ASEAN là nhân tố bảo đảm hòa bình và thịnh vượng khu vực

(VOH) - Thông điệp được đưa ra tại Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN lần thứ 32 (ACC) tổ chức ngày 3/2, tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Thủ đô Jakarta, Indonesia.

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và tân Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn;

Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor Leste Adaljiza Albertina Xavier Reis Magno lần đầu tiên được mời tham dự cuộc họp với tư cách Quan sát viên.

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã đến chào Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại cung điện Istana Merdeka.

ASEAN là nhân tố bảo đảm hòa bình và thịnh vượng khu vực 1

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự Hội nghị. Ảnh: BNG

Chia sẻ về các ưu tiên của ASEAN trong năm 2023, Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ tịch Indonesia Retno Matsudi nhấn mạnh điều quan trọng là cần duy trì đoàn kết, vai trò trung tâm và sức sống của ASEAN; khẳng định vai trò của ASEAN là nhân tố bảo đảm hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Indonesia sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và bền vững ở khu vực, duy trì ASEAN là động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nâng cao khả năng ứng phó và tự cường của ASEAN trước các biến động.

Chú trọng an ninh năng lượng, an ninh lương thực, tự cường y tế và ổn định tài chính-kinh tế và xử lý các vấn đề xuyên biên giới,

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với Indonesia hoàn thành tốt các trọng trách Chủ tịch ASEAN 2023. 

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng thông báo một số sáng kiến của Việt Nam trong 2023, trong đó có tổ chức các hoạt động xúc tiến phục hồi bao trùm trong khu vực, chuyển đổi năng lượng và chống biến đổi khí hậu.