Chờ...

Bão số 3 mạnh tới cấp 14, giật cấp 17, di chuyển nhanh

VOH - Bão Yagi có thể đạt cường độ cực đại cấp 14, giật trên cấp 17, sóng biển cao 7-9 m có khả năng đánh chìm tàu tải trọng lớn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sáng nay 4/9, tâm bão số 3 đang ở cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 770km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/h), giật cấp 13.

Như vậy trong 24 giờ qua, bão số 3 đã tăng liền 3 cấp (từ cấp 8 lên cấp 11). Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 3 tiếp tục mạnh thêm 2 cấp (lên cấp 13) và sau đó có khả năng mạnh thêm.

Dự báo sáng nay cho thấy bão đang hướng vào vịnh Bắc Bộ và có khả năng đổ bộ trực tiếp vào ven biển miền Bắc nước ta với cường độ mạnh.

Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 8-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-13, giật cấp 16; biển động dữ dội. Từ ngày 5 đến 6/9, bão số 3 có thể đạt cấp bão rất mạnh trên vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, gió mạnh có thể lên tới cấp 14, giật cấp 17 ở vùng gần tâm bão.

mua_bao_rcjs
Bão số 3 mạnh tới cấp 14, giật cấp 17, di chuyển nhanh - Ảnh minh họa

Trong 24 giờ tới, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, sóng biển cao 2-4 m, vùng gần tâm bão 4-6 m. Từ ngày 5 đến 6/9, có thể tăng dần lên 7-9 m. Biển động dữ dội. Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Phó trưởng phòng dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) Vũ Anh Tuấn đánh giá bão số 3 là một cơn bão rất mạnh, cường độ cực đại của bão có thể đạt cấp 14, giật cấp 17.

Chính vì vậy cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 3 gây ra trên vùng biển khu vực Bắc Biển Đông được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nâng lên cảnh báo ở cấp 4 (rủi ro rất lớn).

Đây là một cơn bão rất mạnh nên khả năng gây gió mạnh sẽ bao phủ trên một khu vực rộng lớn dọc các tỉnh ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Ngoài tác động về gió mạnh do bão thì sóng biển cao 7-9 mét trong bão là mối nguy hiểm rất lớn đối với tàu thuyền, ngay cả tàu thuyền có trọng tải lớn cũng có thể bị đánh chìm với những con sóng cao như vậy.

Tùy thuộc vào từng kịch bản di chuyển của bão số 3, trên đất liền các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ cũng có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bão khả năng sẽ đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Bắc Bộ với cường độ rất mạnh bởi trong 8 năm qua, chưa ghi nhận một cơn bão mạnh nào đổ bộ trực tiếp vào khu vực Bắc Bộ kể từ sau bão số 1 (Mirinae) năm 2016.

Theo dự báo bão mới nhất ngày 4/9 của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của không quân và hải quân Mỹ, bão Yagi đang di chuyển trên Biển Đông và môi trường hiện tại rất thuận lợi cho bão mạnh lên.

Bản tin nêu rõ, bão Yagi đã ổn định di chuyển theo hướng tây tây bắc trên Biển Đông. Dự kiến, bão đổ bộ đảo Hải Nam của Trung Quốc, sau đó qua eo biển Hải Nam và tiến vào khu vực phía bắc của Vịnh Bắc Bộ.

Lần đổ bộ tiếp theo của bão Yagi được JWTC dự báo là gần Hải Phòng, Việt Nam. Sau đó, cơn bão mới nhất ở Biển Đông sẽ di chuyển nhanh vào đất liền, tiến tới gần biên giới Lào.