Chờ...

Bà Trương Mỹ Lan "phù phép" trong hệ thống ngân hàng SCB như thế nào?

VOH - Không giữ vai trò quản lý nhưng bà Trương Mỹ Lan chi phối toàn bộ hoạt động, thao túng các khoản vay, rút ruột hơn 1 triệu tỷ tại ngân hàng SCB cho mục đích riêng.

Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03), đề nghị truy tố về ba tội: Tham ô tài sản, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Đưa hối lộ.

Theo điều tra của Bộ Công an, bà Trương Mỹ Lan, không nắm giữ chức vụ tại Ngân hàng SCB nhưng là người có quyền lớn nhất, bởi từ khi sáp nhập (năm 2012) đến nay luôn nắm cổ phần chi phối từ 85% đến 91,5%; số cổ phần còn lại (<10%) do hơn 4.000 cổ đông nhỏ lẻ nắm giữ.

Bà Lan bố trí người thân tín giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt tại SCB (Hội đồng quản trị, Ban điều hành) nên mọi hoạt động của ngân hàng này "đều cơ bản phục vụ hoạt động" của bà Lan.

Nhà chức trách xác định, từ tháng 2/2018 đến tháng 10/2022, bà Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn của SCB 545.000 tỷ đồng và chiếm đoạt 304.000 tỷ đồng (khoảng 12,36 tỷ USD) của người dân và khách hàng.

Ngoài ra, bà Lan còn bị cáo buộc gây thiệt hại tiền lãi phát sinh gần 130.000 tỷ đồng.

Bà Trương Mỹ Lan
Bà Trương Mỹ Lan lúc chưa bị bắt 

Liên quan đến việc SCB cấp tín dụng cho các khánh hàng, Trương Mỹ Lan sẽ trao đổi, chỉ đạo các tổng giám đốc, phó tổng giám đốc qua các thời kỳ làm việc theo một quy trình "bất thành văn", khi gặp khó khăn về tiền để trả cho các khoản vay trước sẽ thông báo cho Trương Mỹ Lan biết để xử lý.

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát sẽ đi gặp bạn bè để mượn tài sản hoặc dự án, dùng tài sản thế chấp đảm bảo đưa vào SCB vay tiền ra xử lý các khoản vay trước. Tuy nhiên, các tài sản này thường không đủ giá trị để đảm bảo cho số tiền vay nhưng được "phù phép" thông qua thẩm định giá nâng khống giá trị.

"Những việc này sau khi báo cáo với Trương Mỹ Lan, lãnh đạo SCB các thời kỳ sẽ chủ động phân công cán bộ, nhân viên ngân hàng và những người liên quan thực hiện", kết luận nêu.

Mỗi khi cần tiền, bà Lan sẽ yêu cầu nhóm lãnh đạo SCB tập trung tại tòa nhà Times Square để họp ra các phương án lập khống hồ sơ vay tiền chứ không phải tại trụ sở ngân hàng.

Các bị can là lãnh đạo SCB cũng thực hiện theo quy trình trên để giải ngân với đa phần các khoản vay của Vạn Thịnh Phát.

Kết quả điều tra xác định từ ngày 1/1/2012 đến ngày 7/10/2022, SCB đã cho vay, giải ngân cho 1.366 khách hàng, trong đó liên quan trách nhiệm của Trương Mỹ Lan và đồng phạm vay 2.500 khoản với tổng số tiền 1.066.608 tỷ đồng.

Các khoản vay được thực hiện theo "quy trình" chung là ký khống thủ tục, hợp thức hồ sơ, bỏ qua các bước thẩm định khách hàng, tài sản đảm bảo theo quy định.

Quá trình điều tra, Bộ Công an rà soát, truy thu theo dòng tiền có nguồn gốc từ hành vi phạm tội của bà Lan và người liên quan; tài khoản, tài sản đứng tên những bị can hoặc cá nhân được nhờ đứng tên để thu hồi, kê biên, phong tỏa nhằm đảm bảo khắc phục hậu quả vụ án.