Chờ...

Bắc cầu phao tại khu vực cầu Phong Châu, Phú Thọ

VOH - Sáng nay (29/9), Lữ đoàn Công binh 249 đã chính thức bắc cầu phao tạm tại khu vực cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ, nhằm khôi phục giao thông giữa hai bờ sông sau sự cố sập cầu.

Cầu phao này nằm cách vị trí cầu Phong Châu bị sập khoảng 300m và sẽ đảm bảo giao thông tạm thời cho người dân huyện Tam Nông và Lâm Thao.

Chiều 28/9, Lữ đoàn 249 thuộc Binh chủng Công binh đã tiến hành hạ thủy các đốt cầu phao, đồng thời chuẩn bị phương tiện, nhân lực để khẩn trương lắp đặt. Các cán bộ, chiến sĩ đã nhanh chóng ghép các phà nhịp, hoàn thành phần lớn công tác chuẩn bị trong buổi chiều hôm đó.

cau phao
Công binh thả đốt cầu phao xuống sông. - Ảnh VOV

Công việc được tiến hành chuyên nghiệp, an toàn với hơn 20 nhịp cầu phao được hạ thủy, đảm bảo an toàn cho việc lắp ghép cầu. Nỗ lực này nhằm mục tiêu thông cầu nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu đi lại cấp thiết của người dân sau sự cố.

Từ sáng nay (29/9), cầu phao Phong Châu chính thức được lắp đặt và đưa vào hoạt động, đảm bảo giao thông hai chiều cho người và phương tiện nhỏ. Thời gian hoạt động của cầu phao sẽ từ 6h đến 22h hàng ngày.

Theo quy định, các phương tiện thô sơ, xe máy, xe đạp và ô tô con sẽ được phép lưu thông qua cầu. Đối với ô tô, chỉ những loại xe con và xe bán tải từ 2 đến 4 chỗ ngồi được lưu thông một chiều với vận tốc giới hạn không quá 10km/h. Mỗi chiều xe qua cầu sẽ kéo dài khoảng 10 phút, đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc.

Để đảm bảo an toàn cho việc vận hành cầu phao, Lữ đoàn 249 đã thực hiện nhiều biện pháp kỹ thuật, bao gồm gia cố bờ bến bằng việc sử dụng hơn 11.000m3 đá, nhằm giảm thiểu nguy cơ sụt lún ở hai bờ. Mặc dù nước sông Hồng đã rút, nhưng dòng chảy vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, do đó việc gia cố này là vô cùng cần thiết để đảm bảo độ ổn định cho cầu phao.

Lực lượng an ninh cũng đã được bố trí tại hiện trường để đảm bảo trật tự và an toàn trong suốt quá trình lắp đặt và vận hành cầu. Các chốt chặn cũng được lập để ngăn cản tình trạng tụ tập hoặc gây cản trở quá trình thi công.

Việc khôi phục giao thông thông qua cầu phao không chỉ giúp người dân di chuyển thuận tiện mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các hoạt động kinh tế và xã hội tại khu vực này. Đây là giải pháp tạm thời trong khi chờ phương án xây dựng cầu mới sau sự cố sập cầu Phong Châu, góp phần giảm thiểu những khó khăn do việc gián đoạn giao thông gây ra.

Ông Nguyễn Văn Hùng, phó chủ tịch UBND huyện Tam Nông, cho biết địa phương đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội để đảm bảo công tác thi công và duy trì an ninh trật tự trong khu vực.