Chờ...

Bão Trà Mi có khả năng tiến vào Biển Đông cuối tuần này, gây lo ngại lớn

VOH - Sáng 22/10, áp thấp nhiệt đới phía Đông Philippines phát triển thành cơn bão số 20 trong năm, có tên gọi là Trà Mi.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cùng Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, bão Trà Mi sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và có khả năng tiến vào Biển Đông vào cuối tuần này.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đến 16h ngày 22/10, tâm bão nằm trên vùng biển phía Đông Philippines, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 8 (62-75 km/giờ), giật cấp 11, gây ra sóng biển cao từ 3 đến 4 mét.

Dự kiến, từ chiều và đêm ngày 24/10, các vùng biển phía Bắc Biển Đông sẽ bắt đầu chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão, với gió mạnh lên cấp 9-10, giật cấp 12, kèm theo mưa dông và lốc xoáy.

Tra Mi Bao
Vị trí tâm bão số 6 Trà Mi (Kristine) vào sáng ngày 22/10 - Ảnh: PAGASA

Hiện tại, khu vực giữa và Nam Biển Đông, bao gồm vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Bình Thuận đến Cà Mau, cũng như quần đảo Trường Sa, đang ghi nhận mưa rào và dông rải rác. Sóng biển cao 2,5 đến 4,5 mét và gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9 đã được ghi nhận tại một số khu vực.

Dự báo từ ngày 25/10, bão Trà Mi có thể tiến vào Biển Đông, ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết các tỉnh miền Trung Việt Nam. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã gửi công điện hỏa tốc yêu cầu các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định theo dõi sát tình hình bão, đồng thời yêu cầu các thuyền trưởng và chủ phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển vào bờ hoặc tìm nơi tránh trú an toàn.

Trên đất liền, Bộ cũng đề nghị các tỉnh, thành phố chuẩn bị lực lượng ứng phó, rà soát các khu vực dân cư có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, đồng thời lên phương án sơ tán dân đến nơi an toàn. Các biện pháp đảm bảo an toàn cho hồ chứa thủy điện, thủy lợi cũng đã được yêu cầu triển khai nhằm tránh rủi ro lớn khi bão đổ bộ.

Với diễn biến phức tạp của bão Trà Mi, người dân được khuyến cáo theo dõi sát sao các bản tin dự báo thời tiết và có kế hoạch ứng phó kịp thời, đặc biệt là các tàu thuyền hoạt động trên biển và người dân ở các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng bởi hoàn lưu bão.