Chờ...

Bệnh Covid-19 không còn được điều trị miễn phí khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B

VOH - Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết trong cuộc họp cung cấp thông tin báo chí chiều 14/6.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nêu rõ khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B, Covid-19 sẽ không còn được điều trị miễn phí, mà thanh toán theo quy định của bảo hiểm y tế đối với người có tham gia bảo hiểm y tế.

"Bộ Y tế đang cùng Bộ Tư pháp tham mưu Thủ tướng để có quyết định chuyển đổi này cuối tháng 6", bà Hương nói.

Nhóm A là danh mục các bệnh nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng, tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. Nhóm B là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh, có thể gây tử vong.

Bệnh Covid-19 không còn được điều trị miễn phí khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B 1
Bệnh Covid-19 không còn được điều trị miễn phí khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B 

Từ khi xuất hiện vào cuối năm 2019, Covid-19 được xếp vào bệnh nhóm A, Chính phủ công bố dịch vào đầu tháng 4/2020, từ đó áp dụng các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch.

Phân loại Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B, đồng nghĩa với việc xem đây là bệnh thông thường, bệnh lưu hành hàng năm, và là một bước tiến tới tuyên bố hết dịch.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến ngày 29/5, cả nước ghi nhận hơn 85.000 ca mắc Covid-19. Trung bình, mỗi tháng nước ta có 17.000 ca, giảm 8,5 lần so với năm 2021 và giảm 48 lần so với năm 2022.

Việt Nam cũng ghi nhận 20 ca tử vong do Covid-19, tỷ lệ tử vong giảm mạnh xuống còn 0,02% (năm 2021 là 1,86%, năm 2022 là 0,1%).

Các ca tử vong ghi nhận trong thời gian này đều là những trường hợp có bệnh nền nặng đang điều trị từ trước, phần lớn chưa tiêm đủ mũi vắc xin phòng Covid-19.

Bà Hương cho biết thêm dự kiến trong tháng 6, khi Thủ tướng quyết định hết hiệu lực của quyết định 447 (quyết định công bố dịch Covid-19), Bộ Y tế sẽ ký quyết định chuyển Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B.

Theo bà Hương, chuyển nhóm Covid-19 sẽ kéo theo một chuỗi công việc cần giải quyết. Trách nhiệm của các địa phương lớn hơn, cần phải có kế hoạch phòng chống dịch bệnh vững, lồng ghép giám sát Covid-19 với các tác nhân gây bệnh đường hô hấp.