Từ hướng tây như lúc 22h tối 27/11, bão đã chuyển sang hướng tây tây nam với tốc độ chỉ khoảng 5km/giờ, cho thấy tính chất vừa mạnh vừa “ì ạch”, có thể gây nguy hiểm kéo dài trên biển.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 4h sáng 28/11, vị trí tâm bão ở khoảng 12,8 độ vĩ bắc; 112,6 độ kinh đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 240km về phía tây bắc. Ở thời điểm này, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 11 (103-117km/giờ), giật cấp 14, biển động dữ dội. Bão di chuyển theo hướng tây tây nam, tốc độ khoảng 5km/giờ.
Dự báo đến 4h ngày 29/11, bão sẽ ở trên vùng biển phía tây khu vực giữa Biển Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 260km về phía tây bắc. Hướng di chuyển quay lại chủ yếu theo hướng tây với tốc độ chỉ khoảng 3km/giờ, cường độ tiếp tục suy yếu dần. Lúc này, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão còn cấp 10, giật cấp 14.
Khu vực chịu ảnh hưởng chính là khu vực giữa Biển Đông, bao gồm vùng biển phía bắc đặc khu Trường Sa, với cấp độ rủi ro thiên tai được xác định ở mức 3.
Đến 4h ngày 30/11, bão nằm trên vùng biển phía tây bắc khu vực giữa Biển Đông, cách vùng bờ biển phía đông tỉnh Gia Lai khoảng 300km về phía đông. Dự báo bão sẽ di chuyển theo hướng bắc tây bắc, tốc độ khoảng 5km/giờ, tiếp tục suy yếu. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm giảm còn cấp 9-10, giật cấp 13.
Phạm vi ảnh hưởng mở rộng sang vùng biển phía tây khu vực giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía tây bắc đặc khu Trường Sa) và vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Gia Lai đến Khánh Hòa, với cấp độ rủi ro thiên tai vẫn ở mức 3.
Đến 4h ngày 1/12, bão được dự báo vẫn ở trên vùng biển phía tây bắc khu vực giữa Biển Đông, cách bờ biển phía đông tỉnh Gia Lai khoảng 210km về phía đông. Hướng di chuyển chủ đạo là tây bắc với tốc độ 3-5km/giờ, cường độ tiếp tục suy yếu. Lúc này, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão còn khoảng cấp 9, giật cấp 12.
Khu vực chịu ảnh hưởng là vùng biển phía tây khu vực giữa Biển Đông và vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Đắk Lắk, rủi ro thiên tai vẫn ở cấp 3.
Trong khoảng 72-120 giờ tiếp theo, bão có xu hướng di chuyển chậm theo hướng tây, sau đó có khả năng đổi hướng tây tây nam với vận tốc khoảng 5km/giờ và tiếp tục suy yếu.
Dù cường độ giảm, việc bão lưu lại lâu trên Biển Đông khiến gió mạnh, sóng lớn và biển động kéo dài, đặc biệt nguy hiểm với các hoạt động hàng hải, khai thác hải sản xa bờ.
Do tác động trực tiếp của bão số 15, khu vực giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía bắc đặc khu Trường Sa) có gió mạnh cấp 7-9, vùng gần tâm bão đi qua gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 14. Sóng biển cao 4-6m, khu vực gần tâm bão sóng cao 7-9m, biển động dữ dội.
Vùng biển ngoài khơi từ Gia Lai đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 9-10, sóng biển cao 5-7m, biển động mạnh.
Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc xoáy, gió mạnh, sóng lớn, rất dễ gặp sự cố nếu không chủ động tránh trú kịp thời.
Trên thực tế, hiện Bắc Biển Đông (bao gồm cả đặc khu Hoàng Sa) đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9. Các trạm Bạch Long Vĩ và Lý Sơn ghi nhận gió đông bắc cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; trạm Huyền Trân có gió đông bắc cấp 6-7, giật cấp 8-9.
Dự báo trong 24 giờ tới, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm đặc khu Hoàng Sa) tiếp tục có gió đông bắc cấp 7-8, giật cấp 9-10 vào ban ngày, ban đêm gió giảm còn cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh, sóng cao 5-7m.
Phía tây nam Biển Đông (bao gồm phía tây đặc khu Trường Sa), ban ngày có gió cấp 7, giật cấp 8-9, ban đêm gió giảm dần, nhưng biển vẫn động mạnh, sóng cao 5-7m.
Khu vực phía nam Bắc Biển Đông (bao gồm đặc khu Hoàng Sa) và Nam Biển Đông (bao gồm phía nam đặc khu Trường Sa) có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông có khả năng xuất hiện lốc xoáy, gió giật mạnh. Cảnh báo ngày và đêm 29/11, Bắc Biển Đông (bao gồm đặc khu Hoàng Sa) tiếp tục có gió đông bắc cấp 6, ban ngày có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng cao 5-7m, biển động mạnh.
Trước diễn biến bão đi chậm, lưu lại lâu trên Biển Đông, cơ quan khí tượng khuyến cáo các địa phương ven biển và ngư dân tuyệt đối không chủ quan, theo dõi sát bản tin dự báo, chủ động cho tàu thuyền tránh xa khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trên biển.



