Chờ...

Bão Julian hình thành gần Philippines, dự báo mạnh lên thành siêu bão

VOH - Một cơn bão mới có tên Julian đã hình thành gần Philippines và được dự báo có khả năng mạnh lên thành siêu bão trong những ngày tới.

Theo tin bão mới nhất từ cơ quan thời tiết Philippines (PAGASA) phát hành lúc 11h trưa ngày 28/9, tâm bão Julian hiện cách Aparri, Cagayan khoảng 465km về phía đông.

Với sức gió duy trì ở mức 65 km/h gần tâm bão và gió giật lên tới 80 km/h, cơn bão Julian đang di chuyển chậm theo hướng nam tây nam. Dự kiến trong ngày 29/9, bão sẽ chuyển hướng tây bắc và tiếp tục mạnh lên khi tiến gần tới quần đảo Batanes-Babuyan của Philippines.

Con bao
Cơn bão gần Biển Đông Julian được dự báo mạnh lên thành siêu bão - Ảnh: PAGASA

Vào ngày 30/9, bão Julian có thể áp sát hoặc đổ bộ vào khu vực này trước khi di chuyển về phía đông bắc qua biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 1/10.

Theo dự báo của PAGASA, cơn bão Julian sẽ liên tục tăng cấp trong những ngày tới, và có thể đạt mức siêu bão khi ở gần quần đảo Batanes và Babuyan. Các nhà khí tượng học Philippines không loại trừ khả năng cơn bão đạt cường độ cực đại khi gần đến khu vực này.

Trong khi đó, Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Hải quân Mỹ cũng đã nâng cấp áp thấp nhiệt đới 20W, tức bão Julian, thành bão nhiệt đới. Hiện tại, bão Julian nằm cách Manila khoảng 685km về phía đông bắc và di chuyển với tốc độ 7km/h. Dự kiến, bão sẽ di chuyển theo hướng tây tây bắc trong hai ngày tới và sau đó đổi hướng về phía bắc, đi song song với bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) 

JTWC dự báo, cơn bão này có thể đạt cường độ cực đại với sức gió lên đến 195 km/h trong vòng 4 ngày tới, khiến nó có tiềm năng trở thành một trong những siêu bão mạnh nhất năm nay trong khu vực Biển Đông.

Hiện các cơ quan chức năng và người dân tại các khu vực dự báo bị ảnh hưởng đang được khuyến cáo chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với tình hình bão lũ.