Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Bài 2: Khó giải bài toán quy hoạch treo, kẹt xe, ngập nước

    (VOH) - Thống kê sơ bộ, trung bình mỗi năm TP tăng thêm khoảng 200.000-300.000 người nhập cư. Trong khi đó, dân số chỉ tập trung ở 10 quận nội thành với diện tích khoảng 170 km2 và đặc biệt cao ở khu vực lõi với 930 ha. Chính vì vậy, các đầu mối giao thông tập trung vào khu vực này rất cao trong khi cơ sở hạ tầng giao thông lại không thể đáp ứng.

    Người dân "khổ" với tình trạng kẹt xe kéo dài. Ảnh minh hoạ. NLD

    Xe cá nhân nhiều, hạ tầng giao thông quá tải

    Tp.HCM hiện tại với hơn 8 triệu dân nhưng có đến 6,2 triệu xe máy và hơn 600.000  ô tô, xe buýt, các loại xe vận tải… Những khó khăn hiện hữu đó là tình trạng quá tải của các phương tiện tham gia giao thông. 

    Việc người dân trông chờ vào tuyến metro số 1 đi vào hoạt động cũng phải đến năm 2018 hoặc hơn, trong khi đó hệ thống xe buýt chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Và thực tế hằng ngày người dân vẫn phải đối mặt với tình trạng kẹt xe.

    Thiệt hại về tắc nghẽn giao thông hằng năm vào khoảng 23.000 tỷ đồng tương đương với 1,2 tỷ USD. Giáo sư tiến sỹ Nguyễn Minh Hòa, Ủy viên Hội Đồng Quy hoạch - Kiến trúc TP, cho biết: ”Chúng ta đã có biết bao giải pháp, kế hoạch để giảm bớt xe cá nhân, làm thế nào để cải tạo đường. Xe máy nhiều. Đây là điều mà trên thế giới chẳng nước nào giống như chúng ta. Chúng ta đã thấy những bất hợp lý nhưng chúng ta phải đối mặt”.

    Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như hạ tầng quá khứ để lại hiện đang nhỏ bé và không còn phù hợp với mức độ phát triển của TP.HCM hiện hữu. Việc khí hậu biến đổi gây mưa lớn, triều cường, ngập úng xảy ra nhiều hơn mọi năm cũng khiến cho giao thông trong khu vực gặp rất nhiều khó khăn. "Ra đường mưa nhỏ hay lớn đều ngập, đi lại rất khó khăn. Chẳng những có nhiều khúc ngập, việc đào lắp công thoát nước cũng gây khó khăn cho người lưu thông" - người dân bức xúc. 

    PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp - ĐH Bách khoa TP, nguyên phó giám đốc Sở xây dựng, cho rằng một vài bất cập trong hạ tầng giao thông cũng cần được khắc phục để không gây phiền hà cho người dân trong lưu thông như thời lượng chờ của đèn xanh ở một ngã tư trên đường Lý Chính Thắng chỉ vỏn vẹn 15 giây, ở một giao lộ trên đường Phạm Văn Đồng thời lượng đèn xanh chỉ có 12 giây. Một số nơi còn tồn tại vòng xuyến hình tam giác dễ gây tai nạn, ngã 7 gần chợ lớn không có đèn tín hiệu giao thông trong khi nhiều ngã 3, ngã tư ở một số cung đường nhỏ thì lại dư thừa. 

    Dự án "treo"

    Vừa qua Hội đồng nhân dân TP đã thành lập 3 đoàn giám sát tiến hành giám sát 14 dự án quy hoạch trên địa bàn. Đây là những dự án kéo dài, trong đó có những dự án kéo dài hơn 30 năm.

    Dự án quy hoạch của Sư đoàn 367 tại Nhà Bè được quy hoạch từ năm 1979. Đến nay vẫn là khu đất trống. Dự án khu đô thị Bình Quới –Thanh Đa được giao đất năm 2004, sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư đến nay dự án vẫn đang dậm chân tại chỗ. Hay như dự án quy hoạch khu An Phú Hưng cũng được giao đất năm 2004 do Công ty An Phú làm chủ đầu tư, hiện giờ mới chỉ bồi thường được 0,35% diện tích dự án.

    Những dự án này được xây dựng với mục đích khác nhau nhưng có điểm chung là đang nằm "chờ" và hàng ngàn hộ dân trong dự án là những người lãnh đủ. TP đã có những quy định nhằm mang lại quyền lợi chính đáng cho người dân vùng quy hoạch nhưng hệ lụy mà các dự án treo mang lại là điều không tránh khỏi. “Gia đình tôi sống ở đây cũng lâu. Vì vướng vào quy hoạch nhà tôi muốn cất nhà, chăn nuôi đều không cho phép làm, bán nhà cũng không ai mua; Người dân trong khu quy hoạch dự án "treo" phải bán rả nhà của mình, có người phải bán 60 mét vuông với giá 300 triệu”, một người dân cho biết.

    Quy hoạch chưa đạt yêu cầu?!

    Quy hoạch đô thị nhằm tìm kiếm đến "trật tự" trong sử dụng và phát triển đô thị, trật tự ở đây liên quan đến hài hoà và thẩm mỹ; làm "công cụ" để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Với ý nghĩa này thì coi như quy hoạch ở ta là chưa đạt yêu cầu, nếu không muốn nói là yếu kém.

    Một cựu giám đốc Sở quy hoạch kiến trúc TPHCM từng cho rằng, quy hoạch ở ta theo truyền thống là vẽ cho đẹp chứ ít quan tâm đến việc bức tranh đó có thực hiện được hay không. Thậm chí một chuyên gia còn nói thẳng, nếu vẽ cho đẹp thì mời họa sĩ chứ cần gì những người làm quy hoạch. Một chuyên gia khác lật ngược lại vấn đề, vậy những người vẽ trong thời gian qua là chuyên gia quy hoạch hay là thợ vẽ. Đó là cách nói vui nhưng rõ ràng đô thị ở nước ta phát triển không theo trật tự, quy hoạch thiếu tính khả thi.

    Điều đó giải thích vì sao quy hoạch ở ta thay đổi liên tục, trong khi ở các nước phát triển họ quy hoạch cho hàng trăm năm. Nói đâu cho xa chỉ riêng chuyện đào đường, kẹt xe, ngập nước cũng đủ thấy quy hoạch của ta hiệu quả đến mức nào.

    (còn tiếp)

    Đình Sang.