Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Đề nghị doanh nghiệp cùng phát triển hạ tầng, đô thị

(VOH - Tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng đô thị trên địa bàn TP diễn ra sáng 3/6, lãnh đạo TPHCM đã kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay giải quyết các vấn đề hạ tầng của TP.

Khó cải tạo hạ tầng vì thiếu ngân sách

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa, kết cấu hạ tầng đô thị hiện đại góp phần cho nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững. Vì vậy, TPHCM xác định 7 chương trình đột phá cần tập trung thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có 4 chương trình về hạ tầng như giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, ô nhiễm môi trường, chỉnh trang đô thị.

Cũng theo ông Khoa, kết cấu hệ thống hạ tầng của thành phố thời gian qua đã có nhiều chuyển biến rất tích cực, góp phần nâng cao chất lượng sống, thay đổi diện mạo đô thị. Tuy nhiên, nền tảng kết cấu hạ tầng trước đây đã lạc hậu, xuống cấp cùng với tốc độ đô thị hóa, tăng dân số cơ học nhanh nên nhìn chung hệ thống hạ tầng kỹ thuật TP hiện nay đứng trước nhiều áp lực lớn, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Các vấn đề ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường… còn gây nhiều bức xúc trong nhân dân.  

Kết cấu hệ thống hạ tầng của thành phố thời gian qua đã có nhiều chuyển biến nhưng không đáp ứng được vì tốc độ đô thị hóa quá nhanh (Ảnh: LH)

Theo tỷ lệ phân bổ ngân sách, giai đoạn 2017 - 2020, TP chỉ giữ được 18% nguồn thu ngân sách. Năm 2016, TP chỉ giữ khoảng 69 ngàn tỷ cho chi thường xuyên và đầu tư phát triển, trong khi nhu cầu chi cho đầu tư phát triển trong 5 năm tới lên đến gần 300 ngàn tỷ.

Theo ông Khoa, lãnh đạo TP nhận thức rằng chỉ có thể giải quyết các tồn tại trên bằng sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đươc người dân và doanh nghiệp đồng tâm hiệp lực và chung sức giải quyết.

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, TP hiện đang tập trung phát triển các đô thi vệ tinh để hạn chế sự dịch chuyển vào trung tâm, gắn với xây dựng TP thông minh. Trong điều kiện hạ tầng TP không mở rộng, bắt buộc phải phát triển không gian ngầm, kể cả khi địa chất xấu cũng phải tìm cách khắc phục. TP hoan nghênh các nhà đầu tư và cam kết đồng hành.

Kêu gọi doanh nghiệp chung tay

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo các sở, ngành TP đã thông tin về những lĩnh vực TP kêu gọi đầu tư trong thời gian tới. Đại diện Sở Quy hoạch và Triến trúc TP cho biết, theo quy hoạch chung, TP phát triển theo mô hình tập trung đa cực và mong muốn sự tham gia góp ý của doanh nghiệp trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch TP; giám sát quá trình thực thi quy hoạch; tham gia đầu tư các dự án hạ tầng.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã thông tin cụ thể và mời gọi doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực xử lý chất thải; cải tạo, phủ đỉnh bãi chôn lấp và lĩnh vực quan trắc môi trường.

Hiện TP mỗi ngày cần xử lý khoảng 8000 tấn rác thải, trong khi công nghệ xử lý hiện đã lạc hậu, không thể biến rác thành tài nguyên, thành năng lượng.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng cho biết TP đang tập trung thực hiện chỉnh trang đô thị dọc các tuyến kênh, rạch trên địa bàn; cải tạo, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ… Riêng ngành giao thông, giai đoạn 2020 - 2025, TP cần hơn 550 ngàn tỷ đồng kinh phí đầu tư cho khoảng 200 dự án; trong đó các công trình giao thông cầu đường bộ, các công trình bãi đậu xe ô tô, vận tải hành khách công cộng…  

Đại diện các doanh nghiệp hạ tầng đô thị cũng bày tỏ sự quan tâm đầu tư lĩnh vực này, đồng thời nêu nhiều ý kiến thiết thực, những vướng mắc cần nhanh chóng tháo gỡ để thúc đẩy phát triển.

Ông Bùi Dương Hùng, đại diện Cty LICOGI 16 cho rằng, có nhiều khó khăn cần giải quyết, một trong những vấn đề doanh nghiệp quan tâm nhất là đền bù giải phóng mặt bằng cần có hạn định về thời gian.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng, muốn quy hoạch tốt, công tác thống kê cần chính xác. Ông Châu đơn cử như công tác thống kê dân số TP hiện có khoảng 8,5 triệu, và hơn 1,5 triệu khách vãng lai, nhưng thực tế, TP hiện có khoảng 13 triệu người sinh sống và làm việc, nhu cầu nhà ở rất lớn.

Ông Châu cũng đề xuất giải quyết một số điểm nghẽn như phải phổ biến đấu giá quyền sử dụng đất, công khai minh bạch, không dùng khu đất đắc địa làm dự án nhà ở, không khai thác hết giá trị.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng đại diện nhà đầu tư nước ngoài tại buổi gặp gỡ (Ảnh: HL)

Kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hạ tầng đô thị tạo tiền đề phát triển tương lai TP. Thành phố có đặc điểm là đất không tăng nhưng mọi thứ càng ngày càng tăng. Tuy nhiên, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, khó khăn, thách thức rất nhiều, nhưng đó cũng là cơ hội phát triển.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị UBND TP sớm rà soát quy hoạch, điều chỉnh hợp lý, mời các nhà khoa học cùng tham gia, thông tin công khai các quy hoạch, dự án. Đẩy mạnh hợp tác công tư, bởi đây là xu hướng của thế giới. Bên cạnh đó, cần phải quyết liệt hơn nữa trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, coi sự hài lòng của ngưòi dân và doanh nghiêp là thước đo hiệu quả công việc.