Bản tin COVID-19 26/12: Bộ GTVT được quyết định thời điểm mở lại đường bay quốc tế

(VOH) – Phó TT Phạm Bình Minh giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xem xét kỹ và chủ động quyết định việc nối lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ.

Bộ GTVT: Được quyết định thời điểm mở lại đường bay quốc tế

Mới đây, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xem xét kỹ và chủ động quyết định việc nối lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ tới các địa bàn có hệ số an toàn cao.

Việc mở lại đường bay được thực hiện trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và thông suốt.

Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng thống nhất và công bố một phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với đi lại bằng đường hàng không, để tạo thuận lợi cho việc khai báo của hành khách, hoạt động của doanh nghiệp hàng không cũng như công tác theo dõi y tế, kiểm soát, truy vết người nhập cảnh.

Thủ tướng: đẩy nhanh tiêm vaccine nhóm nguy cơ cao, đơn giản hóa việc chuyển giao sản xuất thuốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện 1815 gửi các bộ ngành, địa phương về việc quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc COVID-19; tăng cường công tác điều trị, giảm ca chuyển nặng, ca tử vong do COVID-19.

Yêu cầu trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, chủ tịch UBND các tỉnh thành rà soát, lập danh sách, thống kê với người thuộc nhóm nguy cơ cao, tình trạng bệnh nền đang được điều trị, tình trạng sức khỏe, nhu cầu hỗ trợ. Tổ chức tiêm vét vaccine, thành lập các tổ tiêm vaccine đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người thuộc nhóm nguy cơ cao, thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 lưu động ngay tại nhà, bảo đảm không để sót ai thuộc nhóm nguy cơ cao mà không được tiêm vaccine đầy đủ (trừ trường hợp chống chỉ định), đặc biệt là những người không di chuyển được. Tổ chức chăm sóc và điều trị hiệu qua, tích cực cho người mắc COVID-19, không được để thiếu nguồn cung cấp oxy y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 cho các bệnh viện, các cơ sở y tế trong mọi tình huống.

Thủ tướng giao Bộ Y tế đảm bảo phân bổ kịp thời, đầy đủ vaccine cho các địa phương. Tạo điều kiện thuận lợi để chuyển giao công nghệ, sản xuất thuốc điều trị COVID-19 trên tinh thần cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Bảo đảm nguyên tắc kịp thời, khoa học và hiệu quả; đồng thời có biện pháp kiểm soát chặt chẽ chất lượng, giá và chống mọi biểu hiện, hành vi lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Bộ GD-ĐT: Các trường chủ động quyết định hình thức đánh giá học kỳ I, có thể bằng bài thực hành, dự án học tập

Trước băn khoăn, lo lắng của một số phụ huynh học sinh về tính chính xác, khách quan của chất lượng bài kiểm tra chất lượng học kỳ I năm học 2021-2022 theo hình thức trực tuyến đối với học sinh phổ thông, PGS-TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT, cho biết hiện nay học sinh chỉ còn 4 bài kiểm tra đánh giá định kỳ.

Bài kiểm tra có thể thực hiện trên giấy hoặc trên máy tính, cũng có thể qua bài thực hành hoặc dự án học tập để các thầy cô, nhà trường lựa chọn một cách phù hợp và hiệu quả nhất.

Hiện nay Bộ GD-ĐT đã giao quyền cho các nhà trường quyết định hình thức kiểm tra đánh giá trong trường hợp bất khả kháng không thể đến trường.Hiệu trưởng các trường quyết định cách thức thực hiện để đảm bảo công bằng, minh bạch rõ ràng, đặc biệt đánh giá đúng năng lực học sinh. Bài kiểm tra đánh giá định kỳ, kết quả đánh giá định kỳ phù hợp với kiểm tra đánh giá thường xuyên, đánh giá đúng năng lực học sinh.

Tình hình dịch COVID-19 tại TPHCM

TPHCM: Rà soát việc sử dụng oxy y tế tại các bệnh viện điều trị COVID-19

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản yêu cầu các bệnh viện rà soát, sử dụng nguồn oxy hợp lý, không để gián đoạn cung ứng oxy trong điều trị bệnh nhân COVID-19.

Sở Y tế cho biết trong thời kỳ bùng phát dịch COVID-19 vừa qua, lượng oxy sử dụng cho công tác điều trị người bệnh COVID-19 dao động từ 300-350 tấn/ngày.

Ở thời điểm hiện tại, một số công ty trước đó cung ứng oxy y tế chuyển sang sản xuất oxy cho ngành công nghiệp. Trong khi nhu cầu oxy y tế ở các tỉnh khu vực phía Nam có xu hướng gia tăng, vì vậy có hiện tượng chậm cung ứng oxy y tế tại các bệnh viện.

