Chờ...

Bệnh viện được chọn giá gói thầu cao nhất trong mua sắm trang thiết bị y tế

VOH - Bộ Y tế vừa ban hành thông tư 14 hướng dẫn mua sắm trang thiết bị y tế.

Trong đó, cơ sở y tế công lập có thể lựa chọn giá gói thầu cao nhất phù hợp với khả năng tài chính.

 Theo thông tư mới, chủ đầu tư xác định giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế theo một trong ba phương pháp:

  • Thứ nhất, thu thập báo giá do các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế cung cấp.
  • Thứ hai, khảo sát giá trúng thầu của hàng hóa, dịch vụ tương tự.
  • Thứ ba, kết quả thẩm định giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, doanh nghiệp thẩm định giá.
Bệnh viện được chọn giá gói thầu cao nhất trong mua sắm trang thiết bị y tế 1
Ảnh minh họa: VNE

Khi áp dụng phương pháp xác định giá gói thầu, phương pháp được sử dụng đầu tiên là thu thập báo giá của nhà cung cấp. Sau khi không thực hiện được phương pháp này thì mới được thực hiện một trong hai cái còn lại.

Trong trường hợp chủ đầu tư sử dụng từ hai phương pháp xác định giá gói thầu trở lên thì có thể được lựa chọn giá cao nhất, phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu chuyên môn.

Về hiệu quả tác động, theo Bộ Y tế, Thông tư 14 này tạo hành lang pháp lý, khắc phục được các khó khăn vướng mắc, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm trong từng nội dung thực hiện.

Giúp cơ sở y tế công lập mua sắm được trang thiết bị y tế, linh kiện, vật tư thay thế cũng như dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế phù hợp với yêu cầu chuyên môn, bảo đảm vận hành, khai thác sử dụng hiệu quả thiết bị y tế của cơ sở y tế.

Thông tư có hiệu lực từ tháng 7 đến hết năm 2023.

Trước đây, bệnh viện phải tham khảo giá trúng thầu 12 tháng trước làm căn cứ mở thầu mới. Giá trúng thầu không được cao hơn giá kế hoạch và phải rẻ nhất trong số các nhà thầu tham gia.

Điều này dẫn đến trường hợp bệnh viện không thể mua được vật tư tốt với giá rẻ như quy định, cũng "không thể vượt rào" vì sẽ vướng lao lý, đành chấp nhận mua hàng không đạt chất lượng.