Chờ...

Bắt đầu xét hỏi các bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát

VOH - Ngày 7/3, HĐXX bắt đầu xét hỏi lần lượt các bị cáo về hành vi phạm tội trong vụ án Vạn Thịnh Phát.

HĐXX sẽ bắt đầu xét hỏi đối với hành vi phạm tội của bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trừ tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bị cáo Nguyễn Cao Trí (54 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) chiếm đoạt 1.000 tỉ đồng của bị cáo Lan.

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) là người được xét hỏi đầu tiên.

Bắt đầu xét hỏi các bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát 1
Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) - Ảnh: TTO

Theo cáo trạng, mỗi khi cần tiền để sử dụng, Trương Mỹ Lan sẽ gọi điện trao đổi với Văn về việc rút tiền SCB thông qua khoản vay, và bà Lan đã có chủ trương, chỉ đạo để SCB giải ngân khoản vay.

Bị cáo Văn biết số tiền sau khi giải ngân các khoản vay đứng tên các cá nhân, công ty thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát là để trả nợ cũ tại Ngân hàng SCB, trả khoản vay ở ngân hàng khác, mua dự án mới, đầu tư vào dự án và sử dụng vào các mục đích khác của Trương Mỹ Lan, việc sử dụng tiền đều không đúng với phương án vay vốn trong hồ sơ vay...

Từ đó, ông Văn bị truy tố về các tội: “Tham ô tài sản” và tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng, Võ Tấn Hoàng Văn là người trực tiếp đưa tiền cho bà Nhàn (Trưởng Đoàn Thanh tra) theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, đã chủ động khai báo chi tiết việc đưa tiền cho Nhàn và các cá nhân khác trong quá trình thanh tra, tố giác hành vi của Nhàn (từ trước khi khởi tố vụ án), hợp tác tích cực với Cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, làm rõ vụ án. Do đó, không xem xét trách nhiệm hình sự Văn về tội đưa hối lộ.

Quá trình điều tra, Võ Tấn Hoàng Văn thừa nhận bốn lần đưa tiền cho Đỗ Thị Nhàn theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan. Trong đó, lần đầu Văn trực tiếp đưa cho Nhàn 200.000 USD tại phòng làm việc của Nhàn ở trụ sở Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng (Hà Nội). Những lần còn lại, Văn cùng tài xế đưa tiền cho Nhàn ở nhà riêng.

Trả lời thẩm vấn vào sáng, bị cáo Võ tấn Hoàng Văn (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) thừa nhận nội dung đã khai với cơ quan điều tra, đúng với hành vi bị cáo đã làm và giữ nguyên lời khai ở cơ quan điều tra.

Phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm liên quan sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, SCB và các đơn vị liên quan bắt đầu từ ngày 5/3 đến ngày 29/4.