Bản tin COVID-19 26/12: Bộ GTVT: Được quyết định thời điểm mở lại đường bay quốc tế 1
Ảnh minh họa. Nguồn: TTO

TPHCM: Hạn chế tụ tập đông người vào cuối tuần và Tết Dương lịch

Ông Dương Anh Đức - phó chủ tịch TP.HCM đề nghị các sở, ngành, các đơn vị căn cứ theo chức năng nhiệm vụ nâng cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm; đảm bảo an ninh trật tự và các biện pháp phòng, chống dịch trong thời điểm có nhiều lễ hội, sự kiện diễn ra để chào đón Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Chủ động căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn để kịp thời đề xuất điều chỉnh quy mô và cách thực hiện hoặc tạm dừng đối với một số hoạt động đã có chủ trương cho phép tổ chức. Quyết liệt vận động người dân hạn chế tụ tập đông người vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là dịp Tết Dương lịch. Nhắc nhở việc thực hiện 5K, tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong thực hiện phòng, chống dịch. Xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh không thực hiện theo quy định, kiểm tra các loại hình kinh doanh chưa được phép hoạt động nhưng vẫn mở cửa để phục vụ khách. Đề nghị Sở Công thương phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan làm việc với các đơn vị cung ứng để triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo nguồn cung oxy cho điều trị người bị nhiễm COVID-19.

Về việc chi hỗ trợ cho người dân, ông Đức đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương, chủ động rà soát lại những trường hợp chi trùng, chi không đúng đối tượng để đảm bảo việc chi hỗ trợ đúng đối tượng, đúng chính sách, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tình hình dịch COVID-19 các tỉnh, thành khác

Nha Trang: Đón hơn 300 du khách Nga đầu tiên có 'hộ chiếu vaccine'

Sáng 26/12, đoàn khách du lịch 325 người Nga đầu tiên có “hộ chiếu vaccine” đã đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Nha Trang - Khánh Hòa.

Sau khi hạ cánh, du khách được di chuyển theo lối đi phân luồng riêng để thực hiện các thủ tục nhập cảnh và tiến hành sàng lọc sức khỏe ngay tại sân bay, đến lưu trú ở các khu nghỉ dưỡng, khách sạn ở khu Bãi Dài, huyện Cam Lâm.

Dự kiến, từ ngày 26/12/2021 đến 23/3/2022, Hãng hàng không Azur Air và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam sẽ tổ chức 26 chuyến bay đưa khách Nga từ Mát-xcơ-va đến Nha Trang - Khánh Hòa với 2 chuyến bay/tuần, mỗi chuyến sẽ có từ 320 đến 340 khách.

Bản tin COVID-19 26/12: Bộ GTVT: Được quyết định thời điểm mở lại đường bay quốc tế 2
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đón tiếp đoàn khách Nga đến du lịch. Nguồn: VGP

Vĩnh Phúc: Người về dịp Tết phải có kết quả xét nghiệm âm tính

Để chủ động kiểm soát và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu người đến, về tỉnh này phải có xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh, khai báo y tế và thông báo với chính quyền.

Yêu cầu dừng tổ chức các lễ hội, các sự kiện, liên hoan, tiệc cuối năm tập trung đông người. Hạn chế tối đa số người tại các đám cưới, đám giỗ, mừng thọ… Nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Bắc Ninh: F0 được quản lý, điều trị tại nhà

Nhằm giảm tải cho cơ sở thu dung, điều trị và tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân, tỉnh Bắc Ninh bắt đầu triển khai quản lý người nhiễm COVID-19 cách ly tại nhà. Có 2 nhóm đối tượng F0 được cách ly, điều trị tại nhà như sau:

Nhóm 1 gồm: Trẻ em hơn 3 tháng tuổi đến người dưới 49 tuổi, đã tiêm đủ liều vaccine, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường và SPO2 (độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi) từ 97% trở lên, không mang thai, có thể tự chăm sóc bản thân, có khả năng tự liên lạc được với nhân viên y tế...

Nhóm thứ 2 là người mắc COVID-19 đã được cách ly, điều trị tập trung sau 5 ngày có kết quả âm tính, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Mũi 2 tối thiểu qua 14 ngày.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra thông báo về việc, kể từ ngày 22/12/2021 đến hết ngày 03/01/2022, người dân không ra ngoài từ 22h đến 4h sáng hôm sau, trừ các trường hợp: thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm, đi làm về… (phải có giấy tờ liên quan).

Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tốc độ lây lan nhanh của biến chủng Omicron trên thế giới, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đẩy nhanh hơn tiến độ tiêm vaccine mũi 3 (mũi tăng cường) phòng COVID-19 so với kế hoạch ban đầu.

