà Nội bị ngập lụt.

Người dân cần theo dõi sát sao diễn biến thời tiết và chuẩn bị các biện pháp ứng phó với mưa bão. Cơ quan khí tượng dự báo từ nay đến tháng 11, Biển Đông sẽ còn phải đối mặt với nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới, với tổng số từ 9-11 cơn.