Chờ...

Những tháng cuối năm 2024, nguy cơ gia tăng cơn bão mạnh đổ bộ vào Việt Nam

VOH - Những tháng cuối năm 2024, dự báo số lượng bão đổ bộ vào Việt Nam có thể cao hơn trung bình nhiều năm.

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tình hình bão nhiệt đới trong năm nay bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu toàn cầu, với sức tàn phá của bão tăng đáng kể.

Nguyên nhân gia tăng bão mạnh

Năm 2024 chứng kiến quá trình chuyển pha từ El Nino sang La Nina, một quá trình diễn ra nhanh chóng, khiến nhiệt độ bề mặt đại dương tăng cao. Điều này cung cấp nhiều năng lượng hơn cho các cơn bão, làm gia tăng số lượng và cường độ của bão. Các cơn bão mạnh như Geami, Yagi, Krathon và hiện tại là siêu bão Milton – cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2024 – đều là những ví dụ điển hình.

sieu-bao-tu-ve-tinh-1728480181748270788291
Ảnh minh hoạ: Ảnh chụp từ vệ tinh một trận siêu bão 

Mức tăng nhiệt độ toàn cầu thêm 1 độ C đã làm tăng sức tàn phá của bão trung bình khoảng 40%. Hiện tượng "tăng nhanh cường độ" của các cơn bão cũng trở nên phổ biến hơn, với nhiều cơn bão chuyển từ cấp thấp lên cấp cao chỉ trong vài giờ. Biến đổi khí hậu không chỉ làm nhiệt độ đại dương tăng lên, mà còn giảm độ đứt gió thẳng đứng – yếu tố giúp hạn chế sự phát triển mạnh của bão.

Dự báo bão đổ bộ cuối năm 2024

Ông Khiêm cho biết, từ tháng 10 đến tháng 12/2024, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông dự kiến sẽ xuất hiện ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm, với khả năng có khoảng 4-5 cơn bão trong khu vực.

Số cơn bão đổ bộ vào đất liền có thể cao hơn mức trung bình nhiều năm, với khoảng 2 cơn bão mạnh ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Trong bối cảnh này, cần đề phòng khả năng bão hình thành ngay trên Biển Đông và đổ bộ nhanh vào đất liền với cường độ mạnh, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng.

Nguy cơ lũ lớn ở Trung Bộ và Tây Nguyên

Ngoài bão, lũ lớn cũng là mối đe dọa tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đỉnh lũ tại hạ lưu các con sông như sông Mã, sông Cả, và các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có thể đạt mức báo động 2 hoặc báo động 3. Khu vực Tây Nguyên có nguy cơ cao xuất hiện lũ lớn vào cuối tháng 10 và tháng 11/2024, khi mưa lớn kết hợp với quy trình tích nước của các hồ chứa.

Tại khu vực sông Cửu Long, mùa lũ năm 2024 dự báo tương đương trung bình nhiều năm, với đỉnh lũ tại hạ lưu sông Cửu Long có thể đạt báo động 2 hoặc 3.

Người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng cần theo dõi sát sao các dự báo thời tiết, chuẩn bị kế hoạch ứng phó với các cơn bão mạnh và lũ lớn, để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.