Ngày 1/8, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) phối hợp cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức chuyến bay kiểm tra vùng trời sân bay Long Thành nhằm đánh giá khả năng bay được (flyability) và độ chính xác, ổn định của các hệ thống dẫn đường hàng không. Đây là bước chuẩn bị quan trọng trước khi tiến hành hiệu chuẩn bay dự kiến vào tháng 10 tới.
Theo VATM, đợt kiểm tra tập trung đánh giá ảnh hưởng của nhiễu tín hiệu đến các hệ thống như: hệ thống tiếp cận chính xác ILS, đèn hiệu đường cất hạ cánh, đèn hạ cánh, đèn dẫn đường, cùng các thiết bị thông tin và giám sát hàng không.
Việc kiểm tra được thực hiện bằng máy bay chuyên dụng Beechcraft King Air 350ER, loại thiết kế riêng để đánh giá và hiệu chỉnh tín hiệu hàng không. Trong đợt bay đầu tiên từ ngày 31/7, hai chuyến bay đã hoàn tất với tổng thời lượng bay dự kiến 12,5 giờ. Các chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện kiểm tra trên vùng trời sân bay Long Thành và quay trở lại điểm xuất phát.
Hiện giai đoạn một của sân bay Long Thành có tổng cộng 68 phương thức bay, bao gồm 27 phương thức khởi hành (SID), 33 phương thức đến (STAR) và 8 phương thức tiếp cận hạ cánh (IAP). Dữ liệu thu được từ các chuyến bay kiểm tra sẽ được phân tích nhằm đánh giá mức độ chính xác, ổn định của hệ thống trước khi chuyển sang giai đoạn hiệu chuẩn vào quý IV/2025.