Tỉnh Quảng Ninh bắt đầu tiêm mũi 3 vaccine từ ngày 20/12/2021 đến ngày 15/1/2022, đợt 2 dự kiến từ ngày 15-25/1/2022 và đợt tiêm vét sẽ triển khai sau ngày 25/1. Dự kiến ban đầu, Quảng Ninh sẽ hoàn thành tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19 trong quý I/2022.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung, khẩn trương thực hiện công tác tiêm chủng, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tiêm mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19.

Tình hình dịch COVID-19 thế giới

Trung Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng cao nhất trong gần một năm

Ngày 26/12, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo Trung Quốc đại lục ngày 25/12 ghi nhận số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở mức cao nhất trong 21 tháng qua, trong đó riêng số ca ở thành phố Tây An tăng hơn gấp đôi.

Cụ thể, Trung Quốc đại lục phát hiện thêm 158 ca lây nhiễm cộng đồng, mức cao nhất kể từ đầu năm 2020 khi nước này nỗ lực khống chế dịch bệnh lây lan. Trong số ca lây nhiễm mới trong nước có đến 155 ca ở thành phố Tây An, tăng so với 75 ca ghi nhận trước đó một ngày. Địa phương với 13 triệu dân này đang là điểm nóng của dịch COVID-19 ở Trung Quốc và bước vào ngày phong tỏa thứ 4.

Các hãng hàng không Mỹ hủy gần 1.000 chuyến bay ngày Giáng sinh do biến thể Omicron

Tại Mỹ, tổng cộng có 957 chuyến bay trong ngày Giáng sinh, bao gồm cả các chuyến bay nội địa và quốc tế, đã bị hủy bỏ, tăng từ 690 chuyến vào đêm Giáng sinh, theo kết quả một thống kê đang được thực hiện trên trang web theo dõi chuyến bay FlightAware.com. Gần 2.000 chuyến bay bị hoãn.

Những ngày trong dịp lễ Giáng sinh thường là thời gian cao điểm cho việc di chuyển bằng đường hàng không, nhưng sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao đã dẫn đến sự gia tăng mạnh số ca nhiễm COVID-19, buộc các hãng hàng không phải hủy chuyến bay vì phi công và phi hành đoàn cần phải được cách ly.

Thụy Sĩ phạt tù 5 năm đối với người cố tình mắc COVID-19

Quy định mới được đưa ra tại Thụy Sỹ sau khi xuất hiện thông tin một số người không muốn tiêm vaccine COVID-19 đã tổ chức các "buổi tiệc lây nhiễm" để lây lan virus với nhau nhằm mục đích có được giấy chứng nhận miễn dịch sau khi khỏi bệnh mà không cần tiêm chủng.

Các "buổi tiệc lây nhiễm" bắt đầu xuất hiện sau khi Thụy Sĩ quy định chỉ có người đã tiêm vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 mới được vào nhà hàng, quán bar và các cơ sở trong nhà từ ngày 20/12. Ngoài ra, cơ quan chức năng Thụy Sĩ cũng phát hiện khoảng 8.000 giấy chứng nhận tiêm vaccine COVID-19 giả mạo tại một bang của nước này.

Theo các nhà chức trách Thụy Sĩ, những biện pháp hạn chế được đưa ra “nhằm giảm nguy cơ nhiễm bệnh đối với những người chưa được tiêm chủng vì họ có nhiều khả năng bị lây nhiễm và bị bệnh nặng nếu mắc COVID-19”.

Tuy nhiên, động thái này dường như đã phản tác dụng với những người phản đối vaccine.

Có ca Omicron cộng đồng đầu tiên, Tokyo phát động chiến dịch xét nghiệm miễn phí

Chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản bắt đầu cung cấp dịch vụ xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho tất cả những người muốn xét nghiệm sau khi giới chức ghi nhận ca mắc biến thể Omicron lây lan cộng đồng đầu tiên.

Chiến dịch xét nghiệm đã bắt đầu tại 12 địa điểm xét nghiệm tư, có thể bắt đầu từ ngày 27/12.

Chiến dịch xét nghiệm COVID-19 miễn phí được tiến hành một ngày sau khi giới chức ghi nhận ca mắc biến thể Omicron lây lan trong cộng đồng đầu tiên ở Tokyo. Giới chức hiện không rõ nguồn lây nhiễm từ đâu.

Ngoài Tokyo, hai thành phố Osaka và Kyoto cũng đã ghi nhận ca nhiễm Omicron tương tự. Trước tình trạng này, chính phủ Nhật cho hay họ có thể thắt chặt việc đi lại và các hoạt động nếu số ca nhiễm Omicron tăng vọt